Giải Trí

Phía Quân đội Hàn Quốc từ chối miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS

Minh Anh - 14/05/2022 13:30 GMT+7

Cục Quản lý Nhân lực Quân đội Hàn Quốc cho rằng thành tích của BTS không đủ tiêu chuẩn để miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc cho các thành viên.

Đã có rất nhiều lời bàn tán liên quan đến việc nghĩa vụ quân sự bắt buộc của BTS. Cũng giống như mọi nam giới Hàn Quốc đủ điều kiện sức khoẻ, BTS bắt buộc phải nhập ngũ trước 30 tuổi theo luật quy định. 

Tuy nhiên, với danh sách dài những thành tích và tầm ảnh hưởng mà BTS đã đạt được ở cả trong nước và nước ngoài, đã có những đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho họ với lý do nâng cao uy tín của đất nước trên thế giới.

Sau thành công vang dội của “Dynamite” vào năm 2020, BTS trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard HOT 100 tại Mỹ. Điều này khiến các nhà lập pháp đã thông qua dự luật sửa đổi Đạo luật nghĩa vụ quân sự của đất nước và cho phép một số nam thần tượng K-pop tạm hoãn nghĩa vụ quân sự bắt buộc đến tuổi 30. 

nghia-vu-quan-su-bts

Luật mới này tương tự như những gì áp dụng cho các vận động viên quốc gia Hàn Quốc. Theo đó, các vận động viên giành huy chương tại Thế vận hội hoặc tại Đại hội thể thao châu Á đủ điều kiện sẽ được miễn trừ nghĩa vụ quân sự bắt buộc vì thành tích được coi là góp phần nâng cao uy tín quốc gia. Một số nhạc sĩ cổ điển và dân gian cũng có thể được miễn nếu họ đã giành được một số giải thưởng quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Hwang Hee cảm thấy rằng các thần tượng K-pop đã giành được một số giải thưởng cũng nên được miễn trừ. Trong một cuộc họp báo vào đầu tháng 5 này, ông nói: “Đã đến lúc tạo ra một hệ thống để kết hợp các nhân vật văn hóa - nghệ thuật đại chúng với tư cách là nhân viên nghệ thuật,” theo báo cáo của Yonhap News Agency. 

nghia-vu-quan-su-bts-2

Do đó, Bộ trưởng có mục đích thúc đẩy một luật mới thông qua quốc hội, cho phép các ngôi sao K-pop phục vụ đất nước theo những cách khác ngoài việc nhập ngũ. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người trong chính phủ hoặc trong nước đều đồng ý với cách suy nghĩ của ông.

Trong một cuộc họp nội các chính thức gần đây, Sung Il-Jong, chính trị gia đã đệ trình dự luật miễn trừ, đã đưa ra lập luận rằng BTS đã nhận được hai giải thưởng nhạc pop lớn trên sân khấu âm nhạc quốc tế, đó là giải AMAs và Billboard. Các giải thưởng đã giành được tại thị trường âm nhạc lớn đã mang lại uy tín cho đất nước của họ. Đây chính là điều kiện cần được xem xét. 

Tuy nhiên, Kim Yong-Moo, người đại diện cho phía Cục Quản lý Nhân lực Quân đội, phản bác lại lập luận này, bằng cách tuyên bố rằng những giải thưởng như vậy không thể được sử dụng như một cái cớ để được miễn trừ. Lý do là những giải thưởng này không được trao dựa trên các tiêu chí đánh giá cụ thể mà là do người hâm mộ bình chọn hoặc trong một số trường hợp là doanh số bán album. 

Do đó, đối với ông, có một sự khác biệt lớn giữa các giải thưởng đó và những giải thưởng được xem xét và sử dụng để miễn trừ quân sự hiện nay. Về cơ bản, quan điểm chính thức của các quân nhân là giải thưởng của BTS không đủ sức nặng để họ được miễn nhập ngũ.

nghia-vu-quan-su-bts-1 (1)

Những quan điểm này có tác động không nhỏ đến việc nhập ngũ của BTS. Bởi các đại diện của Cục Quản lý Nhân lực Quân sự có ảnh hưởng đáng kể khi đề cập đến các luật như vậy, có thể thấy dự luật không được thông qua và trở thành luật.

Và ngay cả khi dự luật đã được thông qua và trở thành luật, nếu phe quân sự không đồng ý, có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khác nhau. Ví dụ, họ có thể dễ dàng từ chối bất kỳ sự nhập cảnh nào vào Hàn Quốc. Bởi vì các quan chức của Cục Quản lý Nhân lực Quân sự có rất nhiều ảnh hưởng khi cấp thị thực. Trường hợp của Yoo Seoung-Joon có thể giúp bạn hiểu được kịch bản này.

Kim Yong-Moo, cũng là người chịu trách nhiệm về các dịch vụ xã hội, tức là nếu ai đó được miễn nghĩa vụ quân sự, thì họ phải thực hiện một số công việc xã hội như một cách thay thế để phục vụ đất nước của họ.

nghia-vu-quan-su-bts-thumb

Về phía công chúng, một số người cũng không thấy tính hợp pháp của những lý do được đưa ra về việc BTS nên được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Ví dụ, nếu các tiêu chí được đưa ra có tác động trên toàn cầu, thì nhiều người khác cũng sẽ yêu cầu miễn trừ một cách chính đáng. Và họ đưa ra ví dụ về các gia đình sở hữu các tập đoàn lớn như Samsung. Samsung là một trong những công ty lớn nhất thế giới, có ảnh hưởng toàn cầu và giúp nâng cao vị thế của quốc gia.

Ngoài ra, một số cư dân mạng cho rằng những giải thưởng được đưa ra làm lý do miễn nghĩa vụ quân sự chỉ là những giải thưởng và bảng xếp hạng do một đơn vị tư nhân ở nước ngoài thực hiện. Họ cảm thấy rằng sự nổi tiếng ở nước ngoài không thể là tiêu chuẩn để được miễn trừ.

Nhiều người khác cũng nêu ví dị về các nghệ sĩ Hàn Quốc khác đã được quốc tế công nhận và nổi tiếng cũng từng phục vụ trong quân đội, như Psy - người đã phục vụ hai lần.

Không có nghi ngờ gì về việc BTS đã đạt được những thành tích tốt. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn này dường như là chưa đủ để miễn nghĩa vụ quân sự cho nhóm.