Giải Trí

Dư luận Hàn Quốc phản ứng gay gắt trước phát ngôn: "Những người trẻ trong độ tuổi 20 xin hãy hiểu quyết định miễn nghĩa vụ quân sự cho BTS"

Minh Anh - 05/05/2022 19:31 GMT+7

Liên quan đến phát ngôn của bộ trưởng bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch, netizen xứ Hàn lên tiếng chỉ trích, không đồng tình với quan điểm cần miễn nghĩa vụ cho BTS.

Mới đây, bộ trưởng bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch Hàn Quốc tiếp tục nói đến vấn đề nghĩa vụ quân sự của BTS.

Toàn bộ bài phát biểu của ngài bộ trưởng:

279371225_1171682970278058_5857206713948550110_n

"Xin chào. Tôi là Hwanghee, bộ trưởng bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch. Gần đây vị thế của Hàn Quốc đã được tăng lên rất nhiều nhờ có làn sóng Hallyu. Đây là một điều mà ai ai cũng có thể cảm nhận được. Từ K-pop, K-drama, phim điện ảnh đến game, webtoon, hoạt hình, nghệ thuật truyền thông cũng như các nội dung tiếng Hàn, tác phẩm văn học, Hanbok, K-beauty, K-food, phong cách sống của người Hàn Quốc, tất cả đều nhận được sự đồng cảm và yêu mến từ khắp nơi trên thế giới.

Giờ đây trên thế giới không ai là không biết rằng Đại Hàn Dân Quốc là một cường quốc về nội dung văn hoá. Đây là một sự thật mà không ai có thể phủ nhận.

Thành quả đó bắt đầu từ BTS, Squid Game, Kí Sinh Trùng. Chúng tôi đã có những ưu đãi về nghĩa vụ quân sự cho những nghệ sĩ, vận động viên, người có bằng cấp và học vị. Trong vòng 10 tính đến 2019, trong khoảng 134.000 (cụ thể là 133.869) trường hợp phục vụ nghĩa vụ quân sự đặc biệt, có 484 người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và thể thao. Điều lệ này góp phần giúp cho những tài năng ưu tú được đóng góp sức mình trong việc nâng cao vị thế quốc gia mà không bị gián đoạn hoạt động.

Bởi tôi tin rằng hoạt động không ngừng nghỉ của họ chính là một sự giúp đỡ to lớn cho lợi ích quốc gia.

bts-nhap-ngu-2
Son Heung Min là một trong những trường hợp được miễn nhập ngũ

Ngày nay, các nghệ sĩ văn hoá đại chúng không còn cách nào khác ngoài việc ngừng hoạt động để tham gia phục vụ nghĩa vụ quân sự dù những thành tích họ đóng góp để nâng cao vị thế quốc gia quá rõ ràng. Điều này dẫn đến những tổn thất quốc gia quá rõ rệt. Trong hoàn cảnh hoàn toàn khác với quá khứ, việc những nghệ sĩ văn hoá đại chúng không được trao cơ hội như vậy có thể là không công bằng. Đặc biệt, K-pop đã tạo nên một nét chấm phá trong âm nhạc đại chúng. Trong số đó, quý vị nhân dân cũng có thể thấy, BTS đã chứng tỏ sức lan toả văn hoá làm rung chuyển thế giới khi tạo ra được hiệu quả sản xuất 1,2 nghìn tỷ won cho các concert và giành được nhiều giải thưởng âm nhạc hàng đầu ở nước ngoài.

Lí do tôi chuẩn bị cho bài viết này là vì tôi nghĩ rằng cần có một ai đó có trách nhiệm lên tiếng cho tình huống có những ý kiến trái chiều đối với việc nhập ngũ của BTS gần đây. Sau khi nhậm chức bộ trưởng, tôi đã đi công tác ở các nước lớn và tôi tin chắc rằng mình cần phải hỗ trợ tích cực hơn cho sức mạnh văn hoá của đất nước ta.

Điều đầu tiên, không chỉ bản thân làn sóng Hallyu mà tiếp thị làn sóng Hallyu cũng có tác dụng to lớn đối với nền kinh tế, nâng cao hình ảnh và thương hiệu quốc gia.

Để củng cố tính bền vững của Hallyu, chúng ta cần phải tập trung quản lí hiệu quả hơn là tập trung sản xuất nội dung.

Thứ hai, Đại Hàn Dân Quốc vẫn còn nguy hiểm vì sự phân chia quốc gia nên việc những ngôi sao Hallyu nhập ngũ có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia. Điều này là một sự ảnh hưởng rất lớn đối với hình ảnh quốc gia.

Thứ ba, có thể thúc đẩy cơ hội đóng góp xã hội cho những trường hợp nghĩa vụ quân sự đặc biệt. Vấn đề ai nhập ngũ hay không nhập ngũ là một vấn đề nhạy cảm đối với thanh niên lứa tuổi 20 vừa mới bước vào xã hội. Nó phản ánh môi trường xã hội của chúng ta, một quốc gia trưng dụng nhân dân toàn quốc, nhập ngũ là nghĩa vụ cơ bản của người dân. Tuy nhiên, nếu có nghĩa vụ lớn hơn và thông qua đó có thể tạo ra lợi ích quốc gia lớn hơn, tôi nghĩ đây là điều mà cả xã hội chúng ta có thể cân nhắc.

Tôi kêu gọi những thanh niên lứa tuổi 20 gần đây mang sự nhạy cảm với vấn đề công bằng, tôi đã cần rất nhiều can đảm và dũng khí để nghỉ hưu với tư cách là bộ trưởng trong vài ngày tới và quay trở lại chính trường với tư cách là 1 chính trị gia. Tuy nhiên, trong suốt 1 năm 3 tháng qua, tôi nghĩ đây là thời gian cơ hội quý báu để Hàn Quốc, cường quốc văn hóa, có thể đạt được một cú nhảy vọt lớn hơn. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần có cơ hội để đảm bảo tính bền vững của một cường quốc văn hóa vào thời điểm này.

bts-nhap-ngu-1

Đứng trước giai đoạn nghỉ hưu, tôi thấy rằng thật hèn nhát khi không nói ra được chuyện này mà chuyển giao nó cho chính quyền tiếp theo. Ngay cả khi biết sự thật rằng nó giúp ích rất nhiều cho lợi ích quốc gia, tôi cũng không muốn sợ hãi né tránh những ý kiến trái chiều nữa. Tôi khẩn thiết kêu gọi những người đã, đang và sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự một cách thành thật và phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Xin hãy quan tâm nhiều hơn đến thời gian để trở thành một cường quốc văn hóa hoàn thiện.

Đại Hàn Dân Quốc, cường quốc văn hoá chính là nơi mà bạn đang sống. Với tư cách là bộ trưởng Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch, tôi mong mọi người hãy thấu hiểu và cảm thông rằng thành quả mà mọi người lựa chọn vì lợi ích quốc gia sẽ được hồi đáp trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Tôi cũng đã truyền đạt nguyện vọng này lên Quốc hội. Hiện tại, đề án sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự liên quan đến việc thành lập chế độ sáp nhập nhân lực nghệ thuật của các nghệ sĩ văn hoá đại chúng đang được ủy ban thường trực thảo luận. Tôi yêu cầu Quốc hội nhanh chóng đạt được sự nhất trí để sớm thông qua điều luật. Ngay khi đề án sửa đổi được thông qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thảo luận chặt chẽ với các bộ liên quan như Bộ Quốc phòng, Cục Quân vụ để tạo ra các tiêu chuẩn sáp nhập hợp lý và công bằng. Mong Quốc hội tích cực lắng nghe ý kiến dư luận và bắt đầu khẩn trương thảo luận về vấn đề này.

Tôi xin yêu cầu các nghệ sĩ văn hoá đại chúng, đặc biệt là 7 thành viên và công ty quản lí, mong rằng các bạn có thể giúp cho người dân ở độ tuổi 20 noi theo và tích cực tham gia đóng góp cho xã hội. Tôi hiểu rõ rằng những nỗ lực và thành quả của các bạn là đóng góp cho lợi ích quốc gia. Ngoài ra, tôi cũng biết rằng ý chí và sự thành tâm của các thành viên BTS sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự một cách trung thực. Tuy nhiên, sự thật là những lợi ích kinh tế của các bạn cũng to lớn như những nỗ lực và thành quả của các bạn.

Người nghệ sĩ văn hoá và đại chúng phát triển được là nhờ có tình yêu của công chúng. Tôi muốn nhấn mạnh rằng sự chân thành của các bạn sẽ được đáp trả bằng tình yêu to lớn hơn của nhân dân thông qua đãi ngộ nghĩa vụ quân sự đạt chuẩn mà người dân thấu hiểu.

bts-nhap-ngu

Trong tương lai, để giúp văn hoá của đất nước vươn xa hơn ra thế giới, chúng tôi sẽ tích cực vận hành chế độ hỗ trợ nghệ sĩ và vận động viên một cách công bằng và đáng tin cậy nhất dựa trên quan điểm của người dân.

Ngoài ra chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để có thể phát triển được tầm nhìn và thành quả vì tương lai cường quốc văn hoá Đại Hàn Dân Quốc ngày càng vững mạnh".

Liên quan đến phát biểu của ngày Bộ trưởng, dư luận Hàn Quốc phản ứng gay gắt, cho rằng BTS cần phải nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quốc gia. Một số bình luận đáng chú ý của netizen xứ kim chi: 

- Công nhận là nhóm đã góp phần khá lớn trong việc làm thay đổi nền âm nhạc, giống như The Beatles.... Nhưng tôi không nghĩ rằng việc quá nổi tiếng là lý do để được miễn nhập ngũ.

- Thời gian của ai mà lại không quý giá? Mỗi thời gian của BTS là quý giá thôi à? BTS sẽ làm gì trong suốt hai năm không thực hiện nghĩa vụ quân sự, chẳng phải chỉ để kiếm tiền cho bản thân sao? Tại sao họ cần sự đồng ý của tôi để cho phép họ tiếp tục kiếm lợi?

- Thế là chỉ cần kiếm được nhiều tiền là được miễn nhập ngũ. Đây là uy tín quốc gia mà. Vậy thì Samsung, Huyndai cũng đang nâng cao uy tín quốc gia đấy, nên miễn cho tất cả bọn họ đi. Nghĩa vụ quốc gia là ngoại lệ với người khác à.

- Sao loài người lại gặp rắc rối nếu họ chỉ nhập ngũ trong 1 năm 6 tháng? Từ thường dân đến ngôi sao hàng đầu, đến giờ tất cả đều phục vụ quân đội, sao phải làm ầm ĩ thế này? Nếu đi thì sẽ có người chết hay gì? Một bộ trưởng không nên nói thế này.

Nguồn dịch: Lạc Sâu Bích

Tin phổ biến