Giải Trí

Uỷ ban chống tham nhũng Hàn Quốc để mắt đến BTS và HYBE

Minh Anh - 15/04/2022 22:30 GMT+7

Liên quan đến hoạt động mời 100 phóng viên đến xem buổi biểu diễn của BTS tại Las Vegas, uỷ ban chống tham nhũng Hàn Quốc chỉ ra một số nghi vấn về vụ việc trên.

Ngày 15/4, Ủy ban quốc gia Phòng chống Tham nhũng và Nhân quyền thông báo: “Chúng tôi đã quyết định thanh tra chính thức HYBE, liên quan đến chuyến tham quan miễn phí quy mô lớn mà công ty thực hiện với truyền thông. Lịch trình cụ thể vẫn chưa được xác nhận. Nếu phát hiện điểm bất hợp pháp, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị điều tra như công tố và cảnh sát vào cuộc".

HYBE đã mời khoảng 100 phóng viên từ các phương tiện truyền thông trong nước đến xem buổi biểu diễn của BTS tại Las Vegas từ ngày 8 đến ngày 9/4. Công ty đã thanh toán tất cả chi phí cho chuyến tham quan, bao gồm cả tiền vé máy bay, chi phí ăn ở và kiểm dịch.

277768455_1580273432425386_3575359006703472676_n

Quan điểm của HYBE là không có vấn đề gì với chuyến tham quan này, vì nó là một ngoại lệ đối với Đạo luật chống hối lộ Kim Young Ran. Đại diện HYBE cho biết: “Sau khi đội ngũ pháp lý của công ty đối chiếu Đạo luật Kim Young Ran, họ đã xác định rằng việc này không vi phạm luật. HYBE cũng không mời các phóng viên đến buổi biểu diễn, chúng tôi mời họ đến dự sự kiện được tổ chức với thành phố Las Vegas. Công ty không chủ động chọn lựa phóng viên, chúng tôi chỉ chủ động gửi thông cáo báo chí cho họ. Sau đó nếu họ muốn đến dự thì phải nộp đơn, và HYBE sẽ gửi thư mời thống nhất cho tất cả".

Chuyến Fam Tour cho truyền thông của HYBE được tổ chức trong 5 ngày với 3 đêm, từ ngày 7 đến ngày 12/4.

Nhìn vào lịch trình Fam Tour do HYBE đề xuất, ngày đầu tiên 7/4, các phóng viên khởi hành từ Sân bay Quốc tế Incheon đến Sân bay L.A bằng hãng hàng không Asiana Airlines lúc 8h40 tối. Sau khi nhập cảnh, họ di chuyển đến Las Vegas và nghỉ tại khách sạn MGM Grand.

bts

Vào ngày 8, lịch trình là xem triển lãm ảnh của BTS, các cửa hàng pop-up, buổi audition với 7 label dưới trướng HYBE và chương trình đài phun nước Bellagio phát các bài hát của BTS. Đối với bữa trưa, mỗi người được phục vụ một suất các món ăn Hàn Quốc mà BTS yêu thích tại Cafe in the City.

Vào ngày 9, sau cuộc họp với các nhân viên của dự án “The City” và “BTS Permission to Dance on Stage”, họ xem buổi biểu diễn thứ hai của BTS tại sân vận động Allegiant lúc 7h30 tối.

Vào ngày 10, sau khi nghỉ ngơi một buổi sáng, họ khởi hành lúc 11 giờ trưa từ Sân bay L.A về đến Sân bay Quốc tế Incheon lúc 5 giờ sáng ngày 12.

Các nhà phê bình chỉ trích rằng chuyến Fam Tour quy mô lớn bất thường dành cho cánh truyền thông này là để nhằm tạo luồng dư luận tích cực khi xem xét vấn đề nghĩa vụ quân sự đặc biệt của BTS.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức tại khách sạn MGM Grand ở Las Vegas vào ngày 9, ngày biểu diễn của BTS, HYBE đã công khai nêu quan điểm của mình về vấn đề nghĩa vụ quân sự của nhóm rằng: “Chúng tôi hy vọng rằng Quốc hội sẽ có kết luận về việc sửa đổi Đạo luật Nghĩa vụ Quân sự trong thời gian sớm nhất".

Lee Jin Hyung, người đứng đầu HYBE Communications (CCO) bày tỏ: “Sự thật là trong những năm gần đây, hệ thống nghĩa vụ quân sự đang thay đổi và khó dự đoán thời điểm nhập ngũ nên các nghệ sĩ (các thành viên BTS) đang gặp khó khăn. Chúng tôi đang chú ý đến việc xử lý đề án sửa đổi vì rất khó để lên kế hoạch cho các thành viên.

bts-1

Mong là sẽ đưa ra kết luận có lợi cho cả xã hội và nghệ sĩ của chúng tôi. Nếu được thông qua trong kì họp Quốc hội lần này, nó sẽ tiếp tục được thảo luận trong quá trình tái cấu trúc Quốc hội nửa cuối năm nay. Vì sự không chắc chắn gây khó khăn nên chúng tôi hy vọng nó sẽ được giải quyết càng sớm càng tốt.

Hiện nghệ sĩ đang giao phó công việc liên quan đến nghĩa vụ quân sự cho công ty. Các thành viên cũng chia sẻ họ sẽ đáp lại lời kêu gọi của tổ quốc. Tuy nhiên, từ năm 2020, hệ thống nghĩa vụ quân sự đã bắt đầu thay đổi từng chút một. Vì vậy, họ đang thảo luận với công ty và theo dõi tình hình.”

Sau khi lập trường của HYBE được truyền thông đưa tin, cộng đồng mạng đã có phản ứng xấu với đề tài nghĩa vụ quân sự của BTS.

Ngoài ra, theo Đạo luật Kim Young Ran, nếu một phóng viên nhận tiền, vật có giá trị hoặc tài trợ vượt quá 1 triệu won/lần hoặc 3 triệu won/năm từ cùng một người, phóng viên đó sẽ bị phạt 3 năm tù hoặc phạt 30 triệu won. Người đưa tiền cũng nhận mức án tương tự.

Quan điểm của HYBE là Fam Tour này thuộc trường hợp ngoại lệ của Đạo luật Kim Young Ran. Điều 8, Khoản 3, Mục số 6 của Đạo luật quy định “tiền và hàng hóa, chẳng hạn như phương tiện đi lại, chỗ ở, thực phẩm,..., được nhà tổ chức cung cấp thống nhất cho những người tham dự trong phạm vi bình thường, tại các sự kiện chính thức liên quan đến nhiệm vụ của viên chức (bao gồm cả phóng viên và giáo viên) là ngoại lệ.

bts-5-1648710061595768884094-crop-16487100674941286245865

Người ta ước tính rằng chi phí mà HYBE cung cấp cho các phóng viên trong Fam Tour ít nhất là 2 triệu won/người. Câu hỏi đặt ra là liệu số tiền và vật phẩm có giá trị này có thể được coi là nằm trong “phạm vi bình thường” của ngoại lệ điều luật Kim Young Ran hay không?

Điều này cũng liên quan đến các điều khoản về thực phẩm, chi phí hiếu hỷ và quà tặng, vốn là những trường hợp ngoại lệ khác.

Về nguyên tắc, việc tiếp đãi ăn uống cũng bị cấm, nhưng một phần được cho phép khi “mục đích thực hiện công việc suôn sẻ hoặc có liên quan đến xã hội, nghi lễ hoặc phụ trợ”. Thực phẩm là 30.000 won, chi phí hiếu hỷ là 100.000 won và quà tặng là 50.000 won (sản phẩm gia công nông thủy sản 100.000 won).

Có những phản ứng từ giới pháp lý rằng rất khó để hiểu lời giải thích của HYBE.

Một luật sư cấp cao cho biết: “Xem xét mục đích của Đạo luật Chống hối lộ, nếu HYBE trả tiền vé máy bay khứ hồi và tiền thuê khách sạn của các phóng viên, thì rất có thể nó sẽ được hiểu là nằm ngoài ‘phạm vi bình thường".

Một luật sư khác nói: “Ví dụ, trong trường hợp ‘chi phí giao thông’ được quy định tại Điều 8, Khoản 3, Mục số 6 của Đạo luật, có vẻ như giá vé máy bay quốc tế Incheon - L.A sẽ do phương tiện truyền thông cử phóng viên đi chi trả để làm báo cáo. Nếu HYBE chỉ thanh toán chi phí sử dụng xe bus đưa đón giữa khách sạn và địa điểm biểu diễn, thì mới không phạm luật".

Nguồn: K Crush