Phim ảnh

Top 6 bộ phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh đáng xem nhất

Lê Hồng - 17/06/2023 05:35 GMT+7

Phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh luôn được công chúng đón nhận. Khi xem phim, khán giả dễ dàng hòa vào không gian thơ mộng pha chút buồn man mác. Nơi đó là những cảm xúc chân thực, mộc mạc của những đứa trẻ hay cả những mối tình đầu e ngại của lứa tuổi mới lớn. Dưới đây, SaoDaily sẽ giới thiệu cho bạn 4 bộ phim hay nhất chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh.

Đôi nét về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 07/05/1955 ở Quảng Nam. Ông được nhiều độc giả biết đến thông qua nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng về đề tài tuổi mới lớn. Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm với rất nhiều các thể loại khác nhau như tiểu thuyết, truyện ngắn, văn xuôi, truyện dài,…

Hình ảnh về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Hình ảnh về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Tên tuổi của nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh đã gắn liền với những tác phẩm làm say lòng độc giả bao thế hệ như: Còn chút gì để nhớ, Hạ đỏ, Cô gái đến từ hôm qua, Mắt biếc, Chú bé rắc rối,… Những tác phẩm của nhà văn rất được độc giả yêu thích, đặc biệt đã có nhiều tác phẩm được chuyển thành phim.

Những tác phẩm của nhà văn luôn thu hút được giới trẻ, thiếu niên và những thanh thiếu niên đang trong độ tuổi trưởng thành
Những tác phẩm của nhà văn luôn thu hút được giới trẻ, thiếu niên và những thanh thiếu niên đang trong độ tuổi trưởng thành

Top 6 bộ phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh đáng xem nhất 

Kính vạn hoa

Năm 2004, Kính Vạn Hoa - phim truyền hình cùng tên từ bộ truyện nhiều tập của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã tạo nên "cơn sốt" màn ảnh nhỏ thuở bấy giờ. Tác phẩm gồm 54 tập truyện mang tính hài hước kể về những chuyện vui buồn trong giới học trò, những trò nghịch ngợm, những trò chơi thú vị, những bài học cuộc sống sâu sắc và đầy ý nghĩa. Mỗi tập phim là một câu chuyện khác nhau và đều chứa đựng những bài học cuộc sống sâu sắc, ý nghĩa xung quanh 3 nhân vật chính là Quý ròm, nhỏ Hạnh, Tiểu Long.

Tác phẩm gồm 54 tập truyện mang tính hài hước kể về những chuyện vui buồn trong giới học trò
Tác phẩm gồm 54 tập truyện mang tính hài hước kể về những chuyện vui buồn trong giới học trò

Kính vạn hoa là một hồi ức mà thế hệ 8x, 9x không thể nào quên được. Bên cạnh những tiếng cười, bộ phim còn mang lại những bài học sâu sắc, xúc động và đậm tính nhân văn.

Bộ phim trở thành kỷ niệm của thế hệ 7x, 8x
Bộ phim trở thành kỷ niệm của thế hệ 7x, 8x

Nữ sinh

Phim Nữ sinh - Nguyễn Nhật Ánh
Nữ sinh

"Nữ sinh" là bộ phim đầu tiên được chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, xoay quanh câu chuyện 3 cô nữ sinh Thục, Xuyến, Cúc Hương phát hiện trong quán nước đối diện có đối tượng lạ khả nghi. Với tính cách hiếu kỳ, nghịch ngợm, họ sang bắt chuyện để rồi có duyên thành một tình bạn đẹp. Cho đến một hôm, cả 3 ngã ngửa bởi Gia - người bạn lớn tuổi nhất nhóm lại là thầy giáo chủ nhiệm mới chuyển đến. Phim được sản xuất vào năm 1994, khi phát sóng đã nhận được rất nhiều lời khen bởi đây là bộ phim gần gũi với lứa tuổi học trò.

Đến năm 2008, bộ phim nữ sinh một lần nữa lên sóng nhưng không nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả truyền hình vì phim tuy được làm mới nhưng quá khác xa với truyện.

Chú bé rắc rối

phim Chú bé rắc rối - Nguyễn Nhật Ánh
Chú bé rắc rối

Bộ phim "Chú bé rắc rối" là câu chuyện kể về đôi bạn cùng tiến Nghi và An giúp đỡ nhau trong học tập. Thế nhưng, chú bé An học dốt lại gây ra nhiều rắc rối cho Nghi bởi xuất thân nhà giàu, không chịu chăm học mà vẫn tin sau này lớn lên kiếm được tiền. Cốt truyện thú vị cùng nét diễn tự nhiên của bé Phùng Ngọc đã thực sự chiếm trọn trái tim khán giả. 

Cái hay của phim đó là mọi tình tiết đều ẩn chứa những ký ức tuổi thơ mà ai trong đời cũng đều trải qua. Chẳng phải điều gì lớn lao, cũng không phải cái gì kịch tính nhưng bộ phim lại như thước phim quay chậm đưa ta về tuổi thơ.

Mắt biếc 

Phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh thành công nhất phải kể đến tác phẩm “Mắt Biếc”. Bộ phim do đạo diễn Victor Vũ thực hiện, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vốn chính thức ra mắt khán giả từ ngày 20/12/2019.

Review-sach-Mat-biec-Nguyen-Nhat-Anh

Giống như nguyên tác, nội dung của “Mắt Biếc” phiên bản điện ảnh là Ngạn (Trần Nghĩa) - một chàng trai si tình với mối tình đơn phương dành cho Hà Lan (Trúc Anh) - cô bạn thân xinh đẹp sở hữu đôi “mắt biếc” đẹp hút hồn. Bộ phim theo chân Ngạn và câu chuyện tình của cậu qua từng bước trưởng thành, với nhiều cung bậc cảm xúc, và không ít biến cố éo le.

Bộ phim do đạo diễn Victor Vũ thực hiện
Bộ phim do đạo diễn Victor Vũ thực hiện

Sau khi phim công chiếu xong, “Mắt Biếc” của đạo diễn Victor Vũ đã đoạt Bông Sen Vàng dành cho Phim điện ảnh xuất sắc. Được biết, “Mắt Biếc” đạt doanh thu 180 tỉ đồng, lọt vào top những phim trăm tỉ của điện ảnh Việt. Với những thành tích này, giải Bông Sen Vàng trao cho “Mắt Biếc” được đánh giá là xứng đáng.

“Mắt Biếc” của đạo diễn Victor Vũ đã đoạt Bông Sen Vàng
“Mắt Biếc” của đạo diễn Victor Vũ đã đoạt Bông Sen Vàng

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim đã mang lại được tiếng vang lớn trong giới điện ảnh trong và ngoài nước.

28a84784-e2fe-41a1-8d5c-f8588b396448

Những khán giả thuộc thế hệ 7x và 8x đời đầu hẳn sẽ hài lòng lắm khi xem phim. Bởi 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' giống như là thước phim quay chậm, giúp họ quay trở lại tuổi thơ mình những năm cuối thập niên 1980. Phim là một câu chuyện đầy cảm xúc về quê hương, về gia đình, về thời niên thiếu của mỗi người.

Bộ phim tái hiện lại cuộc sống những năm 1980
Bộ phim tái hiện lại cuộc sống những năm 1980

Cậu bé Tường ngây thơ, đầy tình thương trong khi Thiều là người anh trai ích kỷ, hẹp hòi đến tàn nhẫn. Bên cạnh tình cảm anh em với những yêu thương, ghen ghét, đố kỵ, hối tiếc, ăn năn… còn là tình cảm bạn bè, kỷ niệm thời thơ ấu của lũ trẻ nhà quê nghèo ở miền Trung cuối những năm 1980. Những trò đùa tai quái ở lớp, những khi bị bắt nạt, những trận đánh tránh nhau tơi bời và cả những rung động đầu đời.... Tất cả đều được đưa lên màn ảnh một cách gần gũi và thú vị.

Toi-thay-hoa-vang-tren-co-xanh4

Phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” có thể nói là một bộ phim chỉn chu từ khuôn hình, bối cảnh đến đạo cụ, âm nhạc và diễn xuất.

toi_thay_hoa_vang_tren_co_xanh_2__WNOD_IZXT

Cô gái đến  từ hôm qua

“Cô gái đến từ hôm qua” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm này gợi nhớ thời học trò thơ mộng cuối thập niên 1990, khi Internet chưa xâm lấn học đường.

image-20200605092807-4

Phim “Cô gái đến từ hôm qua” vẫn giữ lại phần lớn tác phẩm gốc. Phim bắt đầu với lời kể chuyện của Thư (Ngô Kiến Huy) - cậu học trò cấp ba phải lòng Việt An (Miu Lê) - cô bạn xinh nhất lớp, xen kẽ dòng hồi tưởng của anh về người bạn thơ ấu Tiểu Li. Trong khoảng 120 phút, phim là những ngọt ngào, giận hờn, cay đắng của hai câu chuyện song hành giữa quá khứ và hiện tại.

Phim “Cô gái đến từ hôm qua” vẫn giữ lại phần lớn tác phẩm gốc
Phim “Cô gái đến từ hôm qua” vẫn giữ lại phần lớn tác phẩm gốc

Lấy bối cảnh năm 1997, phim gợi nhắc thế hệ khán giả 7x, 8x về thời thanh xuân. Thói quen thu băng nhạc phát trên radio rồi chép lại vào sổ tay được tái hiện. Căn phòng nhân vật chính bày ra những cuốn “Bảy viên ngọc rồng” in năm 1996 - "bảo vật" của học trò một thời. Khung cảnh phố thị cổ kính ở Hội An nơi đó có hàng chè tàu giữa sân nhà, giọng phát thanh viên văng vẳng trên loa phường, những con đường trải dài với các ô tường màu vàng,…

Lấy bối cảnh năm 1997, phim gợi nhắc thế hệ khán giả 7x, 8x về thời thanh xuân.
Lấy bối cảnh năm 1997, phim gợi nhắc thế hệ khán giả 7x, 8x về thời thanh xuân.

Phim kéo người xem vào dòng hồi ức về một thế hệ trẻ chưa từng biết đến Internet, mạng xã hội, chỉ giãi bày tình cảm qua giấy bút, chương trình quà tặng âm nhạc trên radio...

phim-co-gai-den-tu-hom-qua-phong-cach-retro-1024x864

Phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh luôn luôn tạo được những thành tích kỷ lục vì nội dung chứa đựng những câu chuyện gần gũi với đời sống của mỗi người. Mong rằng, 6 bộ phim mà SaoDaily gợi ý sẽ giúp bạn một lần nữa sống lại với tuổi thơ của mình. 

Tin phổ biến