Giải Trí

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đáp trả “ồn ào” bán hit cho Nathan Lee: “Bán tác phẩm của mình thì có gì mà tham tiền và thiếu tình nghĩa?”

Minh Anh - 23/05/2021 08:37 GMT+7

Giữa tâm điểm tranh luận chuyện bán ca khúc Cao Thái Sơn đã hết hạn độc quyền cho Nathan Lee, mới đây chủ nhân các bản hit là Nguyễn Văn Chung đã lên tiếng đáp trả nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận.

Trái với Khắc Việt, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng dù tương lai có nghèo như thế nào cũng không bao giờ nghèo tình nghĩa. Anh khẳng định sẽ không bán ca khúc đã sáng tác cho Cao Thái Sơn và để nam ca sĩ hát miễn phí trọn đời.

ban-hit-doc-quyen-cua-cao-thai-son-cho-nathan-lee-2
Nguyễn Hồng Thuận lên tiếng. (Nguồn ảnh: Bí mật Showbiz)

Chia sẻ về vấn đề này, Khắc Việt cho biết: “Tôi sẽ bán bài hát khi nó đầy đủ yêu cầu về mặt thương mại do tôi đề ra. Vấn đề của tôi không phải là tiền, mà phải là nhiều tiền.”

Trước tranh luận chuyện bán ca khúc, tối ngày 22/5, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã có những chia sẻ trên trang cá nhân. Theo anh, mình không làm gì sai về cả lý lẫn tình. Nguyễn Văn Chung cho rằng, mình không có trách nhiệm phải lo cho người khác mà cái cần quan tâm là “tương lai của con mình đáng giá bao nhiều?”.

>> Giữa ồn ào bán hit cho Cao Thái Sơn, nhạc sĩ Khắc Việt lên tiếng: “Vấn đề của tôi phải là nhiều tiền”

ban-hit-doc-quyen-cua-cao-thai-son-cho-nathan-lee-3
Dòng chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Dòng tâm sự trên trang cá nhân của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung:

"Các bạn thân mến! Mình viết status này gửi đến các bạn đang tranh luận về việc "Bán bài đã từng độc quyền cho ca sĩ khác là có tham tiền và thiếu tình cảm hay không?" là vì mình không muốn các bạn tốn thời gian tranh luận rồi tích tụ những năng lượng tiêu cực hay khẩu nghiệp chi cho mệt. Mình sẽ giải thích các vấn đề như sau cho các bạn rõ, lấy thẳng luôn Cao Thái Sơn và Nathan Lee làm case study mình không ngại vì mình trung lập và khách quan, cả 2 đều là đồng nghiệp thân thiết của mình:

Việc bán bài hát đã từng độc quyền bởi ca sĩ khác: 

Mình bán bài CON ĐƯỜNG MƯA cho Cao Thái Sơn vào năm 2007 với giá 3 triệu (độc quyền 2 năm), PHA LÊ TÍM và TÌNH YÊU TRỞ LẠI cho Cao Thái Sơn vào năm 2008 với giá là 5 triệu/bài (cũng độc quyền 2 năm). Tại sao lại chênh lệch nhau? Là tại vì mình chủ động lên giá theo sự góp ý của anh Phan Đinh Tùng vì anh Tùng nói "Anh thấy bài của em xứng đáng như vậy!". Sau khi Cao Thái Sơn hát, những bài hát đó thành HIT và mình cũng cảm thấy vui khi 2 anh em có duyên hợp tác, bản thân mình cũng thấy nhạc mình rất hợp với Sơn! Sau đó, do mình muốn thay đổi sự mới lạ hơn trong các bài hát nhưng Sơn vẫn muốn giữ nguyên dòng nhạc đó nên 2 anh em không còn những bài mới cùng nhau, thế nhưng vẫn quý mến nhau! Những Liveshow của mình, Sơn cũng đều đến tham gia rất nhiệt tình và không đòi hỏi catse, đối với mình đó là sự quý mến trao đi và tặng lại! Đó là tình cảm bạn bè!

Còn anh Nathan Lee thì trong 3 năm gần đây mình mới quen biết anh do những lần làm biên tập âm nhạc cho 1 tập đoàn lớn, yêu cầu những ca sĩ đẳng cấp có khả năng hát tiếng nước ngoài, mình làm việc cùng được 3 lần trong 3 show, và show nào anh ấy cũng hết sức chuyên nghiệp, đúng giờ, thể hiện tốt trình bày tốt nhận được đánh giá tốt của khách hàng, cực kỳ hợp tác với ekip biên tập đạo diễn. Và đây là tình đồng nghiệp!

Trở lại với việc bán nhạc, mình bán độc quyền cho Sơn 2 năm từ 2008-2010, thì trên nguyên tắc sau 2010 là hết hạn độc quyền, sẽ có thể có ca sĩ khác mua độc quyền và hát, thế nhưng trước giờ ở Việt Nam chưa từng có tiền lệ đó, vì sao? Vì họ ngại, họ sợ bị huông, sợ không vượt qua được thành công bài gốc, họ sợ bị khán giả so sánh với bài cũ, vì họ tiếc tiền mua 1 bài đã từng được 1 ca sĩ khác hát, thay vì vậy, họ chỉ bỏ ra 2 triệu để được TÁC QUYỀN, nghĩa là được hát cùng nhiều người mua tác quyền khác. Thực tế là sau thời hạn độc quyền từ 2010 đến giờ, Sơn vẫn thoải mái hát những bài đó ở rất nhiều sân khấu và cũng có lần Sơn thừa nhận là nhờ những bài đó mà Sơn có cuộc sống tốt hơn rất nhiều nhờ đi show! 1 bài HIT có thể thay đổi cuộc sống của ca sĩ, thế nhưng lại chẳng thay đổi gì với cuộc sống của 1 nhạc sĩ! Nếu mình không tự làm gì cho bản thân mà cứ trông chờ vào việc ca sĩ HIT hay không HIT bài hát của mình thì chỉ có dậm chân tại chỗ trong xã hội này!

Vì suy nghĩ đó mà năm 2019, mình bắt đầu làm kênh Youtube #NguyenVanChungMusic của mình, và mình có kế hoạch làm mới lại, cover lại tất cả các bài hát HIT của mình trong quá khứ, cho chúng 1 đời sống mới và vì đó cũng là gia tài tài sản của mình và là nguồn thu nhập thụ động của mình sau này, là di sản để lại cho các con! Vì thế, khi có ca sĩ, ở đây là anh Nathan Lee đặt vấn đề muốn làm mới lại những ca khúc HIT của mình thì mình đồng ý vì nó ĐÚNG VỚI KẾ HOẠCH CỦA MÌNH. Đến đây sẽ có người hỏi "Tại sao không bán TÁC QUYỀN mà phải ĐỘC QUYỀN?" Rất đơn giản: Khi ca sĩ mua độc quyền, họ sẽ dồn hết tâm sức để đầu tư bài hát cho tốt để họ còn thu hồi vốn và họ muốn hưởng trọn lợi nhuận. Họ nhiều tiền không có nghĩa là họ ngu và xài phí.

Vậy những điều trên đã lý giải mình có CHUYÊN NGHIỆP hay không rồi! Theo mình, chuyên nghiệp là làm đúng luật, đúng thoả thuận, không bị thiệt cho bất cứ người nào, và có lợi cho bản thân mình…”

ban-hit-doc-quyen-cua-cao-thai-son-cho-nathan-lee-4
Động thái đáp trả của Nathan Lee.

Liên quan đến câu chuyện trên, Nathan Lee cũng không ngần ngại đáp trả nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận. Nam ca sĩ cho rằng mình có quyền được mua và Nguyễn Văn Chung có quyền được bán tác phẩm của mình.

Tin nên đọc:

>> Bà Phương Hằng bất ngờ tung bằng chứng nghệ sĩ Hồng Vân mắng khán giả

>> Chấn động: Bà Phương Hằng tiết lộ sẽ thuê 30 luật sư để kiện 800 antifan ra toà

>> Cao Thái Sơn đăng tâm thư lúc nửa đêm “đáp trả” Nathan Lee: “Ai hát thì mình vỗ tay”

>> Nathan Lee tuyên bố mua độc quyền các bản hit của Cao Thái Sơn, triệt đường hoạt động nghệ thuật của đối thủ