Giải Trí

Lia (ITZY) tiếp tục bị khơi lại vụ việc bạo lực học đường

Minh Anh - 24/05/2022 11:50 GMT+7

Nữ thần tượng nhà JYP tiếp tục bị "bóc phốt" bạo lực học đường sau khi vụ việc của Kim Garam (LE SSERAFIM) trở nên hot ở Hàn Quốc.

Giữa vụ việc gây chấn động của Kim Garam (LE SSERAFIM) về vấn nạn bạo lực học đường, câu chuyện về Lia (ITZY) tiếp tục nóng trở lại. 

Theo đó, vào thời gian trước, giọng ca chính của ITZY bị tố bạo lực học đường. Ngay lập tức, công ty chủ quản vào cuộc, kiện người tố cáo tội phỉ báng. Tuy nhiên, sau đó cảnh sát tuyên bố người đăng bài vô tội, và JYP lại tiếp tục kháng cáo...

lia-bao-luc-hoc-duong

Mới đây, giữa làn sóng của Kim Garam, người tố Lia (ITZY) bạo lực học đường tiếp tục đăng bài nói rõ: 

“Tôi là người đã đăng bài lên các diễn đàn liên quan đến vụ bạo lực học đường của ITZY Lia. Tôi đã rất lo lắng liệu mình có nên viết bài này hay không, vì tôi hiểu rõ rằng đối với ai đó đây cũng có thể là chuyện mà họ muốn lãng quên đi và không muốn ai biết đến nữa. Tôi cũng đã nói là chỉ mong một lời xin lỗi mà thôi, nhưng cứ nhìn thấy cô ta tiếp tục quảng bá mà không có đến một lời giải thích nào, nên tôi vẫn vô cùng stress và sự việc đó cứ liên tục xuất hiện ngay cả trong mơ nên thật sự tôi đã rất mệt mỏi. Dường như có một số hiểu lầm do một vài điều mà mọi người vẫn chưa rõ nên tôi viết những dòng này để giải thích thêm về nó.

Đầu tiên, người đăng bài và cho rằng mình bị bắt nạt là tôi và một bạn A nữa. Tôi và người bạn đó vốn không biết nhau nhưng sau khi đăng bài lên thì chúng tôi có liên lạc với nhau, rồi chúng tôi tiếp nhận điều tra từ phía cảnh sát và giải trình về toàn bộ sự việc ấy.

lia-bao-luc-hoc-duong-1

Trong tầm 3-4 tiếng tiếp nhận điều tra, cảnh sát có bảo tôi là phải thu thập tối đa lời khai của những bạn khác để có thể chứng minh được sự thật tôi đã bị bắt nạt. Lúc đó, ngoài tôi ra còn có bạn khác cũng là nạn nhân bị bắt nạt nhưng không đăng bài lên mạng xã hội, thêm một người bạn khác nữa ở đó cùng tôi để chứng minh rằng tôi bị bạo lực học đường đã viết bản tường trình cùng tôi và nộp nó. Sau đó người bạn A kia thông báo cho tôi biết rằng bạn ấy nhận được thư tuyên bố không phạm tội phỉ báng, tiếp tục tôi cũng nhận được thư vô tội (không có điểm nào đáng nghi ngờ là phạm tội phỉ báng) từ phía cảnh sát, và bên phía cảnh sát cũng liên lạc riêng cho tôi hỏi tôi đã nhận được thư chưa. Lúc đầu, cứ nghĩ đến từng chi tiết mà bản thân chịu đựng từ việc phải chứng minh rằng mình bị bạo lực học đường thật sự rất mệt mỏi, nên tôi nghĩ cứ tiếp nhận điều tra, rồi dù sự việc có bị chôn vùi thì tôi cũng chỉ hi vọng nhận được lời xin lỗi và bản thân cũng sẽ không làm gì thêm nữa.

Nhưng bên phía JYP lại yêu cầu điều tra lại. Người bạn A vào ngày 17/6 năm ngoái đã gọi cho thanh tra phụ trách để hỏi về tình huống đang được tiến hành như thế nào. Sau khi JYP đưa ra thông báo yêu cầu tái điều tra, bên phía cảnh sát xác nhận và nói rằng (phía JYP) vẫn chưa yêu cầu điều tra lại. Ngoài tôi và A ra thì không ai biết gì về tình trạng này, nhưng tôi đã đọc toàn bộ các bình luận cho rằng “Bảo mình vô tội nhưng yêu cầu tái điều tra đã được thực hiện nên (Lia) không có lỗi gì” và thêm nhiều bình luận chửi bới chúng tôi nữa, nên sự thật là tôi đã rất tổn thương. Một người bạn khác tự nhận mình là người bị hại (không phải A) đã không viết bản tường trình giúp cho A vì không muốn nhớ lại những kí ức đó, nhưng khi thật sự nhận được yêu cầu tái điều tra thì bạn ấy đã nói rằng cứ lên tiếng nếu cần sự giúp đỡ của bạn ấy và đã viết bản tường trình giúp A.

Vào ngày 16/6 năm ngoái tôi nhận được điện thoại từ người bạn đã chứng kiến tôi bị bạo lực học đường và giúp tôi tường trình. Quản lý của ITZY đã liên lạc với các bạn học tốt nghiệp trường cấp 2 Shinsong để tìm hiểu xem Choi Ji Su (tên thật của Lia) có cuộc sống như thế nào vào thời điểm ấy. Tôi cũng được biết là anh họ của Lia cũng tốt nghiệp trường Shinsong này đã liên lạc với các cựu học sinh khác. Sự việc xảy ra sau khi phía JYP đưa ra lập trường rằng rất khó chấp nhận chuyện bạo lực học đường và yêu cầu tái điều tra. Không chỉ riêng người bạn đó mà các bạn khác cũng được liên lạc. Sau đó vào ngày 18/6 thêm một bạn khác nữa cũng đã nói chuyện điện thoại nhưng khi trình bày sự thật thì họ lại nói là sẽ giao lại cho người biết rõ chuyện hơn nếu không bên họ sẽ bị tổn hại.

Do đó vào ngày 24/6, thêm một người bạn khác cùng với quản lý đã nói chuyện điện thoại với nhau. Người bạn này cho biết mẹ Choi Ji Su chính là Chủ tịch Uỷ ban Bạo lực học đường. Bạn này kể là lúc học năm nhất cấp 2, bạn ấy nghe được từ một người bạn khác kể rằng đám bạn của họ nói với một học sinh mà họ ghét là tan học ở lại trường, Choi Ji Su có chuyện muốn nói, rồi khi một người bạn khác định đóng cửa lại thì thì Ji Su bảo: ‘Đừng có đóng của, đóng lại là bị quy vào bạo lực học đường đó’. Ngoài ra thì tôi không biết họ có liên lạc với những bạn học khác nữa không.

lia-bao-luc-hoc-duong-3

Vào ngày 18/6, thanh tra đảm nhiệm vụ việc này gọi đến cho A và nói: ‘Phía luật sư của Lia muốn gặp mặt trực tiếp và nói chuyện với 2 người" (chúng tôi). A nói là ‘sẽ đưa ra quyết định trong ngày hôm nay và liên lạc lại’, nhưng bởi vì chúng tôi đã bị chửi bới không chỉ ở bài viết trên diễn đàn mà chúng tôi đã đăng lên trước đó mà còn ở các mạng xã hội khác nữa. Nhận thấy không thể nào hành động vội vàng được, nên chúng tôi đưa ra lập trường rằng không muốn gặp phía luật sư nói chuyện mà muốn Lia gặp trực tiếp và xin lỗi 2 chúng tôi. Do đó, dù bên thanh tra đã đưa số luật sư nhưng chúng tôi quyết định không liên lạc với họ.

Ngày 21/6, giám đốc bên phía quản lý nghệ sĩ phân khu 2 của JYP nói với phía cảnh sát rằng muốn liên lạc với 2 chúng tôi và chúng tôi đã nhận được danh thiếp vào ngày 22/6. Vào ngày 2/7, dù rất sợ hãi nhưng A đã lấy hết can đảm gọi điện thoại bằng phương thức không hiển thị số điện thoại, và đang giữ bản ghi âm về cuộc gọi đó. Tôi biết là bạn ấy sợ thông tin cá nhân của mình bị phát tán nên đã thực hiện cuộc gọi bằng phương thức không hiển thị đó.

Lúc gọi điện thoại thì bên cạnh giám đốc bộ phận cũng có quản lý của ITZY, A hỏi là tại sao lúc bạn ấy đăng bài liên quan đến bạo lực học đường lên thì không nói lời nào, đến bây giờ lý do muốn liên lạc cho bạn ấy là gì? Nhưng bên phía JYP lại nói muốn gặp mặt để giải thích về chuyện đó, liên tục né tránh trả lời. Chúng tôi cũng bày tỏ rằng chỉ muốn riêng các nạn nhân gặp mặt trực tiếp và nhận lời xin lỗi, nếu như Lia không ra mặt và chúng tôi không nhận được lời xin lỗi từ cô ấy thì chúng tôi cũng sẽ không gặp ai cả. Nhưng bên JYP chỉ liên tục lặp lại mấy câu rằng trước tiên cứ gặp mặt họ đã, bên phía họ cũng sẽ cố gắp hết sức thử xem xét bàn bạc cùng với Choi Ji Su. Giám đốc cũng xin số điện thoại của A nhưng chúng tôi từ chối, nói sẽ liên lạc lại và cuộc gọi kết thúc mà không có gì được giải quyết cả. Sau đó, cả A và tôi đều thử gọi lại nhưng phía JYP chỉ tiếp tục lặp lại những câu đó, chúng tôi cũng chẳng muốn thêm stress gì nên cũng không liên lạc thêm nữa.

lia-bao-luc-hoc-duong0thumb

Dạo gần đây tôi cứ liên tục gặp ác mộng và rất stress, đến cả sự thật trên mà không ai biết về nó thì chắc tôi sẽ càng khổ sở thêm nên tôi đã viết những dòng này. Tôi đã nhận được sự đồng ý của A rằng được phép viết về A, A cũng trong tình trạng căng thẳng tột độ nên liên tục tránh né liên lạc của tôi cho đến giờ mới nói chuyện lại.

Tôi hi vọng mọi người hãy suy nghĩ thêm lần nữa về những vấn đề mà các bạn đã hiểu sai, hạn chế nhận xét cũng như đưa các bình luận đi quá xa. Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết dài như thế này.

Thêm một điều nữa là, tôi không chắc ai đó đã lan truyền chuyện này, nhưng Choi Ji Su (Lia) sau khi chuyển trường (tới North London Collegiate School ở Jeju) đã quay trở lại trường trung học cơ sở Shinsong và vẫn chưa tốt nghiệp".

Phía JYP chưa đưa ra phản hồi về bài đăng trên.

Nguồn dịch: K Crush