Giải Trí

Đỗ Nhật Hà làm nên lịch sử, trở thành thí sinh chuyển giới đầu tiên tại Miss Universe Vietnam

Minh Anh - 17/04/2022 09:15 GMT+7

Nhận tấm vé vàng đặc biệt, thí sinh chuyển giới Đỗ Nhật Hà tiếp tục hành trình truyền cảm hứng của mình tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Vào tối 16/4, BTC đã tổ chức họp báo công bố top 70 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 trước khi show truyền hình thực tế Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 chính thức lên sóng. Theo như kế hoạch ban đầu, 70 gương mặt xuất sắc nhất trong vòng sơ khảo đã được công bố.

do-nhat-ha

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra, một thí sinh đặc biệt nhận được tấm vé vàng danh dự từ phía Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam để có mặt ở top 71. Đỗ Nhật Hà – người đẹp chuyển giới được điền tên vào vị trí cuối cùng, vượt qua vòng casting bí mật.

Trong phân đoạn liên quan đến cô ở tập 1 Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Trưởng ban giám khảo tỏ ra làm tiếc vì phải từ chối Đỗ Nhật Hà do cô chưa đáp ứng được giấy tờ mang giới tính nữ về mặt pháp lý quy định. 

Screen Shot 2022-04-17 at 09.11.05

Tuy nhiên, CEO của cuộc thi đã cầm tay đưa Đỗ Nhật Hà vào lại trường quay và có tuyên bố đáng chú ý: "Cuộc thi Miss Universe chỉ dành cho người chuyển giới nữ đã có sự công nhận hợp pháp là nữ ở quốc gia của họ. Theo quy chế, chúng tôi rất tiếc phải chia tay bạn trong top 70.

Vậy nên chưa bao giờ có tiền lệ này xảy ra trước đây trong Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, chúng tôi muốn xin phép ban giám khảo để có thể trao tấm vé vàng danh dự cho Đỗ Nhật Hà để trở thành thí sinh thứ 71 trong cuộc thi năm nay".

Trước quyết định này, cô nàng chuyển giới đã bật khóc vì quá hạnh phúc. Trên fanpage của cuộc thi, BTC cũng chia sẻ thông tin và quy chế dành riêng cho Nhật Hà: “Theo đó, thí sinh Đỗ Nhật Hà là trường hợp đặc biệt nhận được “vé vàng danh dự” từ BTC cuộc thi, cô không nằm trong Top 70 thí sinh theo quy chế chính thức, không tranh suất các giải thưởng chính thức của cuộc thi. 

Screen Shot 2022-04-17 at 09.13.04

Nếu vượt qua vòng truyền hình thực tế “Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022”, Đỗ Nhật Hà sẽ tiếp tục vào Top 41, tại đây khán giả có thể quyết định được vị trí tiếp theo của cô thông qua việc bình chọn vào thẳng Top 16 (nếu Đỗ Nhật Hà giành được giải bình chọn, thí sinh được bình chọn đứng vị trí thứ nhì sau Đỗ Nhật Hà cũng được chọn tiếp vào Top 16). 

Nếu chiến thắng giải bình chọn, Đỗ Nhật Hà sẽ tham gia phần “Chia sẻ quan điểm” cá nhân, được đại diện để nói lên tiếng nói về cộng đồng của mình trên sân khấu Chung kết cùng các thí sinh còn lại của Top 16. Cũng tại đây, Đỗ Nhật Hà sẽ kết thúc phần tham gia của mình tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Sự có mặt của thí sinh Đỗ Nhật Hà đánh dấu một bước ngoặt mới trong lịch sử của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, đây là quyết định mang ý nghĩa và thông điệp nhân văn, thể hiện sự tôn trọng và ủng hộ quyền bình đẳng giới của BTC Hoa hâụ Hoàn vũ Việt Nam 2022 tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung”. 

do-nhat-ha-1

Do liên quan đến mặt pháp lý, Đỗ Nhật Hà chỉ có thể trở thành thí sinh đặc biệt, không được tranh tài ở những giải thưởng chính thức trong cuộc thi. Vị trí cao nhất mà Nhật Hà có thể đạt được là Top 16 thông qua bình chọn của khán giả. 

Đỗ Nhật Hà là người chuyển giới đầu tiên được trao cơ hội tranh tài tại Miss Universe Vietnam. Cô là người truyền cảm hứng cho người chuyển giới và cộng đồng LGBT trong hành trình khẳng định bản thân. 

Đỗ Nhật Hà sinh năm 1996, tại TP.HCM, từng giành chiến thắng tại cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam 2018. Trước đó, cô từng đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế và dừng chân ở top 6 ứng xử.