Phim ảnh

Phim "Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo" làm "nóng" vấn đề tự kỷ ở Hàn Quốc

Minh Anh - 13/07/2022 11:21 GMT+7

Nhờ sự bùng nổ của phim “Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo”, vấn đề tự kỷ bất ngờ trở thành chủ đề được quan tâm ở Hàn Quốc thời gian vừa qua.

Với sự nổi tiếng của bộ phim truyền hình mới “Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo”, ngày càng có nhiều khán giả Hàn Quốc quan tâm đến vấn đề tự kỷ. Minh chứng là việc xuất hiện nhiều bài đăng trên cộng đồng trực tuyến, nơi cư dân mạng tin rằng họ đang mắc chứng tự kỷ. 

nu-luat-su-ky-la

Vào ngày 11/7, trên trang cộng đồng trực tuyến Instiz, một bài đăng có tiêu đề: "Tôi nhận ra vấn đề sau khi xem “Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo”, nhưng tôi nghĩ rằng mình mắc chứng tự kỷ". Bài đăng đã được chia sẻ trên các trang cộng đồng khác và cư dân mạng bắt đầu thảo luận sôi nổi, nói về khả năng họ có thể mắc chứng tự kỷ. 

nu-luat-su-ky-la-1

Người viết bài đăng giải thích rằng họ cảm thấy mình có thể đang ở trong giai đoạn tự kỷ và tải lên một bức ảnh chụp các triệu chứng của bệnh tự kỷ. Người đó tiếp tục giải thích rằng những người mắc chứng tự kỷ gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng mắt: "Giao tiếp bằng mắt không phải là điều khó xử, vấn đề nằm ở việc chức năng xử lý giác quan khác với người không tự kỷ nên họ trở nên nhạy cảm hơn. Thông tin trực quan và khi họ nhìn vào khuôn mặt của một người, quá nhiều thông tin đổ vào, vì vậy họ không thể giao tiếp bằng mắt”. 

nu-luat-su-ky-la-2

Triệu chứng tự kỷ này cũng đã được giới thiệu trong chương trình “My Golden Kids” của kênh A. Trong một tập phát sóng, bác sĩ Oh đã quan sát một đứa trẻ gặp khó khăn trong việc giao tiếp bằng mắt với người khác và giải thích: "Tôi nghĩ nó rất khó giao tiếp bằng mắt với mọi người. Có vẻ như cậu ấy chỉ nhút nhát. Giao tiếp bằng mắt có thể là một trong những triệu chứng dùng để phân biệt giữa trẻ nhút nhát và trẻ tự kỷ”.

Sau khi bài đăng trên cộng đồng trực tuyến được chia sẻ, các cư dân mạng khác đã tham gia phần bình luận và lên tiếng giải thích rằng họ cảm thấy như thế nào khi xuất hiện các triệu chứng liên quan đến tự kỷ.

nu-luat-su-ky-la-3

Một người dùng đã viết trong phần bình luận: "Tôi cũng nghĩ như vậy về tôi. Điều này không phải vì tôi bị ảnh hưởng bởi 'Woo Young Woo' mà là vì tôi biết tôi hơi khác so với những người khác. Bây giờ truyền thông đang cho chúng tôi biết điều đó còn có 'Spectrum' trong chứng tự kỷ nữa. Vì vậy, bây giờ tôi nhận ra, đó là chứng tự kỷ nhẹ, không phải loại nặng. Vì vậy, tôi nghĩ "Thật kỳ lạ, tôi như vậy”. 

Tôi cảm thấy như vậy vì thông tin mới mà tôi học được. Giờ tôi đã hiểu tại sao tôi lại như vậy. Tôi thiếu khả năng xã hội và không thể tập trung nên tôi cũng đang dùng thuốc điều trị ADHD. Tôi cũng biết được rằng có thể phát hiện ra hội chứng Asperger sau này khi trưởng thành”.

Liên quan đến vấn đề trên, một người khác viết: "Tôi cũng nghĩ thế này ... thành thật mà nói ... tôi rất nhạy cảm, vì vậy tôi cần tai nghe để đi các phương tiện công cộng. Ngoài ra, tôi còn làm những hành động vô nghĩa như nói chuyện với chính mình". 

nu-luat-su-ky-la-5

Tuy nhiên, nhiều người khác cho rằng những cá nhân này có thể quá đắm chìm vào bộ phim và suy nghĩ quá nhiều mọi thứ, rất khó để nói rằng họ đang mắc chứng tự kỷ. Netizen bình luận: "Điều này có áp dụng quá với bản thân không? Bạn không nghĩ rằng thật khó để nói rằng bạn là người tự kỷ nếu bạn có thể tìm kiếm điều này trên mạng sau khi tự phản ánh lại bản thân sao?”. 

Một người khác trả lời: "Chà, tôi đã nhiều lần được hỏi tại sao tôi không giao tiếp bằng mắt. Và tôi rất lúng túng khi gặp mọi người nên tôi nghĩ rằng mình cũng mắc chứng tự kỷ”. 

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một số ý kiến phản bác: "Chà, các bác sĩ chỉ giải thích một vài triệu chứng của bệnh tự kỷ nên bạn không thể nói rằng bạn bị tự kỷ sau khi chỉ nghe về một vài triệu chứng chính”. 

Liên quan đến căn bệnh tự kỷ, mỗi người cần có cảm nhận của bản thân và sớm gặp gỡ các y bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để có những biện pháp cải thiện, xử lý kịp thời.