Giải Trí

Đạo diễn phim "Số đỏ" - nghệ sĩ Hà Văn Trọng qua đời

Minh Anh - 21/10/2022 16:35 GMT+7

Sáng 21/10, nghệ sĩ Hà Văn Trọng qua đời tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo thông tin ghi nhận, nghệ sĩ Hà Văn Trọng vừa qua đời sáng ngày 21/10, hưởng dương 85 tuổi. Con gái của nam nghệ sĩ, diễn viên Hà Thục Vân cho biết, ông mắc bệnh phổi, sức khỏe suy giảm trong nhiều năm qua.

Sau khi về hưu, từ giã sự nghiệp nghệ thuật, nghệ sĩ Hà Văn Trọng sống một cuộc sống thanh thản, giản dị và vui vầy bên con cháu. Ông sống cùng vợ là đạo diễn - NSƯT Đặng Tú Mai. Bên cạnh con gái, hai vợ chồng còn có một cậu con trai đang làm giảng viên âm nhạc.

nghe-si-ha-van-trong

Nghệ sĩ Hà Văn Trọng sinh năm 1937 tại Lào, đến năm 10 tuổi thì về Việt Nam sinh sống. Yêu thích văn nghệ sớm nên từ nhỏ ông đã gia nhập Đoàn kịch Thanh niên thuộc Thành đoàn Hà Nội, sau được sáp nhập vào Nhà hát Kịch Việt Nam.

Đứng trên sân khấu, ông đảm nhiệm vai chính trong các sở kịch như: Lịch sử và nhân chứng, Cơ sở trắng, Anh Trỗi... Đặc biệt, nghệ sĩ Hà Văn Trọng đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi hóa thân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch Lịch sử và nhân chứng (đạo diễn Doãn Hoàng Giang). Vở kịch này cũng đoạt huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc.

nghe-si-ha-van-trong-1

Ngoài ra, nam nghệ sĩ còn tham gia đóng phim điện ảnh và truyền hình, trở thành gương mặt quen thuộc của nhiều thế hệ khán giả. Nghệ sĩ Hà Văn Trọng từng tham gia phim Em bé Hà Nội, Luật đời, Đất và người, Phía cuối cầu vồng. Năm 2002, ông góp mặt trong series Cổ cồn trắng (Cảnh sát hình sự) với vai thiếu tướng ngành công an.

Đến 2005, nghệ sĩ đóng Tổng bí thư Lê Duẩn trong phim điện ảnh Giải phóng Sài Gòn (đạo diễn Long Vân). Để hoàn thiện vai diễn này, ông đã dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và tìm hiểu nhân vật lịch sử. Con gái cố Tổng Bí thư Lê Duẩn cũng trầm trồ với tạo hình của nghệ sĩ Hà Văn Trọng.

Dù vậy, với vai trò đạo diễn, sự nghiệp của ông mới đạt đến đỉnh cao. Các tác phẩm như Số đỏ, Kỷ niệm đồi trăng, Đứa con của người hàng xóm... đã làm nên tên tuổi của người nghệ sĩ tài hoa Hà Văn Trọng.