Chăm sóc Sức khoẻ

Môi khô nứt nẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nhật Lệ - 18/10/2022 21:07 GMT+7

Môi khô, nứt nẻ dẫn tới bong tróc, chảy máu gây mất thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là gì và làm sao để khắc phục?

Mùa hanh khô, độ ẩm thấp, dễ gây ra vấn đề rụng tóc và khô ráp da hơn, đôi môi của chúng ta do vậy cũng dễ bị nứt nẻ. Tình trạng này khiến chúng ta đau rát, khó ăn uống và cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng môi nứt nẻ, khô ráp như:

  • Môi khô nẻ do thời tiết thay đổi: Không khí lạnh hoặc thời tiết thay đổi đột ngột là nguyên nhân gây ra tình trạng môi khô ráp, nứt nẻ.
  • Khô môi vì cơ‌ ‌thể‌ ‌thiếu‌ ‌nước‌: ‌Không uống đủ nước mỗi ngày sẽ khiến tình trạng bong tróc, khô môi xuất hiện. Tình trạng thiếu nước trầm trọng sẽ khiến làn da bị khô ráp và đôi môi nứt nẻ càng trở nên nghiêm trọng.
ne_moi
  • Thường‌ ‌xuyên‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌son‌ ‌lì‌: Son lì thường có những màu sắc rực rỡ nên chúng chứa chất tạo màu nhiều. Vì thế nếu chỉ dùng son lì mà không chăm chỉ dưỡng môi sẽ khiến đôi môi bị khô kèm theo bong tróc da, nứt nẻ rất mất thẩm mỹ. 
  • Thói‌ ‌quen‌ ‌liếm‌ ‌môi,‌ ‌cắn‌ ‌môi‌, bóc da vùng môi: Các thói quen này lâu dần sẽ khiến môi bị khô, mất nước, làm giảm độ ẩm của môi, dẫn đến tình trạng môi khô, nứt nẻ.

Cách ngăn chặn tình trạng khô ráp, nứt nẻ cho đôi môi

Môi trở nên khô ráp và thiếu ẩm là tình trạng chung của rất nhiều người, nhất là vào mùa hanh khô đang tới. Để khắc phục tình trạng này và biến đôi môi trở nên căng bóng, có thể thực hành những cách sau:

tri-tham-moi-bang-mat-ong
  • Sử dụng mật ong: Mật ong có khả năng kháng khuẩn tốt, thường được sử dụng để chữa khô môi. Chỉ cần thoa mật ong lên môi, để khô trong vòng 30 giây rồi tiến hành thoa thêm một lớp mỏng. Để trong vòng 15 phút rồi dùng khăn ấm lau sạch mật ong trên môi. Thực hiện 2 lần/ngày bạn sẽ thấy đôi môi của mình thay đổi chỉ sau một tuần sử dụng.
  • Sử dụng dầu dừa: Dầu dừa là loại nguyên liệu trị khô môi vô cùng hiệu quả. Sử dụng nguyên liệu này 2-3 lần mỗi ngày để môi của bạn trở nên mềm mại và bớt cảm giác khô rát. Ngoài ra, dùng dầu dừa thường xuyên sẽ giúp bạn đánh bay tình trạng môi thâm nhanh chóng. 
image-20210504165649-1
  • Nha đam: Nha đam có công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp, nhất là trong vấn đề phục hồi làn môi khô nứt nẻ. Có thể sử dụng nha đam 2 lần/ngày trong vòng 20 phút sẽ giúp làn môi trở nên tươi tắn, rạng ngời hơn. 
  • Tẩy tế bào chết cho môi: Tẩy tế bào chết là bước vô cùng quan trọng giúp đôi môi không bị khô nứt hay bong tróc. Nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết có thành phần từ thiên nhiên an toàn cho da. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm tẩy tế bào chết cho môi đơn giản tại nhà từ bơ shea hoặc dầu dừa kết hợp cùng đường, tinh dầu kết hợp cùng đường,...