Mẹo

Những đốm trắng trên móng tay có phải là “dấu hiệu của bệnh”? Không quá muộn để biết những sự thật này

Hương Ly - 16/10/2022 20:21 GMT+7

Đừng xem nhẹ những đốm trắng trên móng tay bới nó có thể cho chúng ta biết được một số vấn đề về sức khỏe.

Trong cuộc sống, móng tay của nhiều người không được hồng hào và luôn xuất hiện một số vấn đề như đường dọc, đốm trắng, vết lõm. Có nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu bệnh tật, số khác lại phủ nhận cho rằng do lười vận động nên mới xuất hiện các đốm trắng này,.. Vậy câu trả lời chính xác là gì? Cùng SaoDaily giải đáp thắc mắc nhé!

1. Những đốm trắng trên móng tay là biểu hiện suy nhược cơ thể?

Bề mặt móng không bằng phẳng tuyệt đối, chỉ cần bạn nhìn kỹ sẽ có một số đường vân nhỏ và khi tuổi càng cao, khả năng khóa nước của móng sẽ yếu dần nên sẽ có nhiều đường vân dọc trong. Nói chung, điều này là bình thường.

Tuy nhiên, nếu các đường dọc trên móng tay tăng lên đáng kể trong thời gian ngắn, nó có thể liên quan đến chứng suy nhược thần kinh do thiếu ngủ hoặc thiếu vitamin A. Lúc này, bạn cần điều chỉnh lại công việc và thời gian nghỉ ngơi, đồng thời ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như táo, anh đào, chuối, nhãn, bí đỏ, đậu xanh.

Nếu các đường dọc của móng bị lõm sâu hoặc ngả màu, đó có thể là chứng loạn dưỡng móng, hoặc nấm móng. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

01665926646.jpeg

2. Móng tay sọc biểu hiện của suy dinh dưỡng?

Nếu chỉ là một vệt ngang đơn giản thì đó có thể là biểu hiện của việc thiếu đạm hoặc suy dinh dưỡng nghiêm trọng, bạn nên ăn nhiều đậu, trứng, thịt gia cầm, các loại hạt để bổ sung đạm;

Nếu xuất hiện các sọc ngang và chỗ lõm, tình trạng này còn được gọi là đường Beau, là biểu hiện của việc móng tay tạm thời ngừng phát triển. Bệnh xảy ra khi móng bị tổn thương do ngoại lực, thiếu kẽm nghiêm trọng hoặc suy dinh dưỡng; cũng có thể do các bệnh sốt cao như: sởi, quai bị, tiểu đường, bệnh mạch máu ngoại biên, nên khám tổng quát tại thời gian.

11665926646.jpeg

3. Những đốm trắng đục có phải là ký sinh trùng bên trong?

Các đốm trắng đục xuất hiện trên móng tay, không liên quan gì đến việc thiếu canxi và ký sinh trùng.

Nếu da móng hoặc nền móng bị chấn thương nhẹ khi móng đang mọc, chẳng hạn như: cắt móng tay mạnh hoặc bị tác động bởi ngoại lực, các đốm trắng có thể xuất hiện. Tuy nhiên, do móng phát triển chậm nên các đốm trắng không xuất hiện cho đến lâu sau khi bị thương.

Tuy nhiên, khi các đốm trắng trên móng bắt đầu đục và dần trở nên lớn hơn, thậm chí lan rộng ra toàn bộ móng và nền móng, thì đó có thể là triệu chứng của bệnh nhiễm nấm, chẳng hạn như nấm trắng móng.

21665926646.jpeg

4. Trên móng tay xuất hiện những đường đen liệu có phải là cảnh báo ung thư?

Khi một đường thẳng đứng màu đen xuất hiện trên móng tay và kéo dài đến cả hai đầu móng, và đường này tiếp tục rộng ra và đậm dần, hãy cảnh giác!

Nguyên nhân phổ biến khiến móng tay có màu đen tuyến tính là do nấm móng, gây ra bởi sự tăng sinh và tập hợp bất thường của các tế bào hắc tố và thường không gây ra mối đe dọa. sinh thiết móng tay được khuyến khích.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng khi có đường móng tay bị đen, đó cũng có thể là do chấn thương, nhiễm nấm và một số loại thuốc.

31665926646.jpeg

5. Dấu hiệu của móng tay gặp vấn đề

Móng tay khỏe mạnh phải có màu đỏ hoặc hồng đồng nhất, với những thay đổi màu bất thường trong thời gian ngắn có thể là dấu hiệu của bệnh.

Nếu toàn bộ móng tay có màu đục, dày đồng nhất và có màu vàng, mọc chậm thì đó có thể là hội chứng vàng móng, cho thấy hệ hô hấp của chúng ta đang tiềm ẩn những căn bệnh như viêm phế quản mãn tính;

Nếu móng không chỉ chuyển sang màu vàng, dày mà còn trở nên thô ráp, không bằng phẳng thì có thể là nấm móng, liên quan đến nhiễm nấm;

Nếu móng tay có màu tím trong thời gian dài, nó có thể liên quan đến bệnh tim, hoặc nó có thể do các bệnh miễn dịch dạng thấp gây ra;

Nếu nó xuất hiện màu xám hoặc trắng, nó có thể cho thấy có quá ít tế bào hồng cầu trong máu, có khả năng là do thiếu máu.

41665926646.png

6. Thay đổi móng tay để hết bệnh?

Móng tay mọc ra từ lớp móng, thuộc mô liên kết của cơ thể con người, rất giàu mao mạch và đầu dây thần kinh. Khi có vấn đề sức khỏe trong cơ thể, nó thực sự sẽ được phản ánh trên móng tay, có nghĩa là, bệnh tật sẽ khiến móng tay thay đổi, nhưng điều này không có nghĩa là móng tay thay đổi sẽ hết bệnh trong cơ thể.

Do đó, móng tay chỉ có thể được sử dụng để tham khảo tình trạng sức khỏe, khi có sự thay đổi của nó, đừng hoảng sợ mà hãy tiến hành kiểm tra càng sớm càng tốt.

51665926646.png

7. Làm thế nào để móng tay luôn khỏe mạnh?

Giảm tiếp xúc với các vật cứng

Thói quen dùng móng tay để nhặt đồ, cào, vặn đồ vật, ... Những thói quen nhỏ này có thể dễ làm gãy móng, trường hợp nặng sẽ làm hỏng móng, nếu vết thương không được vệ sinh sạch sẽ sẽ bị nhiễm trùng.

Ít làm đẹp móng

Điều này đề cập đến hành động làm móng tay thường xuyên. Vì trong quá trình làm móng, các đồ dùng được sử dụng thường là nơi công cộng có thể lây nhiễm chéo, trong quá trình làm móng cũng dễ làm tổn thương cấu trúc bình thường của móng, gây ra các bệnh về thần kinh,..; ngoài ra, các thành phần của sơn móng tay có thể gây viêm da dị ứng ở một số người.

Vì vậy, có yêu thích làm đẹp nhưng tần suất làm móng vẫn hơn hẳn.

61665926646.png

Móng tay được cắt tỉa đúng cách

Nên cắt tỉa móng tay thường xuyên để tránh bám bụi bẩn và giữ vệ sinh. Có ba điều bạn cần lưu ý khi cắt tỉa móng tay:

① Ngâm trong nước nóng để làm mềm trước khi cắt;

② Cắt chính giữa trước, sau đó tỉa cả hai bên, khi cắt không cắt sát vào thịt, để lại một chút, cắt thành hình bầu dục;

③ Đôi móng tay cũng phải làm tốt công việc dưỡng ẩm, và bạn có thể thoa thêm kem dưỡng da tay.

Khuyến cáo mọi người nên có dụng cụ cắt móng chuyên dụng riêng, không dùng chung để tránh lây nhiễm.

71665926646.jpeg

Bổ sung dinh dưỡng

Lớp móng liên tục sản sinh ra các mô móng, đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, ... giúp hỗ trợ sự phát triển, hình thành, độ chắc khỏe và dẻo dai của các tế bào móng mới.

Ví dụ, protein và vitamin C là cơ sở cấu tạo nên móng, giúp móng chắc khỏe và đàn hồi; magiê tham gia vào quá trình tổng hợp protein và cần thiết cho sự phát triển của móng; axit béo omega-3 có thể làm cho móng sáng bóng ...

Protein có thể được tiêu thụ trong thịt, cá, trứng, đậu, các loại hạt và các loại thực phẩm khác; vitamin C có nhiều trong cam, cam, kiwi, cà chua, v.v ...; ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh đậm, hạt diêm mạch, hạt điều, hạnh nhân, v.v. Nó là một nguồn cung cấp magiê dồi dào; cá biển sâu, v.v. rất giàu axit béo omega.

Vì vậy, cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống điều độ và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết một cách hợp lý.