Mẹo

Điều gì sẽ xảy ra nếu mỗi buổi sáng ăn một quả trứng luộc? Người mắc bệnh gan chớ bỏ qua

Hương Ly - 15/10/2022 11:01 GMT+7

Lợi ích của việc ăn trứng không ai có thể phủ nhận nhưng nếu ăn đều đặn vào buổi sáng thì cơ thể có thay đổi như thế nào?

Trứng có thể giữ được giá trị dinh dưỡng thông qua các phương pháp nấu ăn đơn giản nhất, chẳng hạn như luộc trứng khiến chúng ta cảm nhận được vị ngon của trứng.

Vậy nếu bạn đều đặn ăn mỗi ngày một quả trứng thì sau một thời gian cơ thể bạn sẽ có những thay đổi gì? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu vấn đề này nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của trứng

Có nhiều người nhận xét rằng trứng là thực phẩm tiết kiệm chi phí nhất quả đất, thực ra điều này không phải không có lý, thông thường nếu muốn nói một loại thực phẩm rất bổ dưỡng thì cái chính là hàm lượng protein và chất lượng trong thực phẩm, trong khi trứng có nhiều chất dinh dưỡng hơn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn như vậy.

Ngoài việc giàu protein chất lượng cao, trứng còn chứa vitamin B, vitamin D, vitamin A, vitamin K, vitamin E, vitamin C và các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi và magiê.

Ngoài ra, lòng đỏ của trứng cũng rất giàu chất dinh dưỡng như lutein và lecithin, có thể giúp duy trì trí nhớ và cải thiện sức khỏe mạch máu.

2. Ăn trứng có làm tăng mức cholesterol không?

Nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não rất ngại ăn trứng vì sợ sau khi ăn trứng lượng cholesterol sẽ tăng cao, dễ ảnh hưởng đến bệnh tật, thực chất đây là cách hiểu sai lầm.

Ở Trung Quốc từng có một nghiên cứu, tiến hành khảo sát theo dõi 10 năm trên 28.000 bệnh nhân không mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

Cuối cùng, nghiên cứu này phát hiện ra rằng ăn một quả trứng mỗi ngày không làm tăng sự xuất hiện của các biến cố tim mạch và mạch máu não, cũng như không làm tăng nguy cơ tử vong do tim mạch, ăn một quả trứng mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến 9%.

3. Ăn một quả trứng luộc vào buổi sáng, sau một thời gian thì thay đổi như thế nào? 

Bảo vệ thị lực

Trứng có chứa lòng đỏ và lòng trắng trứng, hầu hết các chất dinh dưỡng trong trứng đều có trong lòng đỏ trứng, và lòng đỏ trứng rất giàu lutein và zeaxanthin, cả hai đều có thể bảo vệ thị lực.

Đối với những người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do sử dụng máy tính trong thời gian dài, ăn một quả trứng luộc mỗi ngày có thể giảm mệt mỏi thị giác, ngăn ngừa cận thị và bảo vệ mắt rất hiệu quả.

Duy trì sức khỏe làn da

Cứ 100gr trứng chứa khoảng 150 mg sắt, ăn một quả trứng vào mỗi buổi sáng có thể vận chuyển nhiều oxy lên não, đồng thời có thể ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Trứng rất giàu kẽm, có thể xây dựng lớp màng chống nắng bảo vệ da, ngăn chặn tia cực tím gây hại cấu trúc tế bào da, giúp duy trì sức khỏe làn da, ngăn ngừa lão hóa da quá mức.

Thúc đẩy sự phát triển của não bộ

Đối với thanh thiếu niên, ăn một quả trứng luộc vào mỗi buổi sáng có thể cải thiện tinh thần và nâng cao hiệu quả học tập, đặc biệt protein chất lượng cao trong trứng có thể thúc đẩy sự phát triển trí não rất hiệu quả.

Đối với người cao tuổi, mỗi ngày ăn một quả trứng luộc có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, đẩy nhanh sức sống của não bộ, đồng thời mang lại tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các vấn đề về Alzheimer.

Người mắc bệnh gan cần lưu ý:

Trên thực tế, ăn trứng quả thực có thể mang lại tác dụng bảo vệ gan, bởi trong trứng rất giàu protein, có thể sửa chữa các tổn thương mô gan.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng gà rất giàu lecithin có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan, tăng lượng protein huyết tương của cơ thể, tăng cường chức năng trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể, vì vậy ăn trứng gà rất quan trọng để bảo vệ gan có tác dụng lớn.

Nhưng ở đây tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng dù trứng rất tốt nhưng chúng ta cũng không được ăn quá nhiều, nếu không sẽ dễ mang lại tác dụng ngược và tác hại đối với gan quả thực là rất lớn.

Hàm lượng cholesterol trong trứng đang ở mức cao, tiêu thụ quá nhiều sẽ dễ dẫn đến việc cơ thể nạp vào cơ thể quá nhiều cholesterol, nếu không sử dụng được sẽ dễ làm tăng hàm lượng cholesterol.

Điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận, gây tích tụ các chất chuyển hóa khác trong cơ thể và mang lại những tác hại nhất định cho sức khỏe của mọi người.

4. Lưu ý cách chế biến trứng

Mặc dù trứng là một loại thực phẩm mà chúng ta có thể thường xuyên ăn, nhưng bạn đã thực sự biết cách nấu trứng chưa?

1. Trước hết, không luộc trứng trong nước sôi, nếu không sẽ dễ khiến vỏ trứng bị vỡ, bạn nên cho trứng vào nước lạnh và luộc trong vòng 3 phút;

2. Không nấu quá lâu, nếu không sẽ hình thành lớp sunfua sắt màu xanh xám trên bề mặt lòng đỏ trứng, người không dễ hấp thụ;

3. Không ăn trứng qua đêm, một mặt sẽ dễ sinh vi khuẩn, mặt khác giá trị dinh dưỡng của trứng để qua đêm sẽ giảm đi rất nhiều;

4. Nếu bạn dùng dầu để chiên trứng thì không nên dùng lửa lớn  nếu không khi chiên trứng sẽ dễ bị khét.

5. Trứng tốt nhưng hai loại trứng này nên ăn càng ít càng tốt

Trứng có lông

Trứng gà lông tơ thực chất là trứng chưa nở thành công, hiểu một cách đơn giản thì có thể nói đó là trứng chết lưu và sau khi bóc vỏ trứng vẫn có thể nhìn thấy phôi của gà con .

Trứng lông có rất nhiều vấn đề, vấn đề nổi cộm là vấn đề vệ sinh, nhiều người bán hàng rong làm và bày bán ở lề đường, chưa kể đến việc mất vệ sinh, trứng lông còn dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn như Proteus, trực khuẩn thương hàn,... Nếu bạn không cẩn thận sẽ dễ dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn, trường hợp nặng sẽ dễ dẫn đến các bệnh về nhiễm trùng đường ruột.

Trứng mềm

Trứng mềm là chỉ lòng đỏ trứng gà, trứng chưa được nấu chín hoàn toàn. Những loại trứng này có khả năng chứa ký sinh trùng hoặc vi khuẩn salmonella. Đối với một số người có cơ địa yếu, sau khi ăn rất dễ gây đau bụng, tiêu chảy. Trong trường hợp nặng, nó thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Kết luận: Tựu chung lại thì trứng là loại thực phẩm không thể bỏ được, nếu bỏ đi thì quả là đáng tiếc, lời khuyên cho bạn là nên ăn một quả trứng luộc vào mỗi buổi sáng để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe của mình luôn là trạng thái tốt nhất.

>> Xem thêm: Nên ăn bao nhiêu quả trứng một ngày? 4 sự thật về việc ăn trứng, bạn nhất định phải biết