Mẹo

Cần phải đi khám ung thư ngay nếu phát hiện 3 dấu hiệu bất thường của nước tiểu

Hương Ly - 26/11/2022 08:27 GMT+7

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là hiểu đúng về bệnh ung thư, biết những dấu hiệu cảnh báo sớm của cơ thể, từ đó phòng và chữa bệnh một cách khoa học.

Trong những năm gần đây, các loại bệnh ung thư cũng dần trẻ hóa, giới trẻ không quan tâm đúng mức đến sức khỏe của bản thân dẫn đến bỏ qua mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Vì vậy, hôm nay SaoDaily sẽ chia sẻ những dấu hiệu bất thường trong nước tiểu và phân có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, giúp mọi người kịp thời phát hiện ra những vấn đề trong cơ thể.

Thay đổi màu nước tiểu

1. Nước tiểu đổi màu

Trong trường hợp bình thường, nước tiểu là chất lỏng màu vàng nhạt, nhưng một khi các triệu chứng bất thường xuất hiện, nó có thể cho thấy ung thư có thể xuất hiện ở các cơ quan khác nhau. Ví dụ, tiểu máu đại thể là biểu hiện phổ biến nhất của sỏi đường tiết niệu, nhưng tiểu máu đại thể không đau thường chỉ ra ung thư bàng quang, nhưng vẫn cần soi bàng quang để chẩn đoán.

Đồng thời, tiểu máu, mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân ở người già trên 65 tuổi có thể nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư thận.

01669426067.jpeg

Màu sắc nước tiểu thay đổi có liên quan đến quá trình bài tiết mật từ gan, do mật tiết ra không thể được hấp thu bình thường nên lượng bilirubin trong nước tiểu sẽ tăng cao khiến nước tiểu có màu vàng nâu, vàng xanh hoặc xanh nâu. mà có thể có trong ung thư gan và ung thư tuyến tụy.

Đồng thời, chẩn đoán ung thư gan cần dựa vào xét nghiệm hình ảnh học, xét nghiệm máu và sinh thiết gan, còn chẩn đoán ung thư thận cần dựa vào xét nghiệm mô bệnh học.

2. Phân có màu bất thường

Phân của người bình thường sẽ không lẫn máu, nhưng phân lẫn máu của ung thư đại trực tràng phần lớn có màu đỏ sẫm, đi lẫn vào phân có thể có lẫn máu.

Ở giai đoạn đầu ung thư dạ dày có thể xuất hiện xuất huyết tiêu hóa, đi ngoài phân đen, có thể kèm theo mùi hôi đặc biệt; ung thư gan có thể gây vỡ giãn tĩnh mạch dạ dày và chảy máu, dẫn đến đi ngoài ra máu.

11669426067.jpeg

Tần suất đại tiện bất thường

1. Tần suất đi tiểu bất thường

Người bình thường mỗi ngày đi tiểu từ 4-6 lần, lượng nước tiểu mỗi lần khoảng 300ml, tuy nhiên ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang, số lần đi tiểu sẽ tăng lên, kèm theo các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu gấp. Điều này là do tăng sản khối u, kích thích tần suất tiểu đêm.

Tuy nhiên, nếu mắc ung thư hệ tiết niệu, do khối ung thư không ngừng sinh sôi và phân chia nên đường tiết niệu bị thu hẹp, số lần đi tiểu hoặc lượng nước tiểu có thể giảm, lúc này cũng cần đặc biệt cảnh giác. yêu cầu.

21669426067.jpeg

2. Tần suất đại tiện bất thường

Tần suất đại tiện của người bình thường là 1 ~ 2 lần mỗi ngày, nhưng không quá 3 lần, nếu tần suất đại tiện quá 3 lần mỗi ngày, dễ bị tiêu chảy và các triệu chứng khác thì nên đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời để loại trừ khả năng ung thư trực tràng; ung thư tuyến tụy cũng có thể xảy ra tiêu chảy và các tình trạng khác, chẳng hạn như phân mỡ sau khi ăn một lượng lớn thức ăn béo, chủ yếu liên quan đến việc tiết không đủ các enzym tiêu hóa.

tieu-buot

Hình dạng hoặc mùi phân bất thường

1. Nước tiểu có mùi bất thường

Thông thường, nước tiểu có mùi amoniac nhẹ. Nếu nước tiểu có mùi nước tiểu bất thường, thường được coi là một số tổn thương của hệ thống tiết niệu, thận hoặc gan, và cần đặc biệt chú ý đến những tình huống như vậy.

2. Đi đại tiện bất thường

Sự thay đổi của hình dạng phân có liên quan chặt chẽ đến kích thước của khối ung thư, ví dụ như hình dạng của phân trở nên mỏng hơn và biến dạng, có thể liên quan đến khối ung thư to ra và lòng ruột bị thu hẹp . phân khô sau khi mắc ung thư đại trực tràng, bạn nên cảnh giác khi dấu hiệu này xuất hiện.