Mẹo

3 thói quen nấu nướng gây ung thư, 90% gia đình người Việt đang mắc phải

Hương Ly - 27/11/2022 21:10 GMT+7

Việc nấu nướng không đúng cách không chỉ làm giảm chất dinh dưỡng trong món ăn mà còn có thể dẫn đến sản sinh một số chất gây ung thư.

Chất lượng bữa ăn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, nhiều người thường dành công sức của mình để nấu ăn, chỉ để tạo ra một bữa ăn ngon.

Nhưng điều mà chúng ta dễ dàng bỏ qua là một số thói quen nấu ăn tốt đang âm thầm thu gây ra bệnh ung thư và khiến sức khỏe cơ thể ngày càng xấu đi.

1. Tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu xong

Máy hút mùi cần có thời gian để loại bỏ khí thải, nếu bạn tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu ăn thì chắc chắn sẽ còn sót lại lượng khí thải chưa được xả ra khỏi bếp.

may hut mui

Do đó, nếu tắt máy hút mùi ngay, các chất độc hại, thậm chí là chất gây ung thư phổi từ quá trình nấu nướng vẫn còn lơ lửng trong không gian bếp, khi con người hít vào trong cơ thể sẽ rất nguy hiểm

Gợi ý: Khi sử dụng máy hút mùi, hãy bật nó lên trước rồi tắt nó đi

Cụ thể, trước khi bật bếp, hãy bật máy hút mùi trước để máy vào trạng thái hoạt động càng sớm càng tốt, sau khi nấu xong, tiếp tục bật trong 3 đến 5 phút trước khi tắt, để xả ra như càng nhiều khí thải càng tốt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đeo khẩu trang khi nấu ăn, điều này có thể làm giảm sự xâm nhập trực tiếp của khói dầu vào cơ thể ở một mức độ nhất định. Cũng có thể lắp thêm một quạt hút để giúp xả khói.

2. Tái sử dụng dầu ăn nhiều lần

Đối với dầu thừa sau khi chiên thức ăn, hầu hết mọi người sẽ cất đi để tái sử dụng nó. Xin nhấn mạnh, tuyệt đối không được làm điều này!

11669558204.jpeg

Bởi vì bất kể loại dầu thực vật nào, chỉ cần chiên ở nhiệt độ cao, quá trình oxy hóa ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra và sinh ra các chất có hại.

Ví dụ, thịt chiên sẽ tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene và amin dị vòng; khoai tây chiên và các loại thực phẩm giàu tinh bột và thực phẩm ngũ cốc sẽ tạo ra chất gây ung thư acrylamide.

Nếu "dầu thải" này được sử dụng nhiều lần để nấu ăn ở nhiệt độ cao, chất gây ung thư trong dầu sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, điểm khói của dầu đã sử dụng sẽ thấp hơn đáng kể, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều khói dầu hơn khi nấu ăn.

Khói dầu chứa nhiều chất dễ bay hơi độc hại, chẳng hạn như acrolein. Nó có vị cay nồng, rất dễ gây kích ứng niêm mạc mũi, mắt và cổ họng, từ lâu đã được công nhận là một trong những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở muội đèn.

Uống hoặc hít phải các chất độc hại này trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Gợi ý: Đối với dầu còn sót lại, thông thường nên loại bỏ nó. Nếu bạn cảm thấy tiếc, nó có thể được sử dụng để nấu ăn ở nhiệt độ thấp, chẳng hạn như làm các món ăn nguội và nhồi thịt.

Thực phẩm sau khi chiên rán, trong dầu có nhiều tạp chất, nên lọc cặn trước khi sử dụng.

3. Nấu món tiếp theo mà không rửa chảo

Một số người cho rằng sau khi chiên xào xong lại rửa nồi một lần vừa phiền vừa tốn nước, vậy tại sao phải bận tâm. Do đó, miễn là thức ăn không có mùi, nồi sẽ không được rửa giữa chừng.

21669558204.jpeg

Nhưng làm như vậy không chỉ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn tiếp theo mà còn tiềm ẩn những mối nguy hại cho sức khỏe.

Hầu hết các loại rau là chất hữu cơ có chứa carbon, sẽ được chuyển đổi thành chất gây ung thư mạnh benzopyrene khi đun nóng ở nhiệt độ cao liên tục.

Thông thường, nhiệt độ thấp nhất để thực phẩm hình thành benzopyrene là 350-400 độ C, và đáy nồi thường được đặt trên lửa thường có thể đạt trên 400 độ C.

Tóm lại, không tráng chảo và tiếp tục đun nóng, dầu mỡ và cặn thức ăn trong chảo sẽ dễ dàng chuyển hóa thành benzopyrene.

Điều đáng sợ hơn là hàm lượng benzopyrene trong các món ăn được chế biến theo cách này còn cao hơn so với đồ nướng trực tiếp, đặc biệt là các món giàu chất đạm và chất béo như cá, thịt càng có hàm lượng cao hơn.