Mẹo

Chuối rất "ngon, bổ, rẻ" nhưng 3 nhóm người này tuyệt đối không nên ăn quá nhiều

Hương Ly - 25/11/2022 08:45 GMT+7

Chuối có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng đối với một số người, ăn chuối lại có thể khiến bệnh tình nặng thêm, thậm chí gây nguy hại cho sức khỏe.

Chuối rất giàu vitamin và khoáng chất, trong 100g chuối chứa khoảng 60μg caroten, ngoài ra còn rất giàu riboflavin, vitamin C, vitamin B, kali,… Ăn chuối có thể giúp cơ thể bổ sung dinh dưỡng, bảo vệ mạch máu ở một mức độ nhất định, cải thiện sức khỏe làn da và cải thiện sức mạnh não bộ.

01669340810.jpeg

Điều đáng nhắc nhở là mặc dù chuối rất giàu giá trị dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng thích hợp, đặc biệt đối với 3 nhóm người này nói chung không nên ăn chuối.

1. Người bị bệnh dạ dày

Chuối chứa một lượng axit tannic nhất định, sau khi vào dạ dày sẽ kết hợp với protein, chất xơ và các chất khác dưới tác dụng của axit dạ dày, dễ gây đau bụng, đầy bụng, buồn nôn các loại, ăn càng ít càng tốt. 

11669340810.jpeg

2. Bệnh nhân mắc bệnh thận

Chuối rất giàu kali, đối với những người chức năng thận kém nếu ăn nhiều dễ gây tăng kali máu, gây ra các triệu chứng như buồn ngủ, tăng huyết áp, yếu cơ.

3. Bệnh tiểu đường

Chuối chứa hàm lượng đường cao, bệnh nhân tiểu đường nếu ăn nhiều dễ dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, không tốt cho quá trình kiểm soát bệnh.

21669340810.jpeg

Ngoài ra, còn có những kiến ​​thức cần biết về chuối mà bạn không nên bỏ qua

1. Lựa chọn khéo léo

Khi chọn chuối, bạn nên chọn những quả có bề mặt nhẵn bóng, không có vết dập, hình dạng quả đều, to và đều, nếu thấy vỏ và cuống có màu đen thì không nên mua.

2. Chú ý đến số lượng

Chú ý kiểm soát lượng chuối tiêu thụ hàng ngày, duy trì 1-2 quả chuối mỗi ngày, giảm lượng tiêu thụ đối với những nhóm người đặc biệt nêu trên.

3. Bảo quản

Nên bảo quản chuối ở nhiệt độ khoảng 13°C, vì chúng ít có khả năng chuyển sang màu đen và bị nũng. Tốt nhất không nên mua số lượng lớn chuối một lúc mà nên mua đủ ăn trong 1 - 2 ngày.

Do chuối dễ chuyển sang màu đen và xuất hiện những đốm nâu trên vỏ khiến nhiều người cho rằng khi ăn vào sẽ dễ dẫn đến ngộ độc, không tốt cho sức khỏe.

31669340810.jpeg

Trên thực tế, có hai nguyên nhân chính dẫn đến những vết đốm trên chuối, một là lớp tế bào biểu bì trên vỏ chuối bị tác động bởi ngoại lực hoặc trong môi trường nhiệt độ thấp sẽ khiến màng tế bào bị tổn thương, sinh ra đốm đen;

Thứ hai là bệnh nấm sẽ xuất hiện trên chuối sau khi chúng bị nhiễm vi khuẩn Pneumocystis sp. , chúng sẽ gây ra các đốm đen trên biểu bì. Nhưng loại vi trùng này cách ly với con người, dù xâm nhập vào cơ thể người cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe nên không cần lo lắng. Khi vỏ chuối xuất hiện đốm đen, miễn là phần ruột bên trong vẫn bình thường thì có thể ăn và không gây hại.