Mẹo

Khi đi chợ, đừng bao giờ chọn 6 loại cá này vừa phí tiền lại rước bệnh về cho cả gia đình

Hương Ly - 18/11/2022 17:36 GMT+7

Bạn tốt nhất nên tránh 6 loại cá dưới đây dù giá có rẻ đến mấy, bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn mang bệnh cho cơ thể.

Cá là loại thực phẩm thịt mà chúng ta rất thích ăn trong cuộc sống, hàm lượng protein chất lượng cao chứa trong cá rất phù hợp để cơ thể con người hấp thụ và sử dụng.

Thịt cá chứa nhiều axit béo không no, có tác dụng tích cực đối với cơ thể con người chuyển hóa và điều tiết mỡ, thịt cá rất giàu vitamin nhóm B, vitamin A rất tốt cho thị lực, não bộ và các chức năng cơ quan khác nhau của con người.

Tuy nhiên, tuyệt đối tránh xa 6 loại cá này vì cực nguy hiểm, có thể gây ngộ độc và cả ung thư. Bạn có biết là những loại nào không?

Cá thịt đỏ

Protein cá có chứa một loại axit amin gọi là histidine, nếu không thể bảo quản cá sau khi giết mổ, một lượng lớn vi khuẩn sẽ sinh sôi trong cá và một lượng lớn vi khuẩn sẽ phân hủy protein trong cá.

Histidine sẽ bị phân hủy thành Zaun, lúc này cá sẽ chuyển sang màu đỏ, cá có mùi thiu. Histamine là một chất kịch độc, không tốt cho sức khỏe con người sau khi ăn vào nên khi thấy thịt cá chuyển sang màu đỏ chứng tỏ thịt cá đã bị ôi thiu.

2. Cá mới giết thịt

Cho dù là cá tự nhiên hay được nuôi nhân tạo, vây cá ít nhiều sẽ chứa một số kim loại nặng và các chất khác không có lợi cho sức khỏe. Khi nấu ăn, vi cá sẽ có tác dụng phụ.

Vì vậy, không nên nấu và ăn cá ngay sau khi giết mổ. Các phản ứng vật lý và hóa học xảy ra ngay sau khi cá chết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thịt và hầu hết chúng có thể được chia thành ba giai đoạn: cứng, tự phân hủy và thối rữa.

Cá vừa giết thịt sẽ bước vào giai đoạn cứng thịt, giai đoạn này protein trong mô cơ của cá chưa được phân giải để tạo ra axit amin, thịt cá chín tương đối cứng và chưa đủ độ ngon.

Khi xác cá giết mổ đạt độ cứng cao, thịt cá bắt đầu mềm và bước vào giai đoạn tự phân, lúc này nếu nướng chín lại thì thịt cá sẽ mềm hơn và ngon.

Khuyến cáo rằng sau khi giết mổ cá tươi, bạn có thể đợi 1 đến 2 giờ trước khi nấu vào mùa hè, và tốt nhất là đợi 3 đến 4 giờ trước khi nấu vào mùa đông. Đặc biệt khi đi ăn ngoài, cố gắng không chọn những con cá như vậy.

3. Cá lớn

Nhiều người quan niệm rằng ăn cá phải ăn cá to kẻo bị xương đâm. Tuy nhiên, cá càng lớn lại càng chứa nhiều chất độc hại như kim loại nặng trong cơ thể.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cá càng lớn, đặc biệt như cá ngừ và cá đuôi gai, tổng hàm lượng kim loại nặng trong các sinh vật ở phía trên chuỗi thức ăn càng cao và càng thấp ở chuỗi thức ăn, chúng càng tích lũy trong cá nhiều hơn. 

Nếu bạn thường xuyên ăn cá lớn, sẽ dẫn đến việc hấp thụ các kim loại nặng như thủy ngân và các kim loại nặng khác, sẽ gây tổn thương cho não bộ con người, ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung, thậm chí khiến con người cảm thấy cáu kỉnh.

4. Cá sống

Cá có thể chứa ký sinh trùng hoặc vi khuẩn, đặc biệt là cá nước ngọt, nếu ăn cá mà không nấu chín có thể dẫn đến tích tụ quá nhiều ký sinh trùng, rất có hại cho chức năng gan.

Một số người nghĩ rằng ăn sashimi với mù tạt, nước tương, giấm và các thực phẩm khác sẽ giúp tiêu diệt ký sinh trùng trong cá sống, nhưng điều này không đúng.

Cho dù có cho sashimi vào rượu cũng khó diệt được ký sinh trùng trong cá sống, các nhà khoa học còn phát hiện trong cá có chất độc hại gọi là dioxin, đặc biệt là ở mực nang và cá nước ngọt, có nhiều nhất ở cá chép.

Những chất độc hại này chỉ có thể được loại bỏ hoàn toàn sau khi chúng được nấu chín kỹ, vì vậy xin vui lòng không ăn cá sống hoặc cá nấu chưa chín kỹ, nếu không có thể làm tăng nguy cơ tổn thương hệ tiêu hóa.

5. Cá độc

Có khoảng 30.000 loài cá ở các vùng biển trên khắp thế giới, hầu hết đều ăn được. Tuy nhiên, trong bệnh viện có hơn 600 loại cá, bởi vì trong cơ thể chúng có chứa một số độc tố, ăn vào sẽ dẫn đến ngộ độc.

Một số loài cá có chất độc trong thịt của chúng, một số trong máu của chúng, chẳng hạn như lươn, và một số trong gan của chúng. Có loài cá độc vì túi mật, nhưng có loài cá độc vì thịt ngon nên nhiều người vẫn đánh liều ăn, đó là điều không nên.

Các loại cá độc phổ biến bao gồm: cá nóc, cá chình, cá đá, cá đuối gai độc, cá mao tiên, v.v. Thường xuyên ăn cá có độc tố bản thân sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất của cơ thể con người sau khi vào cơ thể, đồng thời có thể gây tổn thương công năng của bản thân, mong mọi người nhất định phải chọn loại thịt lành mạnh.

6. Cá chết

Ăn cá chết chưa chắc đã có hại, thông thường nếu cá chết chưa bị hư hỏng thì sau khi ăn sẽ không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu cá chết đã bị biến chất, sau khi ăn có thể gây viêm nhiễm đường tiêu hóa, còn có thể xảy ra phản ứng ngộ độc.

Nếu cá chết trong thời gian ngắn hoặc cá được bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp sau khi chết, sẽ không có một lượng lớn vi khuẩn hoặc nấm phá hủy chất dinh dưỡng của cá và thường sẽ không gây tổn thương đường tiêu hóa sau đó.

Thời gian cá chết tương đối dài, hoặc sau khi chết bảo quản trong môi trường nhiệt độ không thấp, dễ dẫn đến vi khuẩn hoặc nấm phát triển, phá hủy chất dinh dưỡng của cá, sau khi ăn rất dễ gây phản ứng viêm ở đường tiêu hóa, gây buồn nôn, nôn, các triệu chứng bất lợi như tiêu chảy.

Cá chết lâu ngày sau khi bị hư sẽ sinh ra aflatoxin, Aflatoxin là độc chất có thể gây ngộ độc thực phẩm, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khác, trường hợp nặng có thể gây hôn mê hoặc sốc.