Mẹo

Những thói quen xấu âm thầm "giết chết" bạn từng ngày

Hương Ly - 08/11/2022 07:55 GMT+7

Có những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày sẽ vô tình dẫn đến căn bệnh quái ác mà chúng ta không hề hay biết.

1. Loét dạ dày - ăn uống thất thường

Nếu không ăn đúng giờ, axit trong dạ dày không được thức ăn trung hòa kịp thời, tình trạng axit tăng cao rất dễ dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng. Việc ăn uống không điều độ dễ gây ra tình trạng như vậy, dịch vị đã tiết ra nhiều nhưng lại không có thức ăn vào dạ dày sẽ khiến dịch vị bào mòn trực tiếp niêm mạc dạ dày, rất dễ gây viêm loét dạ dày sau thời gian dài.

Gợi ý: Ăn sáng lúc 7:00 - 8:00 là thích hợp nhất vì lúc này mọi người có cảm giác thèm ăn mạnh nhất; tốt hơn là nên ăn sáng khoảng 4-5 tiếng giữa bữa sáng và bữa trưa; thời gian tốt nhất cho bữa tối là 6:00 - 8: 00 tối,  Nếu bạn thực sự không thể ăn đúng giờ, hoặc muộn hơn một chút, bạn vẫn nên ăn thức ăn dễ tiêu.

2. Nhịp tim không đều - thức khuya ngủ nướng

Thức khuya và làm việc với cường độ cao trong thời gian dài dễ gây rối loạn nhịp tim. Mặc dù có thời gian để bắt kịp giấc ngủ trong ngày, nhưng rất khó để phục hồi.

Điều quan trọng nhất là điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn. Nhịp điệu công việc cả ngày lẫn đêm như thế này giống như máy bay phản lực vậy. Chúng ta có thể quay ngược lại, nhưng trái tim thì không thể, và cuối cùng mọi thứ trở nên rối tung và tan vỡ.

Gợi ý: Một số rối loạn nhịp tim không phải là bệnh, không phải bệnh tim bẩm sinh mà rối loạn nhịp tim do lối sống và hành vi không phù hợp.

3. Khô mắt - luôn nhìn vào điện thoại, lạm dụng mắt

Không thể không kể đến những nguy hiểm của việc phụ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động. Chắc chắn rằng nó dễ gây mỏi mắt và gây ra các bệnh về mắt. Màn hình điện thoại tương đối nhỏ, để gần mắt, thời gian sử dụng quá lâu dễ gây mỏi mắt, ngoài ra do số lần chớp mắt giảm nên nước mắt bay hơi nhiều dễ gây khô mắt.

Gợi ý: Nói chung, bạn nhìn vào điện thoại trong 30 phút rồi để cho mắt nghỉ ngơi 10 phút ; có thể chọn ăn nhiều rau củ có màu vàng mỗi ngày; không nghịch điện thoại ở nơi có ánh sáng quá mạnh hoặc quá tối; hãy nhắc nhở bản thân chớp mắt nhiều hơn để giữ ẩm cho mắt,  bạn có thể xoa bóp khi mắt mỏi xương ổ mắt giúp tuyến lệ tiết ra, hoặc đắp khăn ấm lên mắt khoảng 5 phút.

4. Cao huyết áp - ăn quá mặn

Khoảng 50% trường hợp tăng huyết áp và 33% trường hợp đột quỵ là do chế độ ăn nhiều muối, có thể dẫn đến huyết áp cao, đột quỵ, ung thư dạ dày, loãng xương và các bệnh khác.

Đối với bệnh cao huyết áp, giảm lượng muối ăn vào là cách dễ nhất để giảm huyết áp .

Khuyến nghị: Người lớn không nên tiêu thụ quá 5 gam muối mỗi ngày. Ngoài muối nấu ăn trong gia đình, cần đặc biệt chú ý đến muối vô hình trong thực phẩm chế biến, không nên coi thường hàm lượng natri trong đồ ăn nhẹ như mì khô, khoai tây chiên, khoai tây chiên và các sản phẩm từ đậu nành và nên ăn vừa phải. Ăn nhiều rau tươi và trái cây giàu kali.

5. Bệnh trĩ - Ít vận động

Nhiều thanh niên công nhân ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu của hậu môn, gây tắc nghẽn quá trình lưu thông máu và hình thành bệnh trĩ.

Những người ngồi lâu, thức khuya, ăn uống khoa học là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ.

Gợi ý: Cứ nửa giờ đứng lên đi lại, vận động, tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh trĩ ; không nhịn phân; vệ sinh hậu môn kịp thời sau khi đi đại tiện để tránh phân còn sót lại nhiễm bẩn; tránh ăn thức ăn cay như thuốc lá, rượu bia.