Mẹo

Quả hồng rất ngon nhưng những người này tuyệt đối không nên ăn

Hương Ly - 16/11/2022 11:29 GMT+7

Quả hồng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng với một số người mắc bệnh khi ăn phải có thể gây ra những nguy hại khôn lường.

Quả hồng là một loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng, bởi vì trong quả hồng chứa nhiều đường và vitamin, theo quan điểm của y học cổ truyền, nó còn có giá trị dược liệu cao, có thể nói quả hồng chắc chắn là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của mọi lứa tuổi. Nhưng với một số nhóm người mắc bệnh cần hạn chế ăn loại quả này tránh rước bệnh vào thân.

1. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh chuyển hóa có tỷ lệ mắc cao, sau khi mắc bệnh tiểu đường, mức độ tiết insulin trong cơ thể người bệnh sẽ bị giảm sút nghiêm trọng dẫn đến lượng đường trong cơ thể bị dư thừa, kéo theo đó là các bệnh nguy hiểm như tăng đường huyết. 

Bệnh nhân tiểu đường không chỉ nên tích cực dùng thuốc để kiểm soát lượng đường mà còn phải chú ý đến những điều kiêng kỵ trong chế độ ăn uống. Chỉ khi đó họ mới có thể tránh được lượng đường trong máu tăng đột biến. 

Đối với bệnh nhân tiểu đường, họ nên tránh xa quả hồng, một loại trái cây có hàm lượng đường cao. Quả hồng chứa nhiều sucrose, glucose và fructose. Ngay cả khi những người khỏe mạnh ăn quá nhiều quả hồng cùng một lúc, lượng đường trong máu sẽ tăng lên. Vì vậy, tốt nhất bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm soát tốt lượng chất này để không làm đường huyết tăng cao, thậm chí làm nặng thêm tình trạng bệnh.

2. Bệnh nhân bị rối loạn lá lách và dạ dày

Người ta tin rằng lá lách và dạ dày là những cơ quan quan trọng của hệ thống tiêu hóa, khi lá lách và dạ dày bị tổn thương hoặc suy yếu và mất cân bằng, không chỉ khả năng tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng mà sự hấp thụ và sử dụng các chất bị ảnh hưởng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Những người có chức năng tỳ vị và dạ dày yếu nên cố gắng tránh ăn quả hồng, bởi vì quả hồng là một loại thực phẩm có tính lạnh, không những sẽ khiến tỳ vị và dạ dày bị thiếu hụt, hàn lạnh mà còn gây ra các triệu chứng khó chịu như khó tiêu. Đặc biệt là người già và trẻ em, bởi vì chức năng của lá lách và dạ dày yếu, mỗi lần không được ăn quá nhiều quả hồng, nếu không có thể gây khó tiêu, đầy bụng, đau bụng và các vấn đề khác.

3. Bệnh nhân thiếu máu

Cơ thể thiếu máu không chỉ dẫn đến suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch mà còn dẫn đến tình trạng mệt mỏi toàn thân, tinh thần uể oải và các vấn đề khác, lúc bình thường nhất định phải ăn nhiều thực phẩm bổ máu. 

Mặc dù quả hồng có vị rất ngọt nhưng không thích hợp cho những bệnh nhân bị thiếu máu, bởi vì trong quả hồng có chứa một chất gọi là axit tannic. Một khi chất này kết hợp với sắt trong thức ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Đối với những bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt, ăn quả hồng không những sẽ làm trầm trọng thêm triệu chứng thiếu máu mà còn ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh và phục hồi thể chất.

Ngay cả những người trưởng thành khỏe mạnh cũng nên chú ý đến thời gian và lượng thức ăn khi ăn quả hồng. Nhớ kỹ không được ăn hồng khi bụng đói, nếu không sẽ dễ gây ra hiện tượng “sỏi hồng dạ dày”, thậm chí dẫn đến sung huyết niêm mạc dạ dày hoặc thủng dạ dày.