Chăm sóc Sức khoẻ

8 lợi ích thần kỳ của rau chân vịt đối với sức khỏe

Nhật Lệ - 13/10/2022 20:56 GMT+7

Rau chân vịt (còn gọi là cải bó xôi) là loại rau có thành phần dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ được dùng làm món ăn ngon hằng ngày, nó còn được dùng làm thuốc để chữa bệnh. Sau đây là 8 tác dụng thần kỳ của rau chân vịt.

Rau chân vịt (cải bó xôi) thuộc họ rau dền, là một loại rau ăn lá chứa rất nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như kẽm, kali, sắt, magie, canxi,... cùng nhiều loại vitamin như vitamin K, vitamin B1, vitamin B6, niacin, folate,... Rau chân vịt có thể dùng để chế biến các món ăn như xào, salad, nấu canh hoặc xay làm sinh tố.

Vì là một loại rau chứa nhiều dưỡng chất nên rau chân vịt có nhiều công dụng trong việc phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh. Dưới đây là 8 công dụng của loại rau này đối với sức khỏe con người.

nuoc-ep-cai-bo-xoi-1-1

1. Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Rau chân vịt có công dụng thần kỳ trong việc làm giảm lượng đường huyết bởi hàm lượng axit alpha lipoic. Axit alpha lipoic là một chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy insulin và ngăn ngừa sự thay đổi oxy hóa - những thay đổi do tình trạng căng thẳng gây ra ở bệnh nhân mắc đái tháo đường.

2. Tốt cho tim mạch

Các chất có trong loại rau này giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giải phóng các hormone kiểm soát việc thèm ăn. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food and Function, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau chân vịt có thể làm giảm các tổn thương DNA và ngăn ngừa bệnh tật. Đây là lý do khi ăn nhiều rau chân vịt có thể giúp chúng ta chống lại nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường hay béo phì.

hinh-anh-rau-chan-vit

3. Cải thiện thị lực

Rau chân vịt chứa hàm lượng lớn beta-carotene, lutein và xanhthene, đây là những chất rất có lợi cho thị lực. Beta-carotene có công dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngứa mắt, loét giác mạc và khô mắt. Ngoài ra, một số đặc tính chống viêm của rau chân vịt có thể làm giảm bọng mắt hoặc kích thích trong mắt.

4. Điều trị lối loạn đông máu

Hàm lượng vitamin K có chứa trong loại rau này có tác dụng giúp đông máu bằng cách sản xuất prothrombin, nó cũng có tác dụng trong việc điều trị chứng rối loạn chảy máu. Dưỡng chất này có trong rau chân vịt rất hữu ích trong việc kiểm soát tình trạng chảy máu quá mức, đòng thời duy trì chức năng gan bằng việc kích thích sản xuất glycogen.

bloodcellsg1057632348resiz_1528933-860x573

5. Tốt cho não bộ

Vì rau chân vịt có tác dụng chống viêm tương đối hiệu quả nên nó hữu ích trong việc bảo vệ bộ não và ngăn ngừa lão hóa. Các khoáng chất cùng vitamin như axit folic, vitamin A, vitamin B6, vitamin C,... có tác dụng chống oxy hóa cao, từ đó ngăn ngừa sự suy giảm chức năng thần kinh và nhận thức.

6. Chống loãng xương

Nguồn vitamin K chính là thứ tuyệt vời giúp xương chắc khỏe. Vitamin K cũng có công dụng thần kỳ trong việc điều trị và ngăn ngừa loãng xương, giúp xương phát triển khỏe mạnh, phòng tránh các loại bệnh về xương khớp. Ngoài ra chất Osteocalcin neo chặt các phân tử calcium molecules trong xương, từ đó phòng tránh loãng xương và gairm đáng kể tình trạng đau nhức xương khớp.

tron-salad-rau-chan-vit-voi-dau-tay

7. Giúp giảm cân, làm đẹp da

Hàm lượng axit folic cùng các chất chống oxy hóa có trong rau chân vịt có tác dụng rất tốt đối với việc cải thiện làn da, ngăn ngừa mụn, chống lão hóa da hiệu quả. Dù có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo lại rất thấp nên đây là loại rau tuyệt vời trong quá trình giảm cân của các chị em để có cơ thể thon gọn.

8. Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

Vitamin E, arotenoid có tác dụng chống oxy hóa mạnh, khống chế sự sản sinh của các tế bào ác tính trong cơ thể. Rau chân vịt chứa hàm lượng lớn chất flavonoid, một chất có khả năng chống ung thư, chống viêm, ngăn ngừa mắc các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt. Ngoài ra, một sắc tố có tên gọi là lutein có trong rau chân vịt được chứng minh có khả năng làm giảm sự xuất hiện của xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.