Mẹo

6 thói quen ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Tú Anh - 11/10/2022 14:53 GMT+7

Do nhịp sống hối hả, con người thường bỏ qua những yêu cầu về chế độ ăn uống trong sinh hoạt, thói quen ăn uống không lành mạnh đã khiến sức khỏe của nhiều người ngày càng xấu đi.

1. Vừa ăn vừa xem TV

Bật tivi trong khi ăn là thói quen của nhiều gia đình, tưởng chừng như tầm thường nhưng lại gây nguy hại cho sức khỏe.

Tốt nhất bạn nên tắt những thứ gây mất tập trung như TV, điều này cũng có lợi cho việc ăn nhai đầy đủ, giúp kiểm soát cân nặng, tránh nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

thoi-quen-3

2. Ăn khi còn nóng

“Món ăn đây rồi, hãy ăn khi còn nóng!” Đây là câu thường được nghe trên bàn ăn. Mặc dù thức ăn sẽ ngon hơn khi còn nóng, nhưng chế độ ăn quá nóng trong thời gian dài có thể gây ung thư thực quản và các bệnh đường tiêu hóa khác.

Thành thực quản của chúng ta rất mỏng manh, chỉ có thể chịu đựng thức ăn ở nhiệt độ 50 ° C đến 60 ° C.Nếu nhiệt độ vượt quá nhiệt độ này, niêm mạc thực quản sẽ bị đóng vảy. Nếu điều này xảy ra lặp đi lặp lại, nó có thể gây ra những thay đổi về chất và phát triển thành khối u.

Nhiệt độ thực phẩm thích hợp nhất là không lạnh cũng không nóng, khoảng 40 ° C.

thoi-quen-2

3. Vừa ăn vừa nhìn vào điện thoại

Nếu cha mẹ cho phép con cái sử dụng điện thoại di động trong bữa ăn, cơ cấu khẩu phần ăn thất thường, dễ bị suy dinh dưỡng và không khí gia đình cũng ảnh hưởng.

Tốt nhất nên dừng sử dụng các sản phẩm điện tử trong bữa ăn, đặc biệt là đối với trẻ chưa đủ tuổi, cha mẹ nên hạn chế hành vi của trẻ.

4. Nói về công việc trong khi ăn

Nói về những từ thông dụng trong bàn ăn thì không sao, nhưng nếu bạn nói về công việc, kinh doanh và điểm thi trong khi ăn, nó có thể cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Do con người tập trung suy nghĩ, hoặc khi áp lực tinh thần cao, chức năng thần kinh tự chủ bị ức chế, cung cấp máu cho đường tiêu hóa giảm, nhu động dạ dày sẽ chậm lại. Đặc biệt đối với những người có chức năng tiêu hóa và hấp thụ yếu. Việc ăn uống tận tình, thoải mái, vui vẻ sẽ giúp thức ăn được tiêu hóa và hấp thu đầy đủ.

5. Không ăn sau buổi trưa

Trong những năm gần đây, phương pháp giảm cân và chăm sóc sức khỏe “không ăn sau buổi trưa” đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội.

Trước hết, quá trình tiêu hóa và hấp thu của một bữa ăn hỗn hợp khoảng 4-6 giờ, tức là vừa đủ ba bữa trong ngày, quá trình bài tiết men tiêu hóa của con người cũng có nhịp điệu vào buổi sáng, trưa và tối.

Khoảng cách giữa hai bữa ăn quá dài, xét từ góc độ chăm sóc sức khỏe, có hại cho chức năng miễn dịch, não bộ, tim mạch,… và không có lợi cho sự ổn định của lượng đường trong máu.

thoi-quen-1

6. Uống sữa chua sau bữa ăn

Người ta thường nói “uống sữa chua sau bữa ăn giúp tiêu hóa tốt”, có nghĩa là uống sữa chua có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit dịch vị, lợi khuẩn có trong nó có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn có hại trong đường ruột, có tác dụng nhất định đối với duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. 

Tuy nhiên, trong trường hợp no lâu, uống sữa chua sẽ làm tăng cảm giác no thay vì giúp tiêu hóa tốt, lâu dài còn có thể dẫn đến béo phì. Việc tiêu hóa thức ăn trong dạ dày cần có men tiêu hóa để phân hủy thức ăn và nhu động thường xuyên của đường tiêu hóa, tuy nhiên sữa chua không có khả năng này, không thể thúc đẩy nhu động ruột, không chứa men tiêu hóa.

Còn sữa chua chúng ta mua ngoài thì khả năng tồn tại men vi sinh rất thấp, men vi sinh tồn tại đòi hỏi điều kiện rất khắc nghiệt, sau khi sữa chua được vận chuyển, bảo quản và bán thì vi khuẩn sống về cơ bản đã bị tiêu diệt hết. Vì vậy, uống sữa chua ngay sau khi ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.