Làm đẹp

Phương pháp Mewing là gì? Công dụng và bí quyết tập luyện Mewing hiệu quả nhất

Lê Hồng - 04/07/2022 10:55 GMT+7

Phương pháp Mewing dạo gần đây rất hot trên MXH vì theo mọi người nghĩ nó có chức năng giúp khuôn mặt của chúng ta thon gọn hơn rất nhiều, đặc biệt đây còn là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe. Vậy phương pháp mewing là gì? Nó có thật sự hữu ích đến thế hay không? Để có đáp án cho những câu hỏi trên thì các bạn nhớ đọc hết bài viết dưới đây nhé!

Phương pháp Mewing là gì?

Phương pháp Mewing là tên gọi của thuật ngữ “PROPER TONGUE POSTURE”, dùng để chỉ cách đặt lưỡi đúng vị trí trên vòm miệng. Phương pháp này được giáo sư Mike Mew phát triển như một phương pháp đại diện cho trường phái Orthotropics - trường phái này bao gồm các bài tập giúp điều chỉnh tư thế khuôn mặt và miệng. Nhờ có phương pháp này mà chúng ta không cần phải tốn tiền phẩu thuật thẩm mỹ thì vẫn có thể sở hữu được một khuôn mặt nhỏ gọn nếu thực hiện đúng cách.

phuong-phap-nay-duoc-giao-su-mike-mew-phat-trien
Phương pháp này được giáo sư Mike Mew phát triển

Do phương pháp Mewing có nhiều ưu điểm nên hiện nay được nhiều người áp dụng. Phương pháp này được một số bác sĩ chỉnh nha đề xuất vì nó giúp chỉnh sửa lại vị trí đặt lưỡi, từ đó hàm sẽ được định hình lại và loại bỏ được những cơn đau hàm không lý do.

mo-phong-cu-the-ve-phuong-phap-mewing
Mô phỏng cụ thể về phương pháp Mewing

Trường hợp nên tập phương pháp Mewing     

Phương pháp này không phải ai cũng có thể thực hiện được. Theo đó những người có thể áp dụng phương pháp này gồm có: Người hay có thói quen đẩy lưỡi hoặc thở bằng miệng. Hàm dưới bị thụt vào bên trong. Những người bị móm ở hàm trên.

Còn đối với những trường hợp không áp dụng được thì phải kể đên như: Những người có khuôn hàm hẹp quá mức. Người bị hô cả 2 hàm. Những người trong giai đoạn niềng răng.

khong-phai-ai-cung-thuc-hien-duoc-phuong-phap-nay
Không phải ai cũng thực hiện được phương pháp này

Công dụng nổi bật của phương pháp Mewing

Theo một số người đã áp dụng đúng cách phương pháp Mewing cho biết, sau khi thực hiện họ nhận về nhiều lợi ích chẳng hạn như: làm thon gọn khuôn mặt, giúp ngủ ngon hơn, giảm nhẹ tình trạng đau hàm, giảm bệnh ngủ ngáy…

Phương pháp Mewing còn giúp khung xương gò má cao hơn, đường jawline sẽ rõ nét hơn, tạo nên sự quyến rũ. Nhiều người còn cho rằng nó có thể thay thế phương pháp niềng răng hay phẫu thuật xương hàm nhằm thay đổi kết cấu khuôn mặt.

co-vai-tro-dieu-tiet-ho-hap
Có vai trò điều tiết hô hấp

Tác dụng được xem là thực tiễn nhất của mewing chính là cải thiện được sức khỏe của phổi vì phương pháp này sẽ tập cho bạn thở đúng.

Cuối cùng, phương pháp này còn được giới trẻ tin rằng có tác dụng trong việc giúp nâng cao sống mũi và “đánh bay” nọng.

Đây là những lợi ích mà những người đã thực hiện chia sẻ. Trên thực tế, phương pháp này vẫn chưa có bằng chứng chứng minh về tính hiệu quả của nó đồng thời cũng chưa có một bài nghiên cứu khoa học nào giải thích rõ về phương pháp mewing và những ích lợi mà nó mang lại.

vai-tro-thon-gon-mat-bot-nong-van-chua-duoc-chung-minh-tinh-chinh-xac
Vai trò thon gọn mặt, bớt nọng... vẫn chưa được chứng minh tính chính xác

Hậu quả của việc thực hiện sai phương pháp Mewing

Bất kể phương pháp nào được áp dụng trong cuộc sống của chúng ta cũng sẽ mang lại những điều tiêu cực và phương pháp Mewing cũng không ngoại lệ. Nếu thực hiện sai phương pháp này thì hậu quả gây ra sẽ rất nghiêm trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nó thể hiện rõ nét như sau:

  • Nếu chúng ta thở sai, sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp thở trong lúc ngủ, mệt mỏi, giảm năng suất lao động, chất lượng cuộc sống kém hơn những người thở bằng mũi và thở đúng.
  • Khi bị mọc răng khôn gây đau nhức, răng bị viêm nhiễm nặng… thì phải ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được chữa trị đúng cách. Một số người vì quá kỳ vọng vào phương pháp Mewing nên để tình trạng răng xấu đi, thường xuyên chịu những cơn đau kéo dài.
092724-tram_cam_co_gay_mat_ngu
  • Ảnh hưởng tiêu cực đến hình thể khuôn mặt. Một số trường hợp có tình trạng hàm dưới bị kéo lại phía sau hoặc tụt xuống dưới, vùng cầm cũng bị ảnh hưởng gây mất cân đối khuôn mặt. Điều này sẽ khiến khuôn mặt mất thẩm mỹ nghiêm trọng và khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp.
  • Các nhóm cơ mặt có biểu hiện mệt mỏi, thâm đen quanh ổ mắt.
  • Tập sai cách còn khiến chúng ta bị đau nhức, giấc ngủ không được đảm bảo.
  • Cơn đau hàm do nghiến chặt răng sau đó sẽ lan sang các vị trí khác trong hộp sọ làm bạn cảm thấy bị đau đầu nhẹ.
dau-rang

Bí quyết tập luyện phương pháp Mewing hiệu quả

Để phương pháp Mewing được phát huy hết vai trò của mình thì chúng ta cần nắm vững cách thực hiện nó. Đây là khâu rất quan trọng, nếu làm đúng nó sẽ giúp chúng ta đẹp lên, cải thiện sức khỏe.

Về cơ bản, mewing được thực hiện theo các bước như sau:

  • Khép môi lại
  • Kéo hàm răng dưới lùi về sau sao cho hàm dưới nằm sau hàm răng trên, tạo khoảng cách nhỏ giữa 2 hàm
  • Đưa toàn bộ lưỡi lên trên vòm miệng sao cho lưỡi trong tư thế thả lỏng
  • Đặt đầu lưỡi ngay phần nướu sau răng cửa, tuyệt đố không để lưỡi chạm vào răng cửa hàm trên
thuc-hien-dung-phuong-phap-mewing-mang-lai-hieu-qua-cao
Thực hiện đúng phương pháp Mewing mang lại hiệu quả cao

Không ngậm môi, thở miệng

Đừng thở miệng mà hãy để mũi thực hiện nhiệm vụ của nó, nếu bạn thở bằng miệng trong thời gian dài sẽ khiến khuôn mặt có xu hướng bị biến dạng. Cụ thể có thể xảy ra tình trạng môi trên bị kéo lên cao, hàm dưới ở tư thế hở, xương hàm thay đổi khiến khuôn mặt dài ra, mặt hẹp lại…

phai-tho-bang-mieng
Phải thở bằng miệng

Để hàm răng chạm nhau

Bản chất của mewing là bài tập cơ chức năng để đặt lại vị trí đúng của lưỡi và sử dụng lực của lưỡi để tác động lực lên vòm miệng, truyền lực lên phía trên giúp định hình lại khuôn mặt. Vì vậy khi các bạn sử dụng lực để nghiến chặt răng sẽ làm cản trở khối xương hàm trên di chuyển, làm phản lại tác dụng khi Mewing. Điều chúng ta cần phải làm chính là phải để hàm răng chạm nhau để giúp xương không bị tụt xuống. Do đó, răng của bạn phải luôn luôn được khép kể cả lúc không tập Mewing.

rang-phai-luon-duoc-khep-lai
Răng phải luôn được khép lại

Đặt lưỡi áp sát vào vòm miệng

Nghiên cứu thấy rằng, có tới 85-90% chúng ta đặt lưỡi của mình ở sàn miệng, và đây là tư thế lưỡi không hề đúng. Vị trí đặt lưỡi lý tưởng của bạn kể cả khi đang thư giãn phải là áp sát vào vòm miệng, hay còn gọi là khẩu cái cứng

Các bước thực hiện tư thế lưỡi đúng 

  • Đặt đầu lưỡi ngay phía sau răng cửa hàm trên, áp vào khẩu cái cứng
  • Đẩy toàn bộ lưỡi áp sát vào vòm miệng, từ trước ra sau. Đảm bảo môi khép kín.
  • Các răng hàm ở hàm trên và dưới chạm nhau một cách nhẹ nhàng
  • Kéo hàm răng dưới lùi về sau sao cho hàm dưới nằm sau hàm răng trên, tạo khoảng cách nhỏ giữa 2 hàm
  • Đưa toàn bộ lưỡi lên trên vòm miệng sao cho lưỡi trong tư thế thả lỏng
  • Đặt đầu lưỡi ngay phần nướu sau răng cửa, tuyệt đố không để lưỡi chạm vào răng cửa hàm trên

tu-the-luoi-dung
Phương pháp Mewing giúp bạn thở đúng

Mewing sẽ là một phương pháp tuyệt vời cho bạn trong việc tập thở đúng, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Còn về công dụng như: thon gọn mặt, nâng cao mũi, bớt nọng… thì chúng ta chỉ nên tham khảo thôi không nên kỳ vọng quá cao về nó.