Mẹo

Coi chừng mắc bệnh ung thư nếu xuất hiện 4 dấu hiệu này khi ngủ

Hương Ly - 12/10/2022 16:14 GMT+7

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ, bạn chớ bỏ qua mà cần xem dấu hiệu đó nói lên điều gì để bảo vệ sức khoẻ bản thân.

1. Luôn mất ngủ, bạn có bị ung thư không?

Đối với bệnh nhân ung thư, mất ngủ thực sự có thể xảy ra dễ dàng hơn. Theo số liệu khảo sát liên quan, khoảng 10% đến 15% người trưởng thành đáp ứng tiêu chuẩn chẩn đoán mất ngủ lâm sàng, đặc biệt ở bệnh nhân ung thư, xác suất mất ngủ lên tới 52,6%. Tuy nhiên, mất ngủ chưa chắc bạn đã mắc bệnh ung thư.

Về mặt lâm sàng, mất ngủ có thể được chia thành mất ngủ thứ phát và mất ngủ nguyên phát. Mất ngủ thứ phát bao gồm mất ngủ do lạm dụng thuốc, rối loạn tâm thần và các bệnh thực thể cũng như mất ngủ do rối loạn vận động khi ngủ hoặc rối loạn nhịp thở khi ngủ.

Ngoài ra còn có nhiều bệnh gây mất ngủ, ví dụ như cường giáp làm tăng tuyến giáp trong cơ thể dễ kích thích thần kinh giao cảm làm hưng phấn nên khó đi vào giấc ngủ hoặc dễ bị tỉnh giấc.

Mất ngủ hoàn toàn không phải là một căn bệnh đơn giản, mất ngủ kéo dài dễ khiến người bệnh căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, đồng thời hệ miễn dịch của con người cũng bị suy giảm.

2. Có 4 dấu hiệu xuất hiện khi đang ngủ, đó có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh

Các vấn đề về bệnh tật trong cơ thể dễ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nếu mắc phải 4 tình trạng trên khi ngủ bạn nên đề phòng khả năng có thể là do ung thư, bệnh tật.

1. Khó thở

Giám đốc Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh chỉ ra rằng khó thở kịch phát vào ban đêm là biểu hiện điển hình của bệnh suy tim trái, bệnh nhân sẽ bị ngạt thở sau khi chìm vào giấc ngủ, đồng thời có thể kèm theo ho và khạc ra đờm.

Nếu có các triệu chứng trên và nghĩ đến khả năng bị suy tim, bạn nên đi khám chuyên khoa tim mạch kịp thời. Ngoài ra, nó cũng có thể liên quan đến bệnh phổi, bệnh tâm thần, trào ngược dạ dày thực quản.

2. Nằm mơ và la hét

Zhang Baorong, bác sĩ trưởng khoa thần kinh, bệnh viện trực thuộc thứ hai của trường đại học y khoa Chiết Giang, giải thích rằng mơ và la hét sau khi ngủ là biểu hiện của rối loạn hành vi giấc ngủ REM, và nó là dấu hiệu nguy hiểm nhất của bệnh Parkinson. 

Theo nghiên cứu hiện nay, khoảng 85% bệnh nhân thường xuyên mơ và la hét vào ban đêm sẽ mắc bệnh Parkinson hoặc các bệnh liên quan khác trong 10 đến 15 năm tới.

3. Đau không giải thích được

Đau không rõ nguyên nhân trên cơ thể cần nghi ngờ là do xuất hiện khối u nguyên phát hoặc khối u di căn chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp vào mô, và cũng có thể là một bệnh mãn tính hoặc bệnh xương.

Đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên mà chân tay sưng đau không rõ nguyên nhân, nhất là về đêm hoặc khi nghỉ ngơi mà sau điều trị chấn thương vẫn không cải thiện thì cần cảnh giác với các bệnh lý u xương ác tính.

4. Sốt dai dẳng

Nhìn chung, những cơn sốt thông thường có thể khỏi nhanh nhưng nếu cơ thể sốt do ung thư thì khó hạ, chẳng hạn bệnh nhân ung thư máu có lượng bạch cầu bất thường, sức đề kháng suy giảm, ngoài ra bản thân bệnh ung thư máu cũng sinh ra nguồn nhiệt nội sinh nên bệnh nhân thường bị sốt lặp đi lặp lại.

Tất nhiên, việc xuất hiện những triệu chứng này không hẳn là mắc bệnh ung thư, bạn không cần quá hoang mang mà cần nâng cao ý thức phòng tránh, làm rõ nguyên nhân cụ thể, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

3. Ngủ 5 tiếng hoặc 10 tiếng mỗi ngày, điều nào có nguy cơ mắc ung thư cao hơn?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ" về "thời lượng ngủ tối ưu" đã tuyển chọn 320.000 đối tượng có độ tuổi trung bình là 54,5 tuổi từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Sau khi điều chỉnh các biến số, các nhà nghiên cứu nhận thấy:

• Nam giới ngủ hơn 8 giờ và phụ nữ ngủ trên 10 giờ sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư, tức là thời gian ngủ quá dài có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong do ung thư.

Mối liên hệ giữa thời lượng ngủ và tỷ lệ tử vong do ung thư ở nam giới
Mối quan hệ giữa thời lượng ngủ và tỷ lệ tử vong do ung thư ở phụ nữ

Nghiên cứu cũng phân tích mối quan hệ giữa thời lượng ngủ và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, bệnh tim mạch và các nguyên nhân gây tử vong khác, cho thấy mối quan hệ kiểu "J", tức là thời gian ngủ càng dài thì nguy cơ tử vong càng cao.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng ngủ 7 tiếng là tốt nhất cho cả nam và nữ, và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, tử vong do mọi nguyên nhân và các bệnh khác là thấp nhất tại thời điểm này. Có thể thấy, không phải ngủ nhiều càng tốt mà ngủ 10 tiếng càng có hại.

4. Mẹo "cốt lõi" để cải thiện chứng mất ngủ

Con người dành 1/3 cuộc đời cho giấc ngủ nhưng làm thế nào để cải thiện giấc ngủ? SaoDaily đưa ra cho bạn một số lời khuyên như sau:

Trước hết, không nên uống các thức ăn có chứa caffein như trà, cà phê đậm đặc trước khi đi ngủ, tốt nhất là sau 3 giờ chiều.

Khi vừa nằm xuống và chuẩn bị đi ngủ, bạn có thể chú ý xem cơ thể có căng thẳng không, sau đó từ từ thả lỏng và duy trì cảm giác thư thái.

Nếu cố gắng một thời gian dài mà vẫn không thấy buồn ngủ, không cần ép buộc, bạn có thể đi lại cho cơ thể thoải mái, sau đó quay lại giường. 

Ngoài ra, không cần lo lắng về độ dài của giấc ngủ, không yêu cầu phải ngủ đủ 8 tiếng, nếu năng lượng tốt vào ngày hôm sau, nghĩa là bạn đã ngủ ngon.

Cuối cùng, nếu bạn bị mất ngủ kéo dài, hãy nhớ đi khám và sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ với sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Có thể nhiều người đã từng bị mất ngủ, nếu chỉ một hai lần thì bạn có thể điều chỉnh kịp thời, tuy nhiên nếu tần suất mất ngủ nhiều hoặc kéo dài, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt và chủ động. Nếu có bất thường như đau không rõ nguyên nhân và sốt dai dẳng về đêm thì vẫn cần chú ý và can thiệp kịp thời.