Mẹo

Rong nho là gì? Rong nho có tác dụng gì? Cách sơ chế và top những món ngon từ rong nho tốt cho sức khỏe

Lê Hồng - 15/07/2022 09:41 GMT+7

Rong nho là món ăn vặt được mọi lứa tuổi yêu thích. Không chỉ tạo cảm giác ngon miệng, rong nho còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Giá bán rong nho trên thị trường hợp lý nên được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy rong nho là gì? Để có câu trả lời thì các bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Rong nho là gì?

Rong nho là một loại tảo biển, có hình dạng giống như chùm nho và còn được mệnh danh là trứng cá muối xanh (caviar hay trứng cá muối). Rong nho được khai thác và sử dụng như một loại rau xanh, là loại thực phẩm được biết đến với những công dụng tốt cho sức khoẻ của chúng ta như giảm cholesterol, thải độc gan hay ổn định huyết áp,... Đồng thời, chúng còn được biết đến với việc mang nhiều khoáng chất phong phú, có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau củ thông thường.

rong-nho-la-mot-loai-tao-bien
Rong nho là một loại tảo biển

Rong nho được tìm thấy nhiều ở các nước Nhật Bản, vùng Đông Nam Á hay các đảo ở khu vực Thái Bình Dương. Rong nho còn có tên khoa học của rong nho là Caulerpa lentillifera.

Vào năm 2006, rong nho đã được các nhà khoa học ở Nha Trang tìm thấy ở đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Thế nhưng, loại rong nho này lại có kích thước nhỏ hơn so với loại rong nho được tìm thấy ở Nhật Bản và Philippines.

nam-2006-tim-thay-rong-nho-lan-dau-tien-o-dao-phu-quy
Năm 2006, tìm thấy rong nho lần đầu tiên ở đảo Phú Qúy

Đặc điểm nổi bật của rong nho

Rong nho rất dễ nhận biết ở ngoài biển bởi màu xanh lá cây đặc trưng khác màu xanh nước biển. Khi cầm lên tay quan sát bạn sẽ thấy rong nho kỳ lạ ở chỗ các mầm nhỏ nhú ra tròn xoe và đều nhau rất đẹp mắt. Nếu bạn từng thấy quả nho xanh thì chúng tôi chắc chắn 100% bạn sẽ liên tưởng ngay tới chùm nho.

Cây rong nho được mọc liền mạch từ thân cây, sau đó các mầm nhỏ mọc xung quanh nó. Chiều dài và rộng của cây rong nho chỉ khoảng bằng ngón tay giữa người lớn.

cạn-canh-cay-rong-nho
Cận cảnh cây rong nho

Rong nho có vị mặn tương tự như nước muối, có thể bảo quản tự nhiên được 3 – 5 ngày. Hiện nay rong nho có hai loại như sau:

Rong nho tươi: Sau khi thu hoạch xong thỉ được bảo quản tủ lạnh nên không thể để được lâu. Thời gian sử dụng thích hợp nhất là từ 3-5 ngày kể từ ngày thu hoạch. Tuy đông lạnh nhưng nó vẫn giữ được độ tươi, ngon ăn rất mát.

Rong nho khô: Đây là loại đã qua chế biến, sau đó được đóng túi và đượcbảo quản trong túi chân không. Thời gian bảo quản từ 6-8 tháng.

co-rong-nho-kho-va-rong-nho-tuoi
Có rong nho khô và rong nho tươi

Tác dụng của rong nho trong cuộc sống

Giúp xương chắc khỏe

Việc ăn rong nho sẽ giúp cho cơ thể bạn được bổ sung thêm canxi, protein và omega 3, và chúng giúp hạn chế các triệu chứng của bệnh viêm khớp và hỗ trợ kháng viêm. Vì vậy, nếu bạn sợ tình trạng bị loãng xương xảy ra đối với bạn thì có thể cân nhắc đưa thêm rong nho vào bữa ăn của mình.

Giảm nguy cơ tiểu đường, béo phì

Trong những năm gần đây, số bệnh nhân tiểu đường đang có xu hướng gia tăng nhanh với nhiều biến chứng nặng nề như biến chứng tim mạch, thận, mắt, thần kinh… trở thành nỗi lo ngại hàng đầu của toàn xã hội. Để ngăn ngừa và giảm nguy cơ tiểu đường người ta ưu tiên lựa chọn rong biển trong bữa ăn.

Rong nho chứa nhiều vitamin C, giúp phòng chống và cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường hiệu quả. Cụ thể, loại thực phẩm này giúp cơ thể kiểm soát lượng đường, giảm sự tích tụ sorbitol nội bào và ức chế sự gắn kết của glucose với protein.

Cuộc sống ngày nay ai cũng sợ các thực phẩm giàu cholesterol, nguyên nhân gây nên bệnh béo phì. Vậy nên các thực phẩm với hàm lượng calo thấp, nhưng vẫn đảm bảo ngon miệng như rong biển đang rất được coi trọng. Những hợp chất này khiến rong nho trở thành loại thực phẩm bổ dưỡng, an toàn trong chế độ ăn kiêng, hoặc dành cho những ai đang thừa cân.

rong-nho-co-nhieu-chat-dinh-duong-ho-tro-chua-nhieu-benh
Rong nho có nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ chữa nhiều bệnh

Rong nho phòng ngừa ung thư

Bên trong rong nho có chứa một hợp chất chống ung thư tự nhiên là Fucoidan, và đã được chứng minh là có khả năng điều trị ung thư trong một báo cáo nghiên cứu được công bố năm 2002 và 2005. Hợp chất này cũng có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và giảm lượng cholesterol trong máu.

Rong nho giúp hạn chế táo bón

Bệnh táo bón thường xảy ra do nhiều nguyên nhân, một phần là do bạn không uống đủ nước và không nạp đủ lượng chất xơ cho cơ thể trong mỗi bữa ăn hoặc ăn quá nhiều chất béo động vật. Khi gặp trường hợp này ăn rong nho cũng là một giải pháp thông minh.

Nhờ lượng calo và đường trong rong nho rất thấp nên tạo điều kiện cho các vi khuẩn tốt dễ dàng tiêu hóa thức ăn, thực hiện bài tiết chất thải một cách nhanh chóng. Ngoài ra, rong nho còn chứa nước và nhiều khoáng chất, giúp cung cấp đầy đủ nước và các dưỡng chất cho cơ thể, cân bằng dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh, hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, phòng ngừa và trị táo bón hiệu quả. Do đó, nó có tác dụng rất tốt trong việc điều trị táo bón ở cả người lớn và trẻ em.

74d5e5eb0093e9b0edf7dd97027a4a29

Có tác dụng làm đẹp

Rong nho được người Nhật Bản sử dụng rất nhiều trong làm đẹp và dần được du nhập tại Việt Nam. Sở hữu hàm lượng vitamin, khoáng chất cùng nhiều dưỡng chất, hoạt chất chống oxy hóa, rong nho chính là người bạn đồng hành tuyệt vời trên hành trình chăm sóc, làm đẹp của nhiều chi em phụ nữ.

Rong nho cũng thúc đẩy sản xuất collagen và chất chống oxy hóa, hai chất được coi là “mỹ phẩm tự nhiên” giúp cải thiện da, tóc và làm chậm quá trình lão hóa.

rong-nho-con-co-tac-dung-lam-dep-rat-tot
Rong nho còn có tác dụng làm đẹp rất tốt

Cách sơ chế và top những món ngon từ rong nho tốt cho sức khỏe

Cách sơ chế rong nho ngon nhất

Rong nho có 2 loại phổ biến là rong nho tươi và rong nho khô. Giữa chúng có đôi chút khác biệt trong khâu sơ chế, cụ thể như sau:

EOSR1034-scaled

Sơ chế và ăn rong nho khô

Loại này đã được sơ chế và đóng trong túi nhựa hút chân không. Mặc dù trông có vẻ đã rất sạch sẽ, tuy nhiên sau khi mua về, bạn vẫn cần tiến hành các bước sơ chế để khử sạch vị mặn và tanh của chúng. Cách sơ chế như sau:

Vốn dĩ là rong tươi đã được tách nước để kéo dài thời gian sử dụng nên kích thước ban đầu của rong nho khô rất nhỏ chính vì thế bạn cần ngâm trong nước sạch từ 3-5 phút để rong nở trở lại kích thước ban đầu.  

81657764537.jpeg
Sơ chế và ăn rong nho khô

Tiếp theo, bạn chuẩn bị một thau đá lạnh và ngâm rong nho vào 5 – 10 sẽ hết mùi tanh và giảm độ mặn, đồng thời giúp rong nho sẽ trở nên giòn hơn, ngon hơn

Cuối cùng bạn vớt rong ra đĩa cho thêm vài viên đá để tăng độ giòn và thưởng thức cùng với nước sốt hoặc món ăn đi kèm. Bạn có thể dùng rong nho khô trực tiếp với các loại nuớc chấm thông thường như xì dầu, mù tạc, tương ớt…. Bên cạnh đó, rong nho khi ăn kèm với các loại hải sản như tôm, mực, m các món xào như xào thịt bò, xào đậu hũ… cũng rất ngon.

hinh-anh-ve-rong-nho-kho
Hình ảnh về rong nho khô

Sơ chế và ăn rong nho tươi

Rong nho tươi sau khi thu hoạch, người ta sẽ rửa thật sạch bằng nước biển để loại bỏ bùn nhớt và chất bẩn bám trên thân. Sau đó, người ta sẽ sục khí 24h và có ánh sáng tự nhiên rọi vào làm lành vết cắt. Cuối cùng, rong nho được vớt lên, để ráo, bảo quản ở nhiệt độ thường trong các thùng xốp đậy kín hoặc túi nilon và vận chuyển đi bán.

Mặc dù đã được nơi sản xuất sục khí oxy để làm sạch ký sinh và đất cát tuy nhiên bạn vẫn cần rửa lại nhiều lần hơn nữa vì loại  này vốn chỉ được dùng để ăn sống.

Trước hết, các bạn rửa sơ qua vài lần nước để làm sạch và giảm độ mặn của rong nho, dùng vòi nước mạnh để xả đi bùn cát còn dính chặt trên thân nó. Để rong nho ăn ngon phải ngâm vào nước đá 3-7 phút để rong dòn và giảm độ tanh tối đa. Cuối cùng, bạn xếp vài viên đã vào đĩa và cho rong nho lên trên là có thể thưởng thức. 

hinh-anh-rong-nho-tuoi
Hình ảnh rong nho tươi

Top những món ngon từ rong nho tốt cho sức khỏe

Rong nho không chỉ dùng để ăn trực tiếp nó còn được các đầu bếp kết hợp với các thực phẩm làm ra những món ăn vô cùng đẹp mắt, ngon miệng lại còn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn một số món ngon được làm từ rong nho.

Salad rong nho với cá ngừ

Rong nho có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình, trong đó salad rong nho cá ngừ là một món ăn vô cùng hợp vị, là sự kết hợp của hai nguyên liệu lừng danh đến từ biển cả.

Nguyên liệu làm salad rong nho với cá ngừ

Rong nho: lấy lượng vừa đủ ăn

Cá ngừ: 1 hộp

Rau diếp: 2-3 búp

Cà chua:1-2 lát

Bơ thái lát: 1-2 lát

Hành lá thái nhỏ: 2 nhánh

Và tùy sở thích có thể thêm nhiều nguyên liệu khác như sốt mè rang, bắp cải, tương ớt, đậu phộng rang, dưa chuột, bơ…

cach-che-bien-don-gian
Cách chế biến đơn giản
Cách chế biến rong nho với cá ngừ

Đối với rong nho tươi thì ngâm trong nước đá lạnh 5 phút, vớt ra, rửa sạch và để ráo nơi kín gió. Đối với rong nho khô thì ngâm trong nước sạch 5 phút để rong nở ra căng mọng, sau đó tiếp tục ngâm trong nước đá lạnh để tăng độ giòn và giảm mặn trong 5 phút, vớt ra rửa sạch, rồi để ráo nơi kín gió.

Khi đã rửa sạch các nguyên liệu kể trên bạn chỉ cần trộn tất cả lại với nhau sau đó rưới nước tương lên là có thể sử dụng ngay. Do rong nho chỉ nên ăn trong 30 phút nếu không sẽ bị xẹp cho nên trước bữa ăn hãy chế biến để đảm bảo độ ngon, giòn nhé.

rong-nho-lam-mon-gi-ngon_8

Canh rong nho với thịt bò

Thịt bò và rong nho vẫn thường là cặp đôi rất hay được chế biến cùng nhau bởi hương vị rất đặc trưng và hoà hợp của chúng. Thêm một chút biến tấu của đầu bếp kết hợp thêm vị ngọt tự nhiên, dìu dịu của bí đỏ, nấm kim châm, cả nhà sẽ có một món canh thật hấp dẫn đó.

Nguyên liệu chế biến canh rong nho với thịt bò

Rong nho: 50gr

Thịt bò tươi: 100gr

Nấm rơm hoặc nấm kim châm hay nấm đông cô tùy bạn thích.

Rượu gạo trắng

Tỏi khô

Gia vị: nước tương hàn quốc, tiêu, hạt nêm,…

mon-an-thich-hop-cho-nhung-ngay-nang
Món ăn thích hợp cho những ngày nắng
Cách chế biến canh rong nho với thịt bò

Thịt bò cắt lát mỏng ướp với 1/3m bột ngọt , 1m nước tương, 1m dầu ăn, để thấm.

Rong nho khô ngâm với nước lạnh đến khi nở hết, vớt ra để ráo nước. Bí đỏ cắt khối 2cm. Nấm kim châm tách nhỏ.

Phi thơm hành tím băm với dầu ăn, cho bí đỏ vào xào săn, thêm 1.2 lít nước vào nấu sôi, nêm 1/2m muối, 1m hạt nêm, 1m bột ngọt ,… nấu đến khi bí chín mềm, cuối cùng cho rong biển, nấm kim châm và thịt bò vào nấu sôi, nếm vị vừa ăn, tắt lửa. Nêm nếm thêm gia vị hành ngò rồi múc ra bát là có ngay món canh hấp dẫn mê người.

nhin-canh-rong-nho-voi-thit-bo-qua-hap-dan
Nhìn canh rong nho với thịt bò quá hấp dẫn

Canh rong nho tôm khô đậu phụ

Bên cạnh nhưng món ngon được chế biến từ từ rong nho như gỏi, salad,.. thì món canh cũng được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn đưa vào thực đơn hàng ngày. ới những nguyên liệu dưới đây các bạn sẽ có được món Canh rong nho tôm khô đậu phụ đầy hấp dẫn.

Nguyên liệu chế biến canh rong nho tôm khô đậu phụ

Đậu phụ non: 2– 3 miếng tùy bạn.

Rong nho biển tươi: 100gr

Nấm mỡ hoặc nấm rơm: 50gr

Tôm khô: 10gr

Gừng tươi: 1 ít

Gia vị: đường, tiêu, hạt nêm,…

tom-kho-tao-vi-ngot-cho-mon-canh
Tôm khô tạo vị ngọt cho món canh
Cách chế biến canh rong nho tôm khô đậu phụ

Tôm khô trước khi ngâm cần rửa sạch trước với nước lạnh. Sau đó ngâm tôm với nước ấm trong vòng 15 – 30 phút để tôm mềm. Hoặc bạn cũng có thể dùng chày đâm hơi nát tôm rồi cho vào canh khi nấu sẽ giúp tôm khô mau mềm hơn.

Rửa rong nho với nước sạch và ngâm nó trong khoảng 10 – 15 phút để giảm bớt vị mặn. Tiếp theo ngâm rong nho trong nước đá từ 3 đến 5 phút để khử tanh và làm rong nho giòn hơn. Sau đó vớt ra để ráo.

Nấm kim châm bạn đem cắt bỏ hết gốc, ngâm nước muối từ 3 – 5 phút, rửa sạch, để ráo. Hành lá rửa sạch, băm nhỏ.

Đầu tiên bạn cho lượng nước vào nồi, bắc lên bếp đun đến khi sôi. Tiếp tục cho nấm kim châm vào nấu khoảng 3 phút rồi nêm gia vị vừa ăn. Cuối cùng cho rong nho vào nồi canh, múc ra tô, rải hành lá và thưởng thức.

mon-an-nay-rat-tot-cho-suc-khoe
Món ăn này rất tốt cho sức khỏe

Canh rong nho hạt sen

Canh rong nho cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng cần thiết, vừa ngon miệng, dễ ăn, mát mẻ. Hạt sen thanh mát, có công dụng giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, bồi bổ sức khỏe. Khi kết hợp với rong nho sẽ giúp cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, thanh mát, phòng ngừa một vài bệnh tật không mong muốn.

Nguyên liệu chế biến canh rong nho hạt sen

Rongnho khô: 10g

Hạt sen tươi: 100g

Nấm rơm trắng: 100g

Cà rốt: 1/2 củ

Gừng: 1 củ nhỏ

Ngò rí

Muối, tiêu

Nước tương

Bột ngọt

20210407_161012_134157_an-hat-sen-de-ngu.max-1800x1800
Cách chế biên canh rong nho hạt sen

Ngâm rong nho trong nước sạch khoảng 5 phút rồi vớt ra, để ráo.

Nấm rơm cắt đôi, ngâm nước muối khoảng 3 – 5 phút.

Hạt sen ngâm nước khoảng 10 – 15 phút. Gừng gọt vỏ, thái sợi. Cà rốt gọt vỏ, thái lát vừa ăn. Ngò, hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

Tiếp đến là công đoạn nấu canh, bạn đun sôi 1.2 lít nước, thêm hạt sen và gừng vào nấu nhỏ lửa khoảng 5 phút, cho cà rốt, nấm rơm vào, nêm 1.5m muối, 1/2 m bột ngọt, ít nước tương, nếm vị vừa ăn, thêm rong biển. Cuối cùng, hãy cho rong nho vào nồi và rải ngò, hành lá xung quanh là bạn đã có ngay một món canh rong nho bổ dưỡng, thanh mát.

mon-an-ngan-ngua-nhieu-can-benh-nguy-hiem
Món ăn ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm

Rong nho được đánh giá là một trong những sản phẩm dễ ăn, giá thành hợp lý, có nhiều tác dụng chữa bệnh, làm đẹp da. Để mua rong nho chất lượng các bạn cần tìm hiểu thật kỹ, tránh để tình trạng “tiền mất tật mang”.

>> Xem thêm: Cách bảo quản rong nho khô và rong nho tươi