Mẹo

8 cách sử dụng bã cà phê và những công dụng bất ngờ không phải ai cũng biết

Linh An - 26/11/2021 11:07 GMT+7

Cà phê không chỉ tốt khi uống mà những phần còn lại như bã cà phê cũng có những công dụng hết sức tuyệt vời. Hãy bỏ túi ngay 8 cách sử dụng bã cà phê được tiết lộ qua bài viết này để không bỏ phí đi một loại nguyên liệu có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

1. Bã cà phê là gì?

Quả cà phê khi chuyển sang màu đỏ, cuống chỉ hơi xanh nghĩa là đã chín và sẽ được thu hoạch. Sau khi mang về nhà, người nông dân sẽ rửa sạch các quả cà phê và tiến hành phân loại ra các quả to, quả bé, loại bỏ các quả hỏng, bị dập nát. 

cach-su-dung-ba-ca-phe
Bã cà phê - Ảnh: Bonjour Coffee

Sau khi phân loại xong, các quả đạt chất lượng sẽ được đem đi phơi cho khô, xát vỏ lấy hạt và thu được các hạt cà phê sống. Tiếp đó nó sẽ trải qua các quá trình rang xay, nghiền nhỏ thành bột cà phê để cho chúng ta sử dụng làm đồ uống. Có nhiều loại bột cà phê được tẩm ướp với một số phụ gia khác như dầu, hạt bắp, chất bảo quản,...để tăng thêm hương vị, cũng có loại không trộn thêm bất cứ thứ gì.

Bột cà phê sau khi được pha chế, lọc thành nước cốt để sử dụng thì sẽ còn lại thành phần bã. Phần bã này tùy theo loại cà phê khác nhau sẽ có màu sắc khác nhau, thường thì chúng có màu sẫm. Nhiều người vứt bỏ bã cà phê nhưng chúng lại có những công dụng tuyệt vời, có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống.

2. Các cách sử dụng bã cà phê

2.1. Cách sử dụng bã cà phê làm đẹp

2.1.1. Làm mặt nạ dưỡng da

Bã cà phê có tác dụng làm đẹp và dưỡng trắng da khá hiệu quả. Trong bã cà phê không hề có các chất hóa học độc hại, chứa hàm lượng chống oxy hóa cao, thích hợp sử dụng cho các loại da khác nhau, loại bỏ được các vết thâm, nám, giảm nếp nhăn và duy trì độ tươi sáng cho da.

cach-su-dung-ba-ca-phe
Mặt nạ dưỡng da từ bã cà phê - Ảnh: chuthapdo.org.vn

Bạn có thể đắp mặt nạ cà phê vào mỗi buổi sáng, sau khoảng 2 lần dùng bạn sẽ nhận thấy hiệu quả tác động tức thì. Cách để làm ra một chiếc mặt nạ cà phê cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- 30gr bã cà phê mới.

- 30gr bột ca cao.

- 45ml sữa tươi nguyên chất.

- 15ml mật ong.

Sau đó bạn trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau, thu được một hỗn hợp dạng sệt. Đắp hỗn hợp lên mặt, có thể kết hợp với massage nhẹ nhàng, sau 15 phút thì rửa mặt với nước sạch. 

Lưu ý: Vì da là bộ phận nhạy cảm nên khi dùng bã cà phê làm đẹp trên các vùng da nhạy cảm như da mặt, lưng, đùi,...phải lựa chọn loại cà phê nguyên chất, không tẩm ướp bất cứ chất nào và được xay thật mịn. Các bạn đang nổi mụn trên mặt cũng không nên dùng bã cà phê làm mặt nạ, trong quá trình massage có thể khiến mụn bị vỡ, làm da mặt bị tổn thương nặng hơn.

2.1.2. Tẩy tế bào chết

Cách tận dụng bã cà phê để tẩy tế bào chết trên da là điều ít ai ngờ được. Nhiều bạn gái đã phải tốn thời gian và hàng đống tiền để tìm kiếm một loại kem tẩy da chết phù hợp với mình nhưng đôi khi hiệu quả cũng không như mong muốn. 

Hãy thử sử dụng bã cà phê để làm chất tẩy da chết. Bạn không cần lo lắng về bất cứ tác dụng phụ nào như mẩn đỏ, dị ứng vì bã cà phê là nguyên liệu từ thiên nhiên. Trong phần bã này có chứa các chất như khoáng, vitamin, caffeine,…sẽ giúp bạn tẩy sạch lớp sừng và bụi bẩn trong da, làn da bạn sẽ được tái tạo nhanh chóng, tăng sự căng mịn.

cach-su-dung-ba-ca-phe
Tẩy tế bào da chết - Ảnh: Báo Thanh Niên

Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên trộn bã cà phê cùng với các tinh dầu tự nhiên như dầu dừa, ô liu,...tùy theo sở thích và thêm một chút đường nâu. Đắp hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn rồi rửa lại với nước sạch. Bạn thực hiện 1 - 2 lần mỗi tuần và cảm nhận sự thay đổi săn chắc, sáng mịn hơn từ làn da của mình.

2.1.3. Trị vết rạn da

Nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng rạn da trong quá trình mang thai, sau khi sinh con xong thì các vết rạn không biến mất mà vẫn tồn tại trên cơ thể, khiến nhiều mẹ thấy mất tự tin. Tình trạng rạn da này cũng hay xảy ra ở những người béo phì, tăng cân không kiểm soát.

Bã cà phê chính là một “cứu tinh” rất hiệu quả trong việc điều trị các vết rạn da. Bạn chỉ cần thực hiện các bước đơn giản như sau:

cach-su-dung-ba-ca-phe
Trị vết rạn da - Ảnh: Bách Hóa Xanh

- Pha một hỗn hợp dạng sệt từ bã cà phê kết hợp cùng nước ấm.

- Vệ sinh sạch sẽ các vùng da bị rạn, dùng tay thoa hỗn hợp lên trên, vừa thoa vừa massage theo chuyển động xoắn ốc trong vòng 20 phút.

- Để hỗn hợp trên da đến khi nó khô lại tự nhiên thì dùng khăn vải ẩm lau sạch hỗn hợp bã cà phê.

- Cuối cùng bạn thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên da.

Kiên trì thực hiện cách này, các vết rạn da sẽ dần biến mất. Nguyên nhân là vì trong bã cà phê có các dưỡng chất cần thiết kích thích việc sản sinh ra collagen làm da khỏe mạnh hơn, nâng cao độ đàn hồi.

2.1.4. Ủ tóc bóng mượt, mọc nhiều

Không cần tốn quá nhiều tiền để ra hàng ủ tóc, bạn có thể sở hữu một mái tóc bóng mượt, chắc khỏe ngay tại nhà bằng cách sử dụng bã cà phê. Phương pháp làm đẹp tự nhiên này là giải pháp cho những người gặp phải tình trạng tóc xơ rối, hay bị rụng, màu tóc không có độ bóng đẹp.

cach-su-dung-ba-ca-phe
Ủ tóc bóng mượt, mọc nhiều - Ảnh: Internet

Các chất chống oxy hóa có trong bã cà phê cùng với các vitamin và khoáng chất có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của tóc, giúp tóc óng mượt, chắc khỏe hơn, hạn chế tóc xơ yếu, chẻ ngọn.

Sau khi gội đầu sạch sẽ, bạn pha hỗn hợp ủ tóc từ bã cà phê kết hợp cùng dầu ô liu, dầu dừa hoặc vitamin E để tăng hiệu quả tác động. Bôi đều hỗn hợp này lên tóc thật kỹ, quấn khăn quanh đầu để ủ. Sau 15 - 20 phút thì bạn xả tóc rồi gội sạch lại với nước. Thường xuyên áp dụng cách này chắc chắn sẽ cải thiện chất lượng tóc của bạn đáng kể.

2.2. Cách sử dụng bã cà phê trong đời sống hàng ngày

2.2.1. Bã cà phê khử mùi hiệu quả

Công dụng khử mùi của bã cà phê từ lâu đã được đánh giá cao và được công nhận về tính hiệu quả. Khi đặt phần bã này ở một nơi nhất định, thường là trong một không gian kín, chúng có khả năng giải phóng khí metan. Chính loại khí này giúp hấp thụ và loại bỏ các mùi hôi khó chịu.

Một số ứng dụng khử mùi hôi của bã cà phê có thể kể đến như:

- Khử mùi hôi trong tủ lạnh: Bạn cho bã cà phê vào một cái túi có các lỗ nhỏ hoặc bát con rồi để vào trong góc tủ lạnh. Nó sẽ giúp khử mùi các đồ ăn có mùi mạnh, ví dụ như mùi dầu mỡ để tủ lạnh không bị ám mùi mà hoàn toàn không gây ra các phản ứng phụ nào lên đồ ăn, ảnh hưởng tới chất lượng của các thực phẩm trong tủ. Sau 3 - 4 tuần bạn nên thay bằng một phần bã cà phê mới để đảm bảo hiệu quả khử mùi.

cach-su-dung-ba-ca-phe
Bã cà phê giúp khử mùi hôi trong tủ lạnh - Ảnh: Điện Máy XANH

- Khử mùi xe ô tô: Nhiều người bị say ô tô vì trên xe có những mùi khó chịu, mùi từ lớp da bọc trên ghế hoặc có mùi hôi do ăn các đồ có mùi mạnh trong xe. Thay vì mua các sản phẩm khử mùi đắt tiền, bạn có thể sử dụng ngay bã cà phê phơi khô, cho vào túi nhỏ có lỗ rồi treo lên xe. Hương thơm từ cà phê rất dễ chịu, dịu nhẹ, không quá gắt sẽ giúp khử đi các mùi khó chịu trong không gian kín của ô tô, giúp bạn không còn cảm giác say xe nữa.

Ngoài ra, bã cà phê cũng được nhiều người sử dụng để khử mùi hôi ở tay khi cắt hành, tỏi, mùi hôi từ giày dép.

2.2.2. Bã cà phê làm phân bón cho cây

Nếu như chỉ trồng cây bằng đất không thì cây sẽ không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết để phát triển khỏe mạnh. Thế nên nhiều người đã tận dụng bã cà phê để làm phân bón cho cây vì trong đây có chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cây như: Đạm, magie, kali, sắt, photpho…Đồng thời nó còn giúp giữ ẩm cho đất tốt, quá trình sinh trưởng và phát triển của cây sẽ tốt hơn.

cach-su-dung-ba-ca-phe
Làm phân bón cho cây - Ảnh: Điện Máy XANH

Khi rải bã cà phê vào chậu cây, chúng cũng sẽ giúp ngăn chặn một số loại côn trùng và sâu bọ gây hại cho cây như: Kiến, sâu bệnh, ốc sên,...Ngược lại nó thu hút giun đất, một loài có tác dụng cải tạo đất rất tốt, tạo thêm độ tơi xốp và thoáng cho đất để cây phát triển khỏe mạnh.

2.2.3. Bã cà phê làm chất tẩy rửa tự nhiên

Bã cà phê là một chất tẩy rửa được chị em phụ nữ sử dụng khá nhiều, đặc biệt là khi tẩy rửa các dụng cụ trong nhà bếp. Bởi trong thành phần của bã cà phê có các chất có tính mài mòn tốt, hiệu quả, kháng khuẩn và kháng virus, giúp việc lau dọn các đồ vật nhanh chóng, tiết kiệm cả về thời gian, tiền bạc lẫn công sức.

cach-su-dung-ba-ca-phe
Làm chất tẩy rửa tự nhiên - Ảnh: Soha

Bạn có thể sử dụng bã cà phê thay cho các chất tẩy rửa hóa học để lau chùi và làm sạch các vết bẩn cứng đầu hay vết ố trên các đồ vật như: Lò vi sóng, vỉ nướng, xoong nồi, chảo, bát đũa,...Tuy nhiên để tránh làm hỏng lớp chống dính có trên nồi, chảo, bạn không nên cọ rửa bã cà phê trên bề mặt quá mạnh tay.

2.2.4. Bã cà phê làm mềm thịt

Nhiều người yêu thích món ăn trong mềm ngoài giòn nhưng thử nhiều cách tẩm ướp vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn. Hãy thử ướp thịt bằng bã cà phê, chắc chắn hiệu quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

cach-su-dung-ba-ca-phe
Làm mềm thịt, tăng hương vị đậm đà - Ảnh: Điện Máy XANH

Trong bã cà phê có chứa các enzym và các axit tự nhiên, khi ướp với thịt sẽ giúp nó mềm hơn, trải qua quá trình chế biến vẫn giữ được độ mềm ngon khi ăn. Không chỉ vậy, bã cà phê còn giúp gia tăng thêm hương vị mới mẻ, đậm đà hơn cho miếng thịt nhờ lớp vỏ đen giòn bao bên ngoài.

Bạn chỉ cần ướp thịt cùng bã cà phê trước khi nấu ăn 2 giờ, hoặc ướp tối đa trong vòng 24 giờ để vào tủ lạnh.

Trên đây là 8 cách sử dụng bã cà phê cùng những công dụng tuyệt vời, hữu ích của nó mà có thể bạn chưa biết đến. Hãy tận dụng phần bã cà phê, đừng bỏ phí đi một nguyên liệu có rất nhiều ứng dụng thực tế giúp ích cho đời sống hàng ngày của bạn.

>> 8 món ngon bằng cách tận dụng cơm nguội mà ai cũng mê

>> 10 sản phẩm siêu sáng tạo bằng cách tận dụng chai nhựa