Mẹo

Những điều không nên làm vào buổi sáng để có một cơ thể khỏe mạnh

Tú Anh - 13/10/2022 14:20 GMT+7

Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên tránh những điều làm vào buổi sáng dưới đây.

Thức dậy đột ngột

Không nên đứng dậy ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, vì đĩa đệm của người già tương đối lỏng lẻo, chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng đột ngột không chỉ dễ gây bong gân vùng lưng dưới mà còn có thể ảnh hưởng đến thần kinh.

Người cao tuổi bị cao huyết áp và bệnh tim có thể gặp tai nạn nếu đột ngột thay đổi tư thế.

Khuyến cáo sau khi ngủ dậy nên nằm trên giường 5 phút, duỗi người trên giường, co duỗi các khớp tay chân rồi từ từ ngồi dậy.

lam-5-viec-nay-ngay-khi-thuc-day-nhanh-chet-som-nhung-4-viec-nay-lai-giup-tang-tuoi-tho-bu---i-s--ng-2_result-1573084326-1-width640height398

Đi tiểu gấp

Nếu bạn uống quá nhiều nước vào ban đêm, hoặc có các triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, vội vàng dậy đi vệ sinh, bạn sẽ thường cảm thấy chóng mặt.

Trong khi ngủ, mức độ trao đổi chất của cơ thể con người giảm xuống, nhịp tim chậm lại, huyết áp giảm và các chức năng sinh lý khác nhau hoạt động chậm lại.

Lúc này, bạn đột ngột đi vệ sinh, bàng quang nhanh chóng làm rỗng dễ dẫn đến tụt huyết áp, gây thiếu hụt lượng máu lên não thoáng qua và gây ngất.

Dù tiểu gấp đến đâu, bạn cũng nên đứng dậy từ từ, đợi cơ thể quen rồi mới từ từ đi vệ sinh.

Uống nước lạnh

Sau mùa thu, thời tiết trở nên lạnh hơn, uống nước lạnh sẽ khiến niêm mạc đường tiêu hóa bị lạnh đột ngột, làm co các mao mạch đang mở ban đầu, gây khó chịu đường tiêu hóa, thậm chí tiêu chảy.

Do đó, bạn nên uống một cốc nước ấm (khoảng 200 ~ 300 ml) vào buổi sáng.

Uong-Nuoc

Tập thể dục vội vàng

Tập thể dục buổi sáng vừa phải có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhưng chúng ta phải chú ý hai yếu tố: Thời tiết bên ngoài, không vận động gắng sức.

Do nhiệt độ xuống thấp vào sáng sớm mùa thu và mùa đông, các mạch máu dễ bị co lại, có thể gây ra hoặc làm nặng thêm các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Vào buổi sáng, vận động gắng sức cũng sẽ kích thích thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, khiến người bệnh căng thẳng, lo lắng suốt cả ngày.

Vì vậy, những bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tim mạch được khuyên nên ra ngoài tập thể dục sau ba giờ chiều.

Nếu cần tập thể dục buổi sáng thì nên tập những bài nhẹ nhàng, nhẹ nhàng như đi bộ.

Ăn ngay lập tức

Bụng ở trạng thái “nửa mơ nửa tỉnh” vào sáng sớm, phải mười phút đến nửa tiếng mới có thể tỉnh lại.

Buổi sáng, lượng nước bọt và dịch vị tiết ra tương đối ít, nếu ăn ngay, nhất là một số thức ăn khó tiêu sẽ dễ gây khó tiêu.

Nên uống một cốc nước sau khi thức dậy vào buổi sáng, một lúc sau mới ăn.

nghien-cuu-moi-chi-ra-bua-sang-khong-con-la-bua-an-quan-trong-nhat-trong-ngay-202101121400144957

Quên mở cửa sổ

Để thức dậy nhanh chóng và trọn vẹn sau giấc ngủ, tốt nhất bạn nên mở rèm cửa và để ánh sáng mặt trời chiếu vào, báo hiệu cho đồng hồ sinh học. Chỉ khi đó, cơ thể mới ngừng sản xuất melatonin gây buồn ngủ.

Mở cửa sổ, đứng bên cửa sổ một chút, hít thở vài hơi không khí trong lành, vừa cung cấp đủ oxy cho não, vừa khiến não tỉnh táo nhanh hơn.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý Anh cho thấy những người dậy sớm khỏe mạnh và hạnh phúc hơn những người dậy muộn hơn.

Bởi vì, việc thức khuya sẽ khiến thần kinh giao cảm hưng phấn quá mức, thần kinh tự chủ bị rối loạn, dễ khiến người ta cảm thấy cáu kỉnh.