Giải Trí

Biến căng: 208 nhân viên SM gửi email phản đối HYBE tiếp quản, chỉ trích Lee Soo Man bỏ rơi công ty để chạy trốn

Nhật Lệ - 17/02/2023 20:20 GMT+7

Cuộc mua bán cổ phần giữa chủ tịch Lee Soo Man và công ty giải trí HYBE đang vấp phải muôn vàn tranh cãi từ chính nhân viên SM Entertainment.

Sau khi chủ tịch Lee Soo Man ra quyết định bán 14,8% cổ phần của SM Entertainment cho HYBE Labels cũng là lúc "sóng gió gia tộc" xảy ra với SM. Giữa lúc "dầu sôi lửa bỏng" khi các CEO ra sức ngăn cản đối thủ đặt chân vào công ty vì bê bối của người khai sinh ra SM - Lee Soo Man chính là một khủng hoảng không chỉ với riêng SM Entertainment mà còn là giới giải trí của Hàn Quốc.

Mới đây, thông tin về việc cựu chủ tịch Lee Soo Man bị vạch trần tham ô hơn 13 ngàn tỷ đồng, từng bị Interpol truy nã và phải ngồi tù cũng là chủ đề nóng trên các trang báo xứ Hàn. Giữa lúc công ty đang rối ren và dần đi đến bước đường cùng, các nhân viên của SM vẫn quyết tâm đứng lên phản đối HYBE Labels tiếp quản công ty.

lee-soo-man-720x426
Cựu chủ tịch, đồng thời là người sáng lập ra công ty giải trí SM - Lee Soo Man

Mới đây, hội đồng nhân viên cấp bậc của SM (gồm 208 người đứng đầu các bộ phận hiện tại) đã đồng loạt gửi email tới tất cả nhân viên trong công ty, bày tỏ lập trường của mình. 208 nhân viên này đều tỏ ý và kêu gọi sự phản đối HYBE bước vào SM, muốn bảo vệ bản sắc của công ty và ủng hộ 2 CEO Lee Sung Soo & Tak Young Jun.

Nội dung email như sau:

- Mong muốn bảo vệ sự đa dạng văn hóa của Kpop và bản sắc độc đáo của SM Entertainment. Văn hóa của công ty sẽ không thay đổi hay phụ thuộc vào nguồn vốn của HYBE Labels.

- Hoàn toàn ủng hộ 2 CEO Lee Sung Soo & Tak Young Jun, cũng như kế hoạch sản xuất SM 3.0. Yêu cầu sự bảo vệ mạnh mẽ hơn để các nghệ sĩ và người hâm mộ không phải chịu tổn thương.

- Phản đối hoạt động mua bán/sáp nhập mang tính thù địch của HYBE Labels và những động thái bước chân vào ban quản trị của họ.

Các nhân viên SM cũng dần cạn niềm tin và cựu chủ tịch - cha đẻ của công ty: "Tuy Lee Soo Man đã bỏ rơi SM và Pink Blood (người hâm mộ SM) để chạy trốn, nhưng chúng tôi sẽ ở lại Seoul Forest (tòa nhà SM) để bảo vệ SM và Pink Blood".

Screenshot (187)
Email 208 nhân viên SM gửi đến toàn thể nhân viên công ty

Trước đó, Bà Lee Ja Yeon - Chủ tịch Hiệp hội ca sĩ Hàn Quốc đại diện phát biểu về lùm xùm nội bộ của SM:

"Tôi luôn công nhận và tôn trọng những thành tựu mà ông Lee Soo Man với tư cách một ca sĩ và là một người trong ngành công nghiệp văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, tôi lo sợ tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến Kpop nói riêng và ngành công nghiệp âm nhạc nói chung.

Thật khó để tưởng tượng một người đã dẫn dắt Kpop đi đến thời kỳ công nghiệp hóa nay lại trở thành vật tế thần, cứ như ông ấy là một sản phẩm lỗi thời. Dĩ nhiên đó sẽ trở thành hình ảnh xấu ở thị trường nước ngoài.

Ông Lee Soo Man là người tiên phong toàn cầu hóa âm nhạc Kpop. Tâm hồn nghệ thuật và quyết tâm kinh doanh của ông ấy từ lâu đã trở thành nền móng của SM, đạt đến cấp độ K-culture. Việc ông ấy từ chức trong ô nhục sẽ là bi kịch của ngành công nghiệp âm nhạc.

Có thể phát sinh sai sót trong quá trình quản lý, nhưng thật đáng buồn khi một ca sĩ tiền bối, một nhân chứng sống của lịch sử âm nhạc Hàn Quốc lại bị thế hệ sau hất cẳng một cách nhanh chóng đến vậy.

Tôi hy vọng đôi bên sẽ đưa ra hướng giải quyết ôn hòa và không làm tổn thương nhau. Mong rằng đó sẽ là cơ hội để cải thiện và phát triển SM - Nơi tâm hồn nghệ thuật mà ông Lee gắn bó trong thời gian dài sẽ không bị sụp đổ bởi logic "trò chơi tiền bạc".