Đẹp - Độc - Lạ

Để HYBE nắm phần đông cổ phần, đế chế SM sắp sụp đổ?

Nguyễn Thị Nhật Lệ- CTV - 11/02/2023 11:50 GMT+7

Các CEO đương nhiệm của SM Entertainment gay gắt phản đối việc chủ tịch Lee Soo Man đem bán cổ phần cho HYBE.

Sáng 10/2 truyền thông trong và ngoài Hàn Quốc sửng sốt khi HYBE bất ngờ thông báo đã thu mua 14,8% cổ phần SM Ent từ Lee Soo Man với tổng số tiền gần 430 tỷ won (gần 8.000 tỷ đồng). Với số cổ phần đó trong tay, HYBE nghiễm nhiên trở thành cổ đông lớn nhất ở thời điểm hiện tại của SM Entertainment. 

Việc HYBE lần lượt đi thu mua lại cổ phần của các công ty giải trí lớn tại Hàn Quốc càng cho thấy khát vọng không nhỏ của mình. Từ một công ty nhỏ bị chê cười với nguyện vọng trở thành "ông lớn" tại Kpop, HYBE (Trước đó là Big Hit) giờ đây đã đặt bước chân đầu tiên vào SM - Một trong "tam trụ" có lịch sử và thành tựu lâu đời bậc nhất làng giải trí Châu Á.

image_7d9a682647
Bang Si-Hyuk, chủ tịch tiền nhiệm và cũng là người sáng lập HYBE (trước gọi là Bighit Entertainment)

Trong lịch sử Kpop, việc các công ty hợp tác, góp vốn với nhau là điều bình thường nhưng vẫn chưa từng có tiền lệ, một công ty khác nắm trọn cổ phần và trở thành cỏ đông lớn nhất của "ông trùm" giải trí. 

Đối với việc bán cổ phần cho HYBE, quyết định nằm trong tay chủ tịch Lee Soo Man. Việc này bị nhiều CEO của SM oharn đối kịch liệt.  SM tuyên bố rằng tất cả nhân viên và nghệ sĩ sẽ tập hợp sức mạnh để chống lại mọi cuộc mua bán và sáp nhập mang tính thù địch trong thời gian này.

Sau đây là nội dung bài đăng từ fanpage VKR NEWS:

"Tuyên bố này nói lên quan điểm của tập thể 25 giám đốc điều hành tại SM Entertainment, bao gồm các đồng CEO Lee Sung Soo và Tak Young Joon, cũng như tất cả các quan chức khác giữ các vị trí giám đốc bộ phận.

Trở lại vào ngày 3/2, SM Entertainment đã công bố kế hoạch bước vào giai đoạn mới rất quan trọng mang tên "SM 3.0", chuyển đổi từ một nhà sản xuất duy nhất sang hệ thống đa sản xuất, đa thương hiệu. Nhưng ngay sau khi giai đoạn mới này được công bố, có thông tin cho rằng các nỗ lực sát nhập và các giao dịch mang tính thù địch đang được triển khai.

saostar-c5mfd0eicit7skh9
Chủ tịch Lee Soo Man của SM

Những tính toán này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến các quyết định đã được cân nhắc kỹ lưỡng của SM mà còn cả các giá trị mà công ty đã cùng các nghệ sĩ của mình gây dựng trong ngần ấy năm trời.

SM Entertainment là một công ty bao gồm khoảng 600 nhân viên đã làm việc chăm chỉ mỗi ngày, với hy vọng nâng cao vị thế của SM trở thành công ty giải trí đứng đầu. Đây cũng là công ty đã dẫn đầu K-pop một cách đáng tự hào nhờ vào nỗ lực của các nhân viên.

Trong thời kỳ mới mang tên "SM 3.0", SM đã lên kế hoạch thực hiện các chương tiếp theo để trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực giải trí trên toàn cầu nhờ sự cổ vũ của các fan và các cổ đông. Do đó, chúng tôi đưa ra lập trường vững chắc rằng mọi nhân viên và nghệ sĩ của SM đều phản đối các giao dịch mang tính thù địch từ bên ngoài.

Quan hệ đối tác chiến lược giữa SM Entertainment và Kakao được công bố rộng rãi vào ngày 7/2, đánh dấu một động thái nhằm đảm bảo những yếu tố quan trọng để hoàn thành "SM 3.0". Cái bắt tay này chắc chắn sẽ chứng tỏ hiệu quả mạnh mẽ trong việc giúp các nội dung IP của SM tăng cường khả năng tiếp cận toàn cầu với những ứng dụng khác nhau.

SMENTERTAINMENT_LOGO

Chúng ta sẽ bắt đầu một bước nhảy vọt mới thông qua kỷ nguyên SM 3.0. Thoát khỏi quá khứ nơi mọi quyền lực và danh dự đều tập trung vào một người, chúng tôi sẽ cho các bạn thấy cách các chuyên gia trong từng lĩnh vực và trí tuệ tập thể tập hợp lại để cùng nhau phát triển các nghệ sĩ và chia sẻ niềm vui cũng như thành tựu.

SM sẽ từng bước tiến tới một bước nhảy vọt mới với các nhân viên và cổ đông của mình. Hãy tiếp tục theo dõi và ủng hộ chúng tôi. Xin hãy chờ đợi và chú ý đến thông báo tiếp theo về chiến lược kinh doanh SM 3.0 để nâng cao giá trị của người hâm mộ và cổ đông".