Giải Trí

Nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN từng cảnh báo Thủy Tiên sẽ gặp nhiều rủi ro khi làm từ thiện với số tiền lớn

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị - 10/10/2021 15:01 GMT+7

Nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN cho rằng Thủy Tiên tự giải ngân số tiền từ thiện lớn sẽ khó có thể tránh được sai sót.

Câu chuyện lùm xùm xung quanh số tiền từ thiện cứu trợ bà con miền Trung năm 2020 của ca sĩ Thủy Tiên đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu - nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN cho biết, trong lúc gặp khó khăn như thiên tai, dịch bệnh thì bất kỳ ai có tấm lòng giúp đỡ người dân gặp khó khăn đều là điều tốt.

"Ai trong xã hội mà có tấm lòng giúp được hoàn cảnh nào khó khăn thì cũng rất đáng quý. Tuy nhiên, muốn giúp được người thì trước hết phải biết bảo vệ mình, đừng để giúp được người xong mình lại phải đối mặt với những rủi ro, hậu quả không lường trước được", bà Thu nói.

a5
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN.

Về trường hợp của Thủy Tiên, bà Thu cho hay, việc nữ ca sĩ đứng ra kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ người dân kịp thời, lặn lội đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ đồng bào là rất đáng hoan nghênh, cần trân trọng. 

Tuy nhiên, bên lề kỳ họp Quốc hội tháng 10/2020, khi trao đổi với báo chí, bà đã cảnh báo về các rủi ro mà ca sĩ Thủy Tiên có thể gặp phải khi làm từ thiện một mình với số tiền lớn như vậy.

Theo bà Thu, những nghệ sĩ, người nổi tiếng như Thủy Tiên có thế mạnh kêu gọi, vận động được nhiều người ủng hộ với số tiền lớn. Nếu phối hợp với MTTQ, Hội Chữ thập đỏ hay các địa phương để trao quà hỗ trợ thì không có vấn đề gì. Nhưng khi một người đi làm nhiều việc và tự mình giải ngân số tiền lớn như vậy sẽ khó tránh được sai sót.

a4

"Ở Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, chương trình chỉ có 1 - 2 nhà tài trợ nhưng như trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên huy động ủng hộ bà con bị lũ lụt vừa qua có tới hàng ngàn, hàng vạn nhà tài trợ.

Nên nếu không có quy trình từ đầu, không làm chuẩn sẽ khó giải trình được với các nhà tài trợ. Dù nhà tài trợ chỉ cho rất ít tiền nhưng họ vẫn có quyền đòi hỏi mình phải giải trình số tiền mà họ chuyển đến đã được sử dụng như thế nào.

Rõ ràng, đây là việc mà những người làm từ thiện không chuyên nghiệp đã không lường trước được.

Nhiều người tưởng mình làm như vậy là tốt, được nhiều người khen ngợi nhưng không hiểu hết được tiềm ẩn những hậu quả phía sau và thực tế, như câu chuyện của Thủy Tiên hay một số người khác đã xảy ra", bà Thu nhận định.

a3

Trước việc ca sĩ Thủy Tiên đã tiến hành sao kê tài khoản nhận tiền từ thiện và công khai, bà Thu cho rằng, vấn đề sao kê chỉ thể hiện được đã có bao nhiêu người gửi tiền đến tài khoản đó, số tiền là bao nhiêu và rút ra bao nhiêu.

Còn việc chi như thế nào, chi bao nhiêu không thể dùng sao kê để chứng minh được. Ở đây, số tiền không phải mấy chục triệu, mấy trăm triệu mà là hơn 170 tỷ đồng nên không đơn giản, không thể dùng sao kê như vậy để chứng minh.

a6
a7
Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh livestream công khai toàn bộ sao kê từ thiện miền Trung. Ảnh: VnExpress

Qua những sự việc "lùm xùm" trong quyên góp, cứu trợ thời gian qua, PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, đây sẽ là bài học cho tất cả mọi người trong việc làm từ thiện, trong đó, phải chọn được cách làm chuẩn, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo trách nhiệm giải trình về tính công khai, minh bạch.

Đồng thời, qua những sự việc này, mọi người không nên suy nghĩ cực đoan, tiêu cực mà hãy tiếp tục phát huy tấm lòng thiện nguyện để cùng hỗ trợ, giúp đỡ những mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong xã hội.

>>> Tin nên đọc:

Tin phổ biến