Mẹo

Để bảo vệ sức khỏe, tuyệt đối không tắm vào những thời điểm này

Nhật Lệ - 22/10/2022 21:07 GMT+7

Việc tắm tưởng chừng sẽ đem lại sự thoải mái, khoan khoái cho cơ thể nhưng nếu tắm vào những khung giờ này sẽ gây tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn.

Sau quãng thời gian hoạt động ngoài trời hay sau một ngày dài làm việc, đôi khi chúng ta chỉ muốn được ngâm mình trong bồn tắm, tận hưởng những giây phút thư giãn. Vậy nhưng, không phải thời điểm nào việc tắm cũng đem lại lợi ích cho sức khỏe. Có những thời điểm, truyệt đối không nên tắm nếu không muốn gây hại cho sức khỏe như:

woman-in-the-shower

1. Sau 10 giờ tối

Nhiều người thường có thói quen tắm muộn hoặc tắm trước khi đi ngủ để có giấc ngủ thoải mái hơn. Tuy vậy nhưng nếu tắm vào thời điểm này sẽ mang lại nhiều tác hại vô cùng xấu cho cơ thể, đặc biệt là khi sử dụng nước lạnh. Lý do là bởi nước lạnh sẽ khiến máu khó lưu thông, từ đó dễ gây đau đầu, mỏi cổ, vai gáy hay đau nhức toàn thân, tê bì chân tay. Việc tắm khuya thường xuyên có thể dẫn tới tai biến, đột quỵ, trường hợp này đã từng xảy ra.

dau-dau-1

2. Sau khi vừa ăn no

Tắm ngay sau khi vừa ăn no sẽ khiến da và mạch máu giãn nở dẫn máu chảy đến bề mặt cơ thể. Chính điều này gây cản trở quá trình máu lưu thông đến cơ quan tiêu hóa, từ đó gây hại tới dạ dày, đường ruột, đường huyết.

Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, tắm rửa, gội đầu ngay sau khi ăn còn dẫn đến thiếu máu cục bộ gây nguy hại và ảnh hưởng xấu tới tuần hoàn máu não. Hãy để cơ thể nghỉ và dạ dày tiêu hóa thức ăn xong mới tắm để tránh gây hại cho sức khỏe của bạn.

an-nhanh

3. Khi cơ thể đang sốt

Khi trong quá trình ốm, sốt, cơ thể sẽ nóng hơn thường ngày, từ đó tiết nhiều mồ hôi và tạo cảm giác khó chịu hơn. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên tắm khi đang sốt cao bởi lúc này sức đề kháng của cơ thể đang rất yếu nên việc tắm gội dễ khiến bạn nhiễm lạnh, bệnh tình dễ trở nên trầm trọng hơn. Thay vì tắm, hãy lấy khăn ấm lau người, vừa giúp vệ sinh cơ thể, vừa giúp bản thân cảm thấy thoải mái hơn.

4. Ngay sau khi tập thể dục

Khi vận động với tần suất lớn như tập thể dục, chơi thể thao, tim sẽ co bóp nhanh hơn để cung cấp oxy cho các cơ hoạt động. Dù sau khi đã ngừng tập thì nhịp tim vẫn đập nhanh và cần có thời gian phục hồi lại trạng thái cũ. Chính vì vậy, nếu tắm ngay sau khi vừa vận động mạnh, máu khó lưu thông đến các chi sẽ dễ thiếu máu tim, não cục bộ, gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

buon-non

5. Sau khi đi ngoài nắng

Nhiều người sau khi đi nắng về lập tức nghĩ ngay đến việc đi tắm nước lạnh để giải tỏa cơn nóng bức cho cơ thể mà không hay biết, việc làm ấy có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Khi cơ thể đang toát mồ hôi để tỏa nhiệt, tắm sẽ làm bít, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, mồ hôi do vậy không thoát được ra ngoài dễ gây cảm lạnh

Khi vừa đi ngoài trời, nhất là trời nắng về, hãy để cơ thể nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi mới đi tắm, điều này sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn hơn.