Mẹo

Khi thức dậy, bạn ăn sáng hay đánh răng trước?

Hương Ly - 20/10/2022 08:18 GMT+7

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, việc đầu tiên sau khi ngủ dậy là phải đánh răng đầu tiên? Hay ăn sáng trước? Hay bạn ăn sáng trước khi đánh răng? Có thể bạn đã làm sai trong suốt thời gian qua.

Đa phần mọi người sẽ cho rằng nên đánh răng trước khi ăn sáng, bởi trong miệng vào ban đêm có kèm theo thức ăn. Khi đi vào dạ dày, nó sẽ gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho cơ thể.

Trên thực tế, trong miệng chúng ta có hơn 400.600 loại vi sinh vật, sau một đêm các vi sinh vật này sẽ sản sinh ra rất nhiều chất chuyển hóa, những chất chuyển hóa này rất tốt cho cơ thể, nếu bạn đánh răng trước và ăn sáng thì những chất này có lợi. Các chất chuyển hóa của cơ thể con người sẽ bị rửa trôi khi đánh răng.

Cách đúng là uống 300 ml nước ấm sau khi ngủ dậy, tất nhiên bạn cũng có thể chọn cách uống 400 ml nước ấm tùy người, ăn xong rồi đánh răng sau khi ăn.

Khi thức dậy, hãy làm 5 việc theo thứ tự:

1. Mở mắt và nằm trên giường trong năm phút

Bạn đọc đúng đó, bạn phải nằm trên giường trước. Khi cơ thể chúng ta vừa mới thức dậy, máu lưu thông chậm và các cơ quan bên trong cơ thể chưa sẵn sàng. Chúng ta mở mắt và đứng dậy trực tiếp có thể khiến mạch máu bị căng và co lại, dễ bị chóng mặt, dễ dẫn đến các cơn cấp tính về tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, lúc này có thể lựa chọn nằm trên giường trước, vận động tay chân trên giường, năm phút sau sẽ đứng dậy.

2. Một cốc nước ấm

Lợi ích của một cốc nước ấm đun sôi đã được đề cập ở trên, cải thiện độ nhớt của máu, thúc đẩy lưu thông máu, làm ẩm ruột, và cũng có thể bổ sung lượng nước đã tiêu thụ qua đêm, thường là 200 đến 300 ml nước ấm.

20210128_074938_803975_nuoc-am.m

3. Đi tiểu tiện và đại tiện

Vào buổi sáng, chúng ta nên hình thành thói quen đi tiểu tiện và đại tiện đều đặn, sau khi uống nước có thể thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa và tăng cảm giác muốn đại tiện. Nếu không đại tiện cũng không sao, nếu cứ cố gắng đi đại tiện trong thời gian dài, bạn có thể dần hình thành thói quen đại tiện đúng giờ.

4. Vệ sinh cá nhân

Sau khi đại tiện xong có thể tắm rửa sạch sẽ, đánh răng rửa mặt,… đảm bảo vệ sinh cá nhân để giảm căng thẳng mệt mỏi trên khuôn mặt, tinh thần sảng khoái.

5. Ăn sáng

Bữa sáng là khởi đầu ngày mới, điều quan trọng nhất đối với chúng ta là bữa sáng phong phú, bữa sáng của nhiều người thường chỉ có carbohydrate, nhưng thực tế bữa sáng cần đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Bạn có thể chọn ăn sáng theo kiểu truyền thống như bánh bao hấp hoặc bánh mì,... sau đó thêm rau hoặc trái cây để bổ sung vitamin.

31666228209.jpeg

Một số loại rau có thể ăn sống như xà lách, dưa chuột, cà chua,... có thể được chọn nếu như quá bận rộn. Việc chọn các loại trái cây như chuối, táo, cam… cũng rất tiện lợi. Sau đó bổ sung protein, sữa, sữa đậu nành, trứng, thịt nạc,… đều là những lựa chọn tốt, bữa sáng kiểu này cân bằng dinh dưỡng hơn và giúp chúng ta bắt đầu một ngày mới.

Sau khi ăn sáng, bạn có thể đánh răng, hoặc súc miệng để loại bỏ cặn thức ăn còn sót lại trong miệng, để buổi sáng, miệng của chúng ta không dễ sinh ra nhiều vi khuẩn, không dễ bị hôi miệng.