Mẹo

4 thực phẩm giá rẻ mà có lợi "không tưởng" cho sức khỏe trong mùa đông

Đặng Minh Thảo - 19/10/2022 18:56 GMT+7

Bên cạnh việc luyện tập, chế độ ăn lành mạnh là một trong những nhân tố quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh, chống chọi qua thời tiết mùa đông giá rét.

1. Khoai lang

Mặc dù có giá thành rất rẻ nhưng khoai lang lại rất có lợi cho sức khỏe con người. Loại củ này cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất riboflavin, thiamin, niacin và carotenoid. Cũng chính bởi những thành phần dinh dưỡng đặc trưng này, khoai lang có thể giúp cơ thể phòng và chữa các bệnh mãn tính, thậm chí cải thiện làn da và mãi tóc con người. 

Khoai lang.có tác dụng giữ ấm cơ thể trong mùa đông. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh chứa hàm lượng vitamin cao, loại thực phẩm này còn có tác dụng giữ ấm cho cơ thể đồng thời ngăn ngừa các loại nấm khuẩn thường xuất hiện mỗi khi đông về. 

2. Bí ngô

Bí ngô từ lâu đã trở thành loại thực phẩm của “mọi nhà” bởi tính linh hoạt và lợi ích không  tưởng. Chứa hàm lượng lớn beta carotene, bí đỏ là chất cần thiết cho mắt, giúp võng mạc hấp thụ và xử lý ánh sáng tốt hơn. Bên cạnh đó loại củ này cũng kìm hãm những bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp

Bí ngô chứa nhiều vitamin, sắt, muối khoáng và axit hữu cơ. (Ảnh: Internet)

Đặc biệt khi mùa đông đến, bí ngô làm tăng hệ miễn dịch với một số căn bệnh thường gặp vào mùa đông như: cảm, cúm, ho,...

3. Bí đao

Với vị ngọt nhạt, thanh mát, bí đao trở thành một loại đồ uống được ưu thích vào mùa hè. Tuy nhiên bên cạnh tác dụng thanh nhiệt, làm mát ruột và hết khát, bí đao còn là thứ vũ khí không tưởng giúp chữa các bệnh lý về tim mạch, cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe mỗi người, đặc biệt là vào mùa đông. 

Bí đao được chế biến đa dạng mỗi mùa đông về. (Ảnh: Internet)

Theo y học cổ truyền, trong bí đao chứa hàm lượng dầu thực vật cao nên hạt, vỏ, lá bí đao đều có thể được chế biến thành thuốc điều trị các bệnh như: táo bón, giảm viêm tấy, chống ho, hen suyễn…

4. Bơ

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ, chỉ 1 quả bơ chứa 320 calo và hàng loạt các loại vitamin có lợi: vitamin C, E, K và B6. Do đó, Bơ được  mệnh danh là  "nữ hoàng" của các siêu thực phẩm.

Bơ là một trong những loại quả được xếp vào danh sách các loại “siêu thực phẩm” vào mùa đông. (Ảnh: Internet)

Thực chất không phải ai cũng ăn được loại quả này vì độ ngậy của nó. Vào mùa đông, cách chế biến phổ biến nhất là rang bơ. Khi “thưởng thức” bằng cách này, lượng cholesterol không tốt trong bơ sẽ bị lược bỏ đáng kể đồng thời giúp bảo vệ da, mắt và chống bệnh ung thư.