Mẹo

Ngủ nghiêng về bên phải hay bên trái sẽ tốt hơn?

Tú Anh - 21/10/2022 17:04 GMT+7

Tư thế ngủ tốt nhất là gì? Có nhiều ý kiến trái chiều đưa ra.

Chúng ta đều biết rằng dạ dày và tim nằm ở bên trái, gan và túi mật ở bên phải. Nếu bị bệnh liên quan đến huyết áp, bạn nên tập thói quen ngủ nghiêng bên phải. Tư thế này có tác dụng giúp người bệnh hạ huyết áp, nhịp tim ổn định.

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ, những người có triệu chứng ợ nóng được khuyên nên chọn cách ngủ nghiêng bên trái.

"Các triệu chứng của chứng ợ nóng thường nặng hơn vào ban đêm. Khi bạn nằm nghiêng bên trái, các cơ quan nội tạng được sắp xếp đúng cách để làm giảm đáng kể lượng axit rò rỉ ra khỏi dạ dày vào thực quản, nguyên nhân gây ra các cơn đau liên quan đến ợ nóng", tiến sĩ Matthew Noble, bác sĩ tư vấn trực tuyến giải thích.

168878e5-32be-465a-9595-fc9086-1519-2065-1462092419

Tình huống đầu tiên là muốn nằm nghỉ ngay sau khi ăn thì nên nằm nghiêng sang bên phải, nếu không nhu động của đường tiêu hóa sẽ chậm lại và tăng áp lực trong dạ dày, dễ gây khó tiêu, chướng bụng. Tất nhiên, khuyến cáo không nên đi ngủ ngay sau khi ăn. Sau khi ăn xong, tốt nhất chúng ta nên ngồi một vài phút hoặc  dọn dẹp bàn ăn, nhà bếp, sau đó đi bộ cho dễ tiêu hóa.

ngu

Tình huống thứ hai là đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trào ngược và ợ chua có liên quan đến việc ăn uống và vị trí cơ thể, vì vậy tốt nhất là không nên ăn trước khi đi ngủ 2 tiếng.

Ngoài ra, một số bệnh nhân bị bệnh dạ dày thường bị đau dạ dày về đêm, nguyên nhân chủ yếu là do cơ hoành nâng lên khi nằm khiến cơ bụng căng và chèn ép thành dạ dày. Vì vậy, người bệnh đau dạ dày không nên nằm sấp khi ngủ.

hinh-2-1477990895

Tóm lại, đối với những người khỏe mạnh: Hãy ngủ theo cách bạn muốn, ngủ nghiêng về bên phải hay bên trái nếu cơ thể bạn cảm thấy thoải mái nhất. Điều đó không sao cả, bởi vì trong khi ngủ, bạn thay đổi rất nhiều lần. 

Tags: