Mẹo

7 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại gây hại cho sức khỏe

Nhật Lệ - 14/10/2022 22:43 GMT+7

Có phải những loại thực phẩm dán nhãn an toàn, tốt cho sức khỏe đều có lợi? Sự thật không phải như vậy. Hãy cùng điểm qua 7 loại thực phẩm tưởng chừng lành mạnh nhưng lại gây hại cho sức khỏe con người.

Trên thị trường hiện nay tràn lan những loại thực phẩm được dán nhãn "an toàn cho sức khỏe", "ít calo",... nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy. Nhiều loại đồ ăn được đa số chúng ta coi là lành mạnh, an toàn cho sức khỏe nhưng đằng sau đó thực chất không những không giúp ích mà còn gây hại thêm cho sức khỏe con người. Dưới đây là 7 loại thực phẩm tưởng chừng có lợi nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe. 

1. Rau củ quả sấy khô

Nghe đến "rau củ", nhiều người nghĩ ngay đến việc nó tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vậy nhưng thực chất, thành phần có trong các loại rau củ quả sấy khô chứa chủ yếu là bột ngô, bột gạo hay bột khoai tây. Chính vì lẽ đó mà món ăn này tưởng chừng vô hại nhưng nó lại nạp vào người chúng ta một lượng calo không hề nhỏ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, khoai tây sấy chứa nhiều calo hơn khoai tây chiên, vì vậy bạn hãy cố gắng sử dụng trái cây, rau củ tươi thay vì đồ sấy khô, đóng hộp.

rau-cu-say-kho-co-tot-khong-1

2. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây là đồ uống yêu thích của nhiều gia đình và có mặt trên hầu hết các bàn ăn. Vậy nhưng nhiều người vì bận bịu không có thời gian tự ép hoa quả tại nhà nên quyết định sử dụng các loại nước ép đóng chai, điều này góp phần gây hại cho sức khỏe. Những loại thức uống đóng kể cả nước ép hoa quả cơ bản chứa rất nhiều đường hóa học. Ngoài ra, những loại nước, sữa trái cây không phải làm bằng 100% trái cây nguyên chất, nó chỉ chiếm một phần nhỏ, còn lại là chất điều vị hoặc hương trái cây công nghiệp.

Nuoc-ep-trai-cay-dong-chai

3. Bánh gạo

Bánh gạo là loại thực phẩm thường được lựa chọn để giảm cân. Tuy nhiên loại bánh này không giàu dinh dưỡng lành mạnh như mọi người vẫn thường nghĩ, nó chứa rất ít chất xơ, protein và chứa nhiều carb.

4. Thanh granola

Đây là thực phẩm mà hầu hết những ai giảm cân, ăn kiêng đều sử dụng. Thanh granola chứa nhiều các loại hạt và chất xơ, thường được xem là món ăn vặt cho các gymmer hay những người muốn giữ dáng. Vậy nhưng sự thật, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này cực thấp, trong khi lại chứa nhiều calo. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn vặt hoặc ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, hay tìm đến các loại hoa quả tươi hay các loại hạt, chúng sẽ giúp ích cho sức khỏe bạn hơn.

cach-lam-granola-bar-thanh-ngu-coc-khong-can-lo--760x367

5. Thịt đỏ

Thịt đỏ được số đông lựa chọn vì mọi người tin nó giàu dinh dưỡng và chất sắt, sự thật không hẳn như vậy. Trong loại thịt này chứa hàm lượng chất béo bão hòa cực cao, nó là nguyên nhân chính khiến cơ thể chúng ta bị dư thừa chất béo. Ngoài ra, lạm dụng thịt đỏ có thể khiến cơ thể có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch cao hơn. Ăn thịt đỏ nhiều sẽ khiến nồng độ cholesterol trong máu và bệnh tiểu đường tăng, nó được thể hiện rõ rệt qua việc làm xỉn màu da.

6. Sữa

Sữa không chỉ là thứ đồ uống yêu thích của trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng hay sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên đối với người trưởng thành, sữa không mang lại nhiều chất có lợi như ta nghĩ mà trái lại, sữa còn khiến ta khó tiêu hóa, nhất là khi kết hợp cùng một số loại thực phẩm khác, nó có thể gây ra vấn đề ợ nóng hay các bệnh liên quan đến dạ dày, đường ruột.

sua1-nb2_pzcb

7. Phô mai

Phô mai là một món ăn ngon nhưng tuyệt đối không nên ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo no và rất khó tiêu hóa trong thời gian ngắn. Thường xuyên sử dụng phô mai trước khi đi ngủ có thể khiến ta khó tiêu, đầy hoặc chướng bụng, từ đó khó ngủ hoặc ăn không ngon.