Chăm sóc Sức khoẻ

Top những loại thực phẩm giàu chất đạm giúp ngăn ngừa, điều trị ung thư tốt nhất hiện nay

Lê Hồng - 15/09/2022 14:00 GMT+7

Thực phẩm giàu chất đạm luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của chúng ta trong mỗi bữa ăn. Không chỉ bổ sung năng lượng cần thiết nó còn giúp ngăn ngừa được nguy cơ bị ung thư rất hiệu quả.

Chất đạm là gì?

Chất đạm hay còn gọi là protein chứa các amino axit, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên gen di truyền và nhiễm sắc thể. Nếu không có chất đạm, cơ thể sẽ không phát triển, các cơ quan nội tạng sẽ không thể hoạt động được. Tỷ lệ đạm trung bình trong cơ thể con người rơi vào khoảng từ 10% đến 20% trọng lượng, tùy theo thể trạng cơ thể: béo gầy, nam hoặc nữ, già hoặc trẻ. Chất này có nhiều trong thịt heo, thịt bò, thịt gà, đậu nành, sữa bột,...

Chất đạm hay còn gọi là protein
Chất đạm hay còn gọi là protein

Vai trò của chất đạm đối với cơ thể

Chất đạm giúp cân bằng pH trong cơ thể

Chất đạm đóng vai trò như chất đệm, giữ cho pH máu ổn định. Sự thay đổi pH trong máu sẽ ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của cơ thể, vì vậy vai trò duy trì cân bằng pH là rất quan trọng. Protein kéo nước từ tế bào và các mạch máu, giúp điều hòa nước trong cơ thể, đảm bảo cho hệ tuần hoàn vận chuyển các ion.

Chất đạm đóng vai trò như chất đệm, giữ cho pH máu ổn định
Chất đạm đóng vai trò như chất đệm, giữ cho pH máu ổn định

Chất đạm tham gia vào cân bằng năng lượng của cơ thể

Protein là yếu tố chiếm nhiều sau nước, chiếm 50% trọng lượng thô ở người trưởng thành. Để tránh các tình trạng gây hại đến sức khỏe như: mỡ hóa gan, rối loạn hoạt động nhiều tuyến nội tiết (giáp trạng, sinh dục), thay đổi thành phần protein máu, giảm khả năng miễn dịch sinh học của cơ,.. thì chúng ta phải bổ sung chất đạm thật khoa học.

Chất đạm giúp tăng sức đề kháng

Thực phẩm giàu chất đạm cũng là cơ sở để cơ thể hình thành kháng thể và các các globulin miễn dịch. Từ đó giúp hệ miễn dịch hoạt động trở nên hiệu quả hơn. Kháng thể là một loại protein ngăn cản vi khuẩn, virus, … Chúng có mặt trong máu, và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Chất đạm giúp tăng sức đề kháng, tạo cơ bắp
Chất đạm giúp tăng sức đề kháng, tạo cơ bắp

Chất đạm giúp tăng sức bền khi tập, tạo cơ bắp chắc khỏe

Khi tập thể thao trong thời gian dài, dự trữ đường glycogen trong cơ bắp sẽ bị đốt gần hết. Lúc này, protein có sẵn trong máu và cơ bắp sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để bù đắp, tăng sức bền trong luyện tập. Nếu như cơ thể không có đủ protein, sau khi tập, bạn sẽ vô cùng mệt mỏi, uể oải và thiếu sức sống.

Một trong những chức năng quan trọng của chất đạm là giúp hình thành nên các khối cơ. Nếu bạn ăn đủ chất này sẽ giúp duy trì khối lượng cơ đồng thời ngăn ngừa sự mất cơ.

an-qua-nhieu-protein-thua-protein-khong-chi-gay-tang-can-hoi-mieng11467621166

Chất đạm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Chất đạm sẽ cung cấp các loại axit amin cần thiết cho cơ thể bệnh nhân ung thư. Đồng thời bổ sung đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể vì ở những bệnh nhân ung thư cần tiêu hao rất nhiều năng lượng. Đối với những bệnh nhân đang trong quá trình hóa trị ung thư, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh nhân có thể bổ sung những loại thức ăn có nhiều chất đạm dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ.

Chất đạm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả
Chất đạm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Top những loại thực phẩm giàu chất đạm giúp ngăn ngừa ung thư

Bông cải trắng

Súp lơ hay còn gọi là bông cải trắng là một trong những loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Nó rất giàu protein, không chất béo mà lại ít calo. Có thể nói là một loại thực phẩm tuyệt vời đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hoá thúc đẩy cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, cổ tử cung, ruột kết, buồng trứng
Giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, cổ tử cung, ruột kết, buồng trứng

Súp lơ chứa một số chất phytochemical chống ung thư như sulforaphane và sterol thực vật indole-3-carbinol, chúng có chức năng như một chất chống estrogen. Các hợp chất này đã được chứng minh có lợi ích chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, cổ tử cung, ruột kết, buồng trứng bằng cách ức chế sự phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Bông cải trắng
Bông cải trắng

Các loại đậu nành

Cây đậu tương, còn gọi là đỗ tương, đậu nành, là loài bản địa của Đông Á. Tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, 60% lượng đạm tiêu thụ hằng ngày là từ đậu tương. Hàm lượng chất đạm chứa trong đậu tương cao hơn nhiều so với lượng chất đạm chứa trong các loại đậu khác. Từ những hạt đậu tương, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn như đậu hũ, sữa đậu nành....

Trong đậu nành chứa các hợp chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra chống ung thư các sản phẩm đậu nành có thể giúp chống lại cholesterol xấu và bệnh huyết áp cao .

Trong đậu nành chứa các hợp chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt
Trong đậu nành chứa các hợp chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt

Các loại sữa thực vật

Áp dụng các sản phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày là một biện pháp tuyệt vời giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng. Ngoài ra, nó còn tác dụng có lợi lên việc giảm gia tăng tế bào ung thư ở ruột kết và trực tràng, canxi trong sữa cũng có tác dụng gián tiếp lên việc bảo vệ thành ruột. Một số loại sữa ngon, tốt cho sức khỏe được nhiều người sử dụng hiện nay như: Sữa yến mạch, sữa gai dầu, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành,…

Áp dụng các sản phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày là một biện pháp tuyệt vời giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.
Áp dụng các sản phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày là một biện pháp tuyệt vời giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.

Các loại nấm

Trong danh sách thực phẩm chứa nhiều chất đạm thì nấm cũng được đánh giá cao với 3.6g protein có trong một cốc nấu chín. Có hơn 14000 loại nấm được tìm thấy và có nhiều loại nấm giàu đạm trong số đó. Phổ biến như: Trong một cốc nấu chín, nấm hương chứa 3.5g protein, nấm mỡ (Portobello) chứa 4g protein, nấm sò chứa 3g protein và nấm cremini chứa 2g protein. 

Trong nấm có chứa nhiều chất khoáng, các vi chất, các vitamin tan trong nước và các chất polysaccharide và triterpen… có tác dụng tăng cường chuyển hóa và tăng đề kháng cho cơ thể. Đây cũng là những thành phần giúp phòng một số bệnh như ung thư, tiểu đường, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, giảm sức đề kháng…

Các loại nấm
Các loại nấm

Quả bơ

Trung bình 1 quả bơ có chứa khoảng 2 gram protein. Trái cây này cũng kiểm soát cân nặng do sự hiện diện của chất béo không bão hòa giúp cân bằng lượng calo cao trong bơ nếu bạn không ăn quá nhiều.

Một tác dụng siêu đỉnh của bơ mới được khám phá là khả năng chống lại một số loại ưng thư như: ung thư tuyến tiền liệt; ung thư miệng; ung thư bạch cầu tủy cấp tính,…

chống lại một số loại ưng thư như: ung thư tuyến tiền liệt; ung thư miệng; ung thư bạch cầu tủy cấp tính
Chống lại một số loại ưng thư như: ung thư tuyến tiền liệt; ung thư miệng; ung thư bạch cầu tủy cấp tính

Cá tự nhiên

Cá là một nguồn cung cấp chất đạm cho cơ thể rất dồi dào, lượng chất đạm có trong 100 gam thịt cá là 26 gam. Những loại cá giàu đạm có thể kể tới như cá ngừ, cá hồi, cá chim lớn, cá bơn, cá tuyết, cá mòi…

Các nhà khoa học tại Đại học Guelph ở Ontario, Canada, đã tiết lộ rằng axit béo omega-3 có nguồn gốc từ dầu cá có thể hiệu quả hơn khoảng tám lần để ngăn chặn sự phát triển các khối u ung thư vú căng thẳng hơn so với các tế bào từ nguồn thực vật. Để ngăn ngừa ung thư chúng ta có thể ăn 2-3 khẩu phần cá vào mỗi tuần.

Để ngăn ngừa ung thư chúng ta có thể ăn 2-3 khẩu phần cá vào mỗi tuần.
Để ngăn ngừa ung thư chúng ta có thể ăn 2-3 khẩu phần cá vào mỗi tuần.

Lòng đỏ trứng

Thực phẩm giàu chất đạm phải nói đến lòng đỏ trứng. Dưỡng chất cơ bản giúp cho bệnh nhân ung thư nhanh lành vết thương, tăng cường sức đề kháng trong và sau khi phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim, tiểu đường. Hàm lượng đạm trong trứng cũng là nguyên liệu giúp cơ thể phục hồi lại khối nạc đã mất do quá trình dị hóa.

Dưỡng chất cơ bản giúp cho bệnh nhân ung thư nhanh lành vết thương,
Dưỡng chất cơ bản giúp cho bệnh nhân ung thư nhanh lành vết thương,

Thực phẩm giàu chất đạm ngăn ngừa ung thư đã được SaoDaily giới thiệu đến cho các bạn trong bài viết trên. Mong rằng, nó sẽ giúp cho các bạn thật nhiều trong quá trình ngăn ngừa, điều trị các căn bệnh ung thư.