Mẹo

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư không? Đáp án khiến nhiều người “ngã ngửa”

Hương Ly - 14/10/2022 15:57 GMT+7

Nhuộm tóc sẽ giúp bạn trở nên thời trang và tự tin hơn với diện mạo của bản thân. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tần suất nhuộm tóc của bạn quá nhiều? SaoDaily sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi này!

Ngày nay, việc nhuộm tóc đã trở thành một việc rất phổ biến, ít ai ra đường với màu tóc nguyên bản của mình. Việc nhuộm tóc khiến bản thân trông trẻ trung và tự tin hơn với diện mạo của mình. Tuy nhiên, chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đã từng nghe qua việc nhuộm tóc thường xuyên có thể làm tổn thương nang tóc, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có câu nói “nhuộm tóc thường xuyên có thể gây ung thư”. Vậy sự thật là gì?

Nguyên tắc tạo màu tóc

Nhuộm tóc bằng hóa chất: Mượn các thành phần amoniac hoặc kiềm có trong thuốc nhuộm tóc, lớp vảy của tóc được mở ra, các phân tử nhỏ của thuốc nhuộm và chất oxy hóa cùng nhau thâm nhập vào vỏ tóc, và xảy ra phản ứng ngưng tụ oxy hóa Đồng thời, thuốc nhuộm bị oxy hóa thành các hợp chất cao phân tử. Dòng chảy trong vỏ não cho thấy màu sắc mà nó mong muốn.

Thuốc nhuộm tóc từ thực vật: Hiện nay nhiều sản phẩm dành cho tóc của con người khẳng định là thực vật hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất và gây hại cho da đầu và nang tóc. Cái gọi là nhuộm tóc thực vật là nhuộm tóc từ các chất chiết xuất từ ​​một số loại thực vật, chẳng hạn như trái tự do, cỏ móng tay, Polygonum multiflorum và các loại hoa, thân và lá khác, đắt tiền và số lượng ít, vì vậy nhuộm tóc thực vật là không phổ biến.

"Nhuộm" thường xuyên có thể gây ung thư, điều đó đúng hay sai?

Một nhà khoa học ở Mỹ đã từng thực hiện một cuộc thí nghiệm như sau: Ông chọn ra 50.000 phụ nữ ở các độ tuổi khác nhau và cùng nghề nghiệp rồi tiến hành một cuộc khảo sát theo dõi trong thời gian lên đến 5 năm. Trong giai đoạn này, họ sẽ thống kê nghiêm ngặt số lần nhuộm tóc. 

5 năm sau, một cuộc khảo sát cho thấy gần 10.000 phụ nữ bị ung thư vú do nhuộm tóc trong thời gian dài, đồng thời, những phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 28% so với những phụ nữ không nhuộm tóc.

Nguyên nhân chính là do một số loại thuốc nhuộm tóc hóa học có chứa sắc tố, kim loại nặng, phenylenediamine sẽ tích tụ trên da đầu và xâm nhập vào cơ thể bạn qua các nang tóc ở da đầu, làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, khi nhuộm tóc bạn thường cảm thấy có mùi thơm nồng, mùi này sẽ xâm nhập vào khí quản và phế quản của bạn qua hệ hô hấp và đẩy nhanh quá trình thoái hóa của các dây thần kinh sọ, vì vậy hãy ngửi bầu không khí này thường xuyên và nhuộm tóc có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh Alzheimer.

Làm thế nào để giảm tác hại của thuốc nhuộm tóc đối với cơ thể?

1. Chọn thuốc nhuộm tóc an toàn

Có một sự thật là đắt chưa chắc đã tốt mà rẻ chưa chắc đã xấu, vì vậy, khi nhuộm tóc, nhìn chung bạn có thể so sánh chất lượng của thuốc nhuộm thông qua giá cả.

2. Lên nhuộm hai lần một năm

Có một thí nghiệm ở Nhật Bản rằng một người nhuộm tóc nhiều nhất hai lần một năm, mỗi lần cách nhau hơn ba tháng có sức khỏe tốt hơn so với người nhuộm quá số lần trên. Tần suất nhuộm tóc quá nhiều, ngoại trừ việc nó khiến bạn trông đẹp hơn nhưng lại không tốt cho cơ thể chút nào.

3. Gội đầu nhiều hơn sau khi nhuộm

Sau khi khách nhuộm tóc, thợ cắt tóc sẽ dặn bạn không được gội đầu trong vài ngày. Tuy nhiên, để tránh thuốc nhuộm tóc lưu lại lâu trên da đầu và gây bít lỗ chân lông, bạn có thể gội nhiều hơn và xả sạch hơn.

4. Không gội đầu trước khi nhuộm

Không gội đầu trước khi nhuộm là để thuốc nhuộm lên màu tốt, thực ra còn một nguyên nhân quan trọng khác, đó là do dầu do da đầu tiết ra có thể bảo vệ da đầu trong quá trình nhuộm tóc, giảm sự hư tổn của tóc. Đồng thời, ngăn chặn các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể.

5. Không nhuộm tóc quá sáng hoặc quá tối

Trong trường hợp bình thường, thuốc nhuộm tóc tối hơn hoặc sáng hơn có hàm lượng phenylenediamine cao hơn, và phenylenediamine là chất gây ung thư cao nhất trong thuốc nhuộm tóc, và nó cũng có hại cho da đầu hơn.