Mẹo

Chân lạnh quanh năm, nguyên nhân do đâu?

Tú Anh - 14/10/2022 06:57 GMT+7

Bàn chân nằm ở phần cuối của cơ thể và xa tim, phụ nữ có khí chất âm, tương đối yếu nên dễ bị lạnh chân vào mùa đông.

Sự truyền nhiệt trong cơ thể con người cần được thực hiện bởi sự vận hành của khí và máu. Nếu máu trơn và tốc độ truyền nhiệt nhanh, thì các bộ phận ngoại vi của cơ thể, chẳng hạn như bàn chân, có thể nhận được một lượng nhiệt tương đối đầy đủ.

Tuy nhiên, nếu khí và máu lưu thông không thông suốt và truyền nhiệt chậm thì dù cơ thể có sinh nhiệt nhưng khi đến vị trí ngoại vi sẽ bị kiệt sức. Việc truyền nhiệt không đủ đương nhiên dẫn đến các bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng.

chan-lanh-2=3
Bàn chân nằm ở phần cuối của cơ thể và xa tim, phụ nữ có khí chất âm, tương đối yếu nên dễ bị lạnh chân vào mùa đông.

Tại sao lưu lượng máu của cơ thể con người có vẻ không ổn định? Nó cần được giải thích từ các yếu tố tự thân và yếu tố khách quan. Một số người không chú ý đến việc giữ ấm cơ thể, hay cơ thể bị tiêu hao nhiệt quá nhanh dễ gây lạnh chân.

Các cách cải thiện tình trạng chân lạnh quanh năm:

1. Tăng cường tập thể dục

Tim là hệ thống cung cấp máu quan trọng trong cơ thể con người, nếu lâu ngày tim không được kích thích và suy giảm chức năng sẽ ảnh hưởng đến trạng thái cung cấp máu của toàn bộ cơ thể. Máu cung cấp tương đối chậm, truyền nhiệt giảm, chân sẽ bị lạnh.

chan-lanh-1
Tăng cường tập thể dục.

Cách tăng cường sức mạnh cho tim rất đơn giản, và tập thể dục tăng cường có thể đạt được những hiệu quả cải thiện nhất định. Kích thích tập thể dục có thể kích hoạt cơ tim, thúc đẩy tuần hoàn, cơ thể hoạt động hoàn toàn trong quá trình tập luyện, cũng có thể làm tăng nhiệt lượng. Sự tuần hoàn được cải thiện, sản sinh nhiệt được tăng lên, và vấn đề bàn chân lạnh sẽ được cải thiện.

Nên tập thể dục theo nhu cầu và thể trạng của bản thân. Tập luyện quá sức không có lợi cho hoạt động của cơ thể, thậm chí còn làm tăng gánh nặng khi chạy. Đảm bảo rằng 20 phút trở lên tập thể dục cường độ trung bình 3 đến 5 lần một tuần có thể đạt được hiệu quả.

2. Ngâm chân trước khi đi ngủ để kích thích tuần hoàn

Việc ngâm chân chủ yếu sử dụng nhiệt bên ngoài để kích thích tuần hoàn bên trong đạt được hiệu quả làm ấm hai chiều. Quá trình lưu thông máu ở bàn chân được cải thiện, chỉ cần có hơi ấm của nước nóng thì bàn chân sẽ ấm trở lại. Mặc dù ngâm chân tác động trực tiếp lên bàn chân nhưng vì là phương pháp điều chỉnh bên ngoài nên hiệu quả thường nhẹ và cần tuân thủ lâu dài.

chan-lanh-2
Ngâm chân trước khi đi ngủ để kích thích tuần hoàn.

Nên ngâm chân trước khi đi ngủ, lúc này ngâm chân có tác dụng thư giãn cơ thể và tinh thần, giảm mệt mỏi, sau khi chân được điều hòa sẽ duy trì trạng thái tương đối ổn định khi bước vào giấc ngủ, và không dễ bị kích thích bởi các yếu tố môi trường. Ngoài ra, đừng bỏ qua việc ủ ấm hàng ngày, nếu không việc điều hòa ngâm chân sẽ vô ích.

Những dược liệu như: long nhãn, tro gai, nhung mao đều là những đồ có tính nóng, có tác dụng tiêu thũng, trừ huyết ứ, bổ dương ích khí, giúp cơ thể được làm ấm.

Tags: