Giải Trí

Nhóm nhạc toàn cầu BTS đóng góp 29,1 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc

Minh Anh - 18/10/2022 18:39 GMT+7

Trong 9 năm hoạt động, BTS có đóng góp không nhỏ đến nền kinh tế Hàn Quốc, góp phần truyền bá văn hoá và phát triển du lịch quốc gia.

Có thể khẳng định, sự nổi tiếng mạnh mẽ của BTS đã mang đến những lợi ích lớn cho Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực. Từ kinh tế, văn hoá, du lịch,… BTS đều góp phần làm tăng trưởng và phát triển.

Theo công bố mới đây, nhóm nhạc nhà HYBE ước tính đóng góp khoảng 29,1 tỷ USD từ năm 2014 – 2023 cho nền kinh tế Hàn Quốc. Thông qua bài viết của Fortune được đăng tài gần đây với tiêu đề "Hàn Quốc thiệt hại hàng tỷ USD từ việc khiến các siêu sao Kpop BTS thực hiện nghĩa vụ quân sự", các nhà phân tích đã đưa ra những con số đáng chú ý. 

bts

Cụ thể, BTS dẫn đầu ngành giải trí trong nhiều năm, chứng tỏ được vị thế và giá trị của mình. Bắt đầu từ khi ra mắt cho đến thời điểm nổi tiếng, BTS vẫn luôn thể hiện vai trò của mình trong Kpop. Vì thế, các nhà phân tích cho rằng, việc 7 thành viên BTS có kế hoạch nhập ngũ gây ra những tổn thất không nhỏ đối với kinh tế Hàn Quốc.

Những số liệu đáng chú ý gồm: 

“Hơn 3,6 tỷ USD: Con số BTS mang về cho nền kinh tế Hàn Quốc mỗi năm, theo Viện nghiên cứu Hyundai năm 2018. Tương đương với đóng góp của 26 công ty tầm trung.

800,000: Lượt du khách đến Hàn Quốc vì BTS ghi nhận trong 1 năm, theo số liệu năm 2018, tương đương 7% lượng du khách nước ngoài trong năm đó. Ước tính BTS là lý do mà cứ 1 trên 13 khách du lịch đến Hàn Quốc năm đó. 

1,1 tỷ USD: Hàng tiêu dùng xuất khẩu như goods, mỹ phẩm, đồ ăn,.. được tiêu thụ do gắn liền với BTS.

29,1 tỷ USD: Con số BTS đã đóng góp cho nền kinh tế Hàn Quốc từ năm 2014-2023.

50 triệu USD: Giá trị tài sản ròng của BTS tính đến năm 2020, theo Forbes.

bts-1

Ngoài việc đóng góp kinh tế cho Hàn Quốc, nhóm cũng đã chứng tỏ năng lực của mình với việc khuấy động thị trường tài chính. Thông báo tạm ngưng hoạt động của BTS vào tháng 6 đã khiến cổ phiếu của công ty quản lý HYBE giảm 1/4 giá trị, giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu 2 năm trước đó.

Tin tức về việc nhập ngũ của các thành viên BTS vào thứ 2 vừa qua cũng đã khiến cổ phiếu của HYBE giảm 2,5%”. 

Tuy nhiên, điều này cũng có những chiều hướng ngược lại, vừa hạ xuống thấp, cổ phiếu của HYBE bất ngờ tăng trở lại. Tính đến thời điểm 10h sáng ngày 18/10, giá cổ phiếu của HYBE giao dịch ở mức 122,500 KRW, tăng 6,52% so với ngày giao dịch trước đó. 

bts-3

Qua đó, thị trường chứng khoán đang có những đánh giá tích cực về việc BTS nhập ngũ. Choi Min Ha - nhà nghiên cứu tại Samsung Securities cho biết: "Sự bất ổn về vấn đề nghĩa vụ quân sự của BTS là nguyên nhân chính gây ra biến động giá cổ phiếu và giờ nó đã được giải quyết".

Đồng ý kiến, nhà nghiên cứu Lee Hyein nhận định: "Việc không chắc chắn về thời gian và kế hoạch nhập ngũ của BTS đã góp phần làm giá cổ phiếu bị giảm sút. Nhưng giờ vấn đề đó đã được giải quyết. Khả năng công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2023 và 2024, đồng thời lợi nhuận sẽ có khả năng tăng cao do sự kỳ vọng vào nhiều nghệ sĩ khác trong công ty". 

Trước đó, công ty chủ quản cũng ra thông báo về tương lai của các thành viên BTS. Theo đó, Jin sẽ là người nhập ngũ đầu tiên, vào khoảng cuối năm 2022. Và các thành viên khác lần lượt hoàn thành nghĩa vụ quân sự đến năm 2025 thì tái hợp.