Giải Trí

Trấn Thành, MC Phan Anh tiếp tục bị VTV “réo tên”: “Càng không khuất tất, càng cần sớm minh bạch”

Khánh An - 11/09/2021 11:04 GMT+7

Giữa lùm xùm sao kê, VTV tiếp tục nhắc đến Trấn Thành, MC Phan Anh về câu chuyện giải ngân tiền từ thiện được dư luận quan tâm suốt thời gian qua.

Liên quan đến ồn ào sao kê của loạt nghệ sĩ trong tuần qua, góc nhìn bình luận “Đạo lý và pháp lý trong hoạt động từ thiện của nghệ sĩ” trong chương trình “Toàn cảnh 24h” của VTV9 phát sóng tối ngày 10/9 tiếp tục đào sâu vào câu chuyện sao kê đang được dư luận chú ý trong thời gian qua.

a3
Góc nhìn bình luận: "Đạo lý và pháp lý trong hoạt động từ thiện của nghệ sĩ" của VTV9.

Cụ thể, BTV Gia Hiếu nhắc đến chuyện sao kê 1000 trang của MC Trấn Thành, việc giải ngân 3 tỷ đồng của MC Đại Nghĩa hay bà Ngọc Hương (mẹ Hồ Ngọc Hà) đăng đàn nói rõ số tiền chuyển tiếp từ Trấn Thành nhưng vẫn bị dư luận hoài nghi.

VTV9 khẳng định: “Đúng hay sai, đằng sau những trang sao kê chỉ có người trong cuộc, người trong nghề mới nắm rõ. Thế nhưng điều mà dư luận bức xúc là sự thiếu minh bạch trong công khai thông tin, dù rằng xuất phát của những hoạt động từ thiện này đều là thiện ý tốt đẹp và nhân ái”.

a2
Dù Trấn Thành đã đăng clip 12 phút giải thích về số tiền từ thiện nhưng dân mạng vẫn nghi ngờ.

Nhà đại bình luận, lợi thế của người nổi tiếng khi làm từ thiện là kêu gọi được nhiều nguồn lực tham ra do có tác động lớn đến xã hội. Bản thân việc làm từ thiện cũng khiến hình ảnh nghệ sĩ trở nên đẹp hơn trong mắt công chúng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách làm từ thiện, nhất là kỹ năng tổ chức, quản lý thu chi.

Lâu nay, các nghệ sĩ hầu hết chỉ dừng ở việc kêu gọi, kết nối, tiếp nhận ủy tác về mặt tình cảm và vật chất mà quên mất rằng họ còn là mắt xích quan trọng trong việc giám sát số tiền có đến đúng địa chỉ, đúng người cần nhận hay không. Đó là lý do vì sao đã tung ra 1000 trang sao kê nhưng dư luận vẫn lên tiếng chỉ trích MC Trấn Thành.

a6
Trấn Thành tung bảng sao kê dài 1000 trang khiến dư luận xôn xao.

Cũng trong chương trình, ông Trương Tiến Sĩ - Giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP HCM cho biết: “Họ nghĩ rằng họ là ngôi sao nên họ mất kiểm soát, họ thấy niềm tin của người hâm mộ quá lớn dẫn đến hành xử sơ suất. Ngoài sao kê để kiểm soát dòng tiền ra vào thì còn một báo cáo về thu chi, các chứng từ kèm theo. Những cái này không hề đơn giản, thành ra sao kê không nói lên được gì, nó chỉ là một phần thôi”.

Dù cho việc từ thiện xuất phát từ thiện tâm, đạo lý làm người nhưng cách kết nối từ cho sang nhận và ngược lại còn liên quan đến tính pháp lý trong cách vận hành, khai thác sử dụng. Khi sự việc vỡ lẽ mới có nhiều nghệ sĩ nhận ra việc làm từ thiện “không dễ chút nào”.

a4
MC Phan Anh bất ngờ tung 6kg giấy sao kê từ thiện từ năm 2016.

Dẫu biết công bố sao kê lúc này cũng chỉ là chữa cháy, thế nhưng có còn hơn không, bởi dù có chậm trễ công bố hay chưa kiểm soát hết được dòng tiền, thất lạc thông tin đối chiếu nhưng ít ra đó là những sai sót về mặt kỹ thuật chứ không phải sai sót về đạo lý, đạo đức con người.

Sao kê không còn là bùa hộ mệnh của nghệ sĩ khi làm từ thiện vì thực tế có tung ra sao kê thì nghệ sĩ vẫn đối mặt với sự tẩy chay của người hâm mộ, bởi khi đòi sao kê nghĩa là lòng tin đã bị lung lay”, VTV9 đưa ra quan điểm.

a7
MC Đại Nghĩa lên tiếng về số tiền 3 tỷ Trấn Thành gửi từ thiện miền Trung.

Cuối cùng, VTV nhấn mạnh: “Sao kê chỉ là liệt kê dòng tiền đến và đi nhưng tiền từ thiện không chỉ ủy thác thông qua tài khoản. Sao kê không phải là bùa hộ mệnh khi làm từ thiện mà là trách nhiệm minh bạch rõ ràng khi sử dụng tiền từ thiện đó.

‘Càng không khuất tất, càng cần sớm minh bạch’, chỉ khi đó mới trao chuyển đúng tinh thần của hai chữ từ thiện. Giúp người đã là khó, giúp bằng cả tấm lòng, sự tôn trọng và không bị vướng víu bất kỳ sự thiếu minh bạch nào là điều cần được suy xét thấu đáo, nhất là khi bão sắp vào, dịch bệnh vẫn chưa thể chấm dứt và người dân vẫn cần sự hỗ trợ và giúp đỡ”.

>>> Tin nên đọc: