Phim ảnh

Top 12 bộ phim gia đình Việt Nam hay và cảm động nhất

Quỳnh Trang - 29/05/2023 18:11 GMT+7

Gia đình là một đề tài được rất nhiều nhà làm phim Việt Nam khai thác trong những năm gần đây. Cùng điểm lại những bộ phim Việt về gia đình thu hút nhiều người xem nhé.

1. Sống chung với mẹ chồng (2017)

Thể loại: Gia đình, tình cảm, tâm lý

Diễn viên: NSND Lan Hương, Bảo Thanh, Anh Dũng, Việt Anh

Số tập: 34 tập

Sống chung với mẹ chồng
Sống chung với mẹ chồng

"Sống chung với mẹ chồng" là bộ phim Việt về gia đình được chuyển thể kịch bản từ tiểu thuyết Trung Quốc "Phù thủy dưới đáy biển" của tác giả Giả Hiểu. Phim đề cập đến những mâu thuẫn và rắc rối trong quan hệ giữa mẹ chồng - Bà Phương (NSND Lan Hương) và nàng dâu - Vân (Bảo Thanh) khi sống dưới cùng một mái nhà. 

Đồng thời, chàng trai trẻ - Thanh (Anh Dũng) cũng phải đứng giữa "cuộc chiến" giữa mẹ và vợ, trong đó có người chỉ một mực nghe và tin lời mẹ. Đó cũng là căn nguyên khiến tình cảm vợ chồng tổn thương, mối quan hệ gia đình thêm bất hoà. 

Bộ phim chính là thông điệp ý nghĩa về gia đình, khuyên nhủ người ta cần học cách tôn trọng, nhường nhịn và quan tâm đến nhau; trong quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, người con trai là nhân tố quan trọng. Nếu người con trai quá nhu nhược, không có chính kiến riêng, người chồng lại không biết bảo vệ vợ đúng cách thì gia đình sớm ly tan.

2. Về nhà đi con (2019)

Thể loại: Gia đình, tình cảm, tâm lý

Diễn viên: NSND Trung Anh, NSND Hoàng Dũng, Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Bảo Hân, Quốc Trường,...

Số tập: 85 tập

Về nhà đi con - phim gia đình Việt hay
Về nhà đi con

Bộ phim Việt về gia đình "Về nhà đi con" xoay quanh ba chị em gái Thu Huệ (Thu Quỳnh), Anh Thư (Bảo Thanh) và Ánh Dương (Bảo Hân). Cả ba người đều mồ côi mẹ từ thuở nhỏ; mỗi người trong số họ đều có một tính cách, một lối sống riêng cho mình: chị cả Thu Huệ đảm đang, dịu dàng, điềm đạm, chị hai Anh Thư xinh đẹp, sắc sảo, thực dụng, cô út Ánh Dương bộc trực, hoang dã, tính tình như một cậu con trai.

Tuy cả ba chị em đều gặp phải những biến cố trong cuộc sống, nhưng họ may mắn có chung một điểm tựa là ông Sơn (NSND Trung Anh) - một người bố tận tuỵ, hết mực yêu thương các con. Sau nhiều biến cố, cuối cùng, ba cô con gái đều nhận ra hạnh phúc lớn nhất mà họ có được chính là một người bố luôn sẵn sàng bao bọc và nói "về nhà đi con" bất cứ khi nào họ cần một mái ấm.

Năm 2020, bộ phim đã xuất sắc nhận giải thưởng Cánh Diều Vàng Việt Nam cho Phim truyền hình xuất sắc nhất, đánh dấu cột mộc lớn trong lĩnh vực phim truyền hình Việt Nam.

3. Hướng dương ngược nắng (2020)

Thể loại: Gia đình, tâm lý, tình cảm

Diễn viên: Hồng Đăng, Hồng Diễm, Việt Anh, Lương Thu Trang, Doãn Quốc Đam, Đình Tú, Quỳnh Kool

Số tập: 70 tập

Hướng dương ngược nắng
Hướng dương ngược nắng

Bộ phim Việt về gia đình "Hướng dương ngược nắng" xoay quanh Minh (Lương Thu Trang) với những mối quan hệ gia đình phức tạp. Từ bé đến lớn sống với người mẹ vô trách nhiệm, bỗng một ngày cô và em trai của mình (Đình Tú) lại được phát hiện là con riêng của Tổng giám đốc Tập đoàn Cao Dược và là thành viên chính thức trong gia tộc họ Cao.

Cũng từ đây, cô phải đối mặt với cuộc đua tranh quyền lực của các thành viên trong chính gia đình mình cùng những người xung quanh với đầy rẫy âm mưu và tham vọng.

4. Cây táo nở hoa (2021)

Thể loại: Gia đình, tâm lý, tình cảm

Diễn viên: Hồng Ánh, Thái Hòa, Trương Thế Vinh, Thúy Ngân, Nhã Phương, Song Luân

Số tập: 71 tập

Cây táo nở hoa
Cây táo nở hoa

"Cây táo nở hoa" là bộ phim Việt về gia đình được mua kịch bản chuyển thể từ bộ phim nổi tiếng "Chuyện nhà Poong Sang" của Hàn Quốc.  Câu chuyện bắt đầu khi người cha của 5 đứa con đã trưởng thành đột nhiên quay về và chết. Đám ma kì quặc hé lộ những mâu thuẫn, bất ổn, bi kịch của nhà họ Đỗ bao gồm 5 người con: Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư. 

Ngọc - anh trai cả trong 1 gia đình nghèo bình dân, phải đối mặt với rất nhiều bi kịch. Ngọc sống với các em trai em gái, vợ và con gái trong một căn nhà chật hẹp kiêm xưởng sửa chữa xe máy nhỏ. Cuộc sống đã khó khăn nhưng mọi sự ngày càng trở nên khó chấp nhận khi những người em vô cùng lười biếng, vô trách nhiệm đã không giúp đỡ mà còn gây ra vô vàn rắc rối.

Được biết, nhan đề "Cây táo nở hoa" được lấy cảm hứng từ hình ảnh cây táo trong bài thơ "Phố ta" của nhà thơ Lưu Quang Vũ. Theo đó, "cây táo nở hoa" mang ý nghĩa ẩn dụ cho niềm tin, hy vọng của người anh cả Ngọc về một cuộc sống gia đình tốt đẹp trong tương lai, đại diện cho tình cảm của người anh, người chồng luôn mong muốn những điều tốt đẹp cho gia đình.

5. Hãy nói lời yêu (2021)

Thể loại: Gia đình, tâm lý, tình cảm

Diễn viên: Nguyệt Hằng, NSND Trọng Trinh, Quỳnh Kool, Công Dương, Đào Trúc Mai, Quang Anh, Bảo Hân, Hoàng Anh Vũ

Số tập: 34 tập

Hãy nói lời yêu
Hãy nói lời yêu

"Hãy nói lời yêu" xoay quanh những biến cố xảy ra trong gia đình bà Hoài (Nguyệt Hằng). Tuy có bề ngoài được xem là một gia đình kiểu mẫu: vợ chồng thành đạt, có địa vị trong xã hội, con cái giỏi giang, ngoan ngoãn... Thế nhưng sâu bên trong đó lại ẩn chứa nhiều rạn nứt.

Dù hết lòng vì chồng con, hy sinh tất cả cho gia đình nhưng cách yêu thương của bà Hoài đã vô tình khiến cho các thành viên trong gia đình cảm thấy ngột ngạt và muốn tìm cách thoát khỏi vòng kìm kẹp. Bắt đầu từ việc ông Tín (NSND Trọng Trinh) bị phát hiện ngoại tình, mọi chuyện sau đó đã dần trở nên hỗn loạn và đẩy đến đỉnh điểm ở những bi kịch sau này.

>> Xem thêm: "Hãy nói lời yêu": Thêm một bộ phim về đề tài gia đình đáng suy ngẫm của màn ảnh Việt

6. Hương vị tình thân (2021)

Thể loại: Gia đình, tâm lý, tình cảm

Diễn viên: Phương Oanh, Mạnh Trường, NSƯT Võ Hoài Nam, Thu Quỳnh

Số tập: 136 tập

Hương vị tình thân
Hương vị tình thân

"Hương vị tình thân" là hành trình tìm về nguồn cội của Phương Nam (Phương Oanh) - một cô gái trẻ cá tính với bao ước mơ phía trước, đang yên ấm trong gia đình với bố mẹ và em gái thì bất ngờ phát hiện ra sự thật mình chỉ là con nuôi. Từ thời điểm đó, mọi biến cố đổ lên đầu cô. Nhưng chính trong những lúc khó khăn về gia đình thì chuyện tình yêu của Nam với chàng trai tên Long (Mạnh Trường) lại nhen nhóm tuy nhiên đã vội dập tắt khi gặp phải sự phản đối của nhiều người.

Đây là một trong những phim gia đình Việt Nam được khán giả đón nhận nhiều nhất năm 2021.

7. 11 tháng 5 ngày (2021)

Thể loại: Hài hước, lãng mạn, gia đình

Diễn viên: Khả Ngân, Thanh Sơn, NSUT Quang Thắng, NSND Ngọc Lan, NSND Mạnh Cường, Vân Dung

Số tập: 46 tập

11 tháng 5 ngày - phim Việt gia đình hay
11 tháng 5 ngày

"11 tháng 5 ngày" là một bộ phim Việt tập trung khai thác tình yêu của giới trẻ, đan xen tình cảm gia đình và tình làng xóm. Phim xoay quanh cuộc đời của Tuệ Nghi (Khả Ngân) xuất thân từ một gia đình khá giả nhưng mẹ cô mất sớm, quen nhận được dự yêu thương và nuông chiều của bà nội, ba và bạn trai hiện tại của cô. Cũng chính vì thế mà cô dần trở nên ngông cuồng và kiêu căng. Cho đến một ngày, cô tình cờ gặp Đăng (Thanh Sơn) - người giúp cô trưởng thành và sống tình cảm hơn. 

Sự gắn kết của các tuyến nhân vật trong phim đề cao tình làng nghĩa xóm, sự thấu hiểu trong tình yêu, tình cảm gia đình...  mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

8. Thương ngày nắng về (2021-2022)

Thể loại: Gia đình, tâm lý, tình cảm

Diễn viên: NSƯT Thanh Quý, NSND Minh Hòa, Bá Anh, NSND Lan Hương, NSND Trung Anh, Lan Phương, Phan Minh Huyền, Hồng Đăng, Đình Tú, Doãn Quốc Đam, Nguyễn Ngọc Huyền

Số tập: 87 tập

Thương ngày nắng về
Thương ngày nắng về

"Thương ngày nắng về" xoay quanh gia đình bà Nga (NSƯT Thanh Quý) bán bún riêu sống cùng cậu em trai không được thông minh và ba cô con gái. Là một người phụ nữ góa chồng bước vào độ tuổi 60 nhưng tâm trí của bà vẫn chưa hề an yên khi ba cô con gái dẫu đã lớn khôn nhưng luôn đầy những khúc mắc trong cuộc sống. Dù hay lắm điều, cằn nhằn, nóng nảy, nhưng với đức hi sinh, sự bao dung và tình yêu thương vô hạn, bà luôn là một điểm tựa vững vàng cho em trai và những cô con gái của mình.

Xuyên suốt bộ phim là hình ảnh của 3 người mẹ với 3 tính cách khác biệt nhau. Một người mẹ tần tảo, chăm lo yêu thương các con không phân biệt con ruột hay con nuôi. Còn một người mẹ khác lại quá yêu thương con mà trở nên mù quáng nuông chiều con. Và người mẹ còn lại thì sống trong sự day dứt vì nghĩ khi bản thân không đủ khả năng nuôi con thì bỏ con mình lại cho người khác là lựa chọn tất nhất. Dù cách thức có khác nhau, thậm chí có sai đi chăng nữa nhưng đều phát từ một chữ "thương", người mẹ nào cũng hết lòng vì con.

Bên cạnh thông điệp về người mẹ, bộ phim còn phản ánh câu chuyện hôn nhân khi trong gia đình có người chồng quá nhu nhược và người vợ khá gai góc và cả mối quan hệ giữa con dâu với mẹ chồng, làm cho gia đình bị sứt mẻ.

10. Anh có phải đàn ông không (2022)

Thể loại: Gia đình, hài hước, tinh cảm, lãng mạn

Diễn viên: Nhan Phúc Vinh, Tuấn Tú, Hà Việt Dũng, NSND Mạnh Cường, Quỳnh Cool,...

Số tập: 28 tập

"Anh có phải đàn ông không" là bộ phim về gia đình Việt Nam xoay quanh cuộc sống gia đình, công việc, sự nghiệp của ba người đàn ông Tuấn Khang (Nhan Phúc Vinh), Nhật Minh (Hà Việt Dũng) và Duy Anh (Tuấn Tú). 

Nếu Tuấn Khang được ví như một tay chơi sát gái, luôn biết cách có được lòng mọi cô gái mà anh muốn thì Duy Anh lại một người chồng, người bố sẵn sàng tư bỏ tham vọng sự nghiệp và chấp nhận ở nhà chăm con, để vợ thỏa sức với niềm đam mê kinh doanh. Nhật Minh, hàng xóm của Duy Anh lại là một người đàn chồng nhỏ mọn, xấu tính với vợ.

Anh có phải đàn ông không - phim Việt về gia đình mới nhất
Anh có phải đàn ông không

"Anh có phải đàn ông không?!" là một câu hỏi bao hàm nhiều tầng ý nghĩa, nó có sự khinh thường lẫn sự tội nghiệp, trách móc, cũng là thách thức với những người đàn ông. Bộ phim được thể hiện dưới góc nhìn của những người đàn ông về cuộc sống đa sắc màu, có chua cay, mất mát của hiện thực nhưng cũng không thiếu sự hài hước, dí dỏm để qua nhưng câu chuyện mâu thuẫn ấy, ta vẫn thấy lạc quan, yêu đời và tích cực.

Hơn hết, khán giả sẽ dần dần cảm nhận được sự trưởng thành của ba người đàn ông, đó là lúc các chàng trai nhận ra hạnh phúc đôi khi là bớt cái tôi của mình để thêm cái chúng ta.

11. Đừng làm mẹ cáu (2023)

Thể loại: Gia đình, hôn nhân, tâm lý - tình cảm\

Diễn viên: Quỳnh Cool, Nhan Phúc Vinh, Quỳnh Lương, Bình An

Số tập: 25 tập

"Đừng là mẹ cáu" là một bộ phim Việt về gia đình ăn khách trong năm 2023 đề cao giá trị của tình mẫu tử, sự bao dung và thấu hiểu giữa người vời người. Phim xoay quanh câu chuyện của Hạnh (Quỳnh Cool) - một cô gái 18 tuổi chuẩn bị bước vào đại học bất đắc dĩ làm mẹ vì chị gái cô mất, để lại cho cô đứa trẻ sinh non. Từ đây, cô phải học cách yêu thương, chăm sóc một đứa bé và chịu cả những áp lực, gánh nặng của cuộc sống.

Trong hành trình đó, cô đã gặp Quân (Nhan Phúc Vinh) - một người có ấn tượng tuổi thơ không mấy tốt vì mẹ mình. Hai người dần dần xóa bỏ hiểu lầm, trở nên thấu hiểu và yêu thương nhau.

Đừng làm mẹ cáu - phim gia đình Việt hay
Đừng làm mẹ cáu

"Đừng làm mẹ cáu" khai thác về tình mẫu tử nhưng ở góc độ mới lạ hơn là tình mẫu tử giữa một cô gái trẻ ở độ 18, đôi mươi và con nuôi của mình. Theo tâm lý thông thường, Hạnh cũng có lúc hoang mang, hoảng sợ và từng có ý định bỏ đứa bé nhưng cuối cùng không làm thế. Lòng nhân đạo, tình người ban đầu dần bồi đắp thành tình mẫu tử thiêng liêng. 

Ngoài ra, khán giả cũng đánh giá rất cao màn lột xác của Quỳnh Cool, xuất hiện trên màn ảnh không còn là hình tượng cô gái sang chảnh nữa mà thực sự là một người mẹ đơn thân rất mực yêu thương con mình.

12. Gia đình mình vui bất thình lình (2023)

Thể loại: Gia đình, lãng mạn, hài hước

Diễn viên: Khả Ngân, Thanh Sơn, Doãn Quốc Đam, Lan Phương, Kiều Anh, Quang Sự, NSND Lan Phương, NSND Bùi Bài Đình

Số tập: 26 tập

"Gia đình mình vui bất thình lình" xoay quanh chuyện nhà bà Cúc (NSND Lan Hương), ông Toại (NSND Bùi Bài Đình) và ba người con trai Công (Quang Sự), Thành (Doãn Quốc Đam), Danh (Thanh Sơn). Công, Thành có vợ là Phương (Kiều Anh) và Hà (Lan Phương), còn Danh thì sắp cưới Trâm Anh (Khả Ngân).

Gia đình mình vui bất thình lình - phim Việt về gia đình hay 2023
Gia đình mình vui bất thình lình

Phim tập trung khai thác mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu theo cách hoàn toàn mới, mẹ chống không phải phản diện mà con dâu cũng không phải nạn nhân. Ba người con dâu với cá tính khác nhau, người thì trầm tính hiểu chuyện, người thì trẻ con, người kia lại sắc sảo, bà Cúc thường xuyên đứng giữa, hóa giải những hiểu lầm giữa ba người họ.

Xuyên suốt phim vẫn là những xung đột giữa các thành viên trong nhà nhưng lại không quá nặng nề bởi mỗi nhân vật đều được soi chiếu qua lăng kính hài hước khiến tình huống trở nên nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, phản ứng hóa học hết sức ăn ý, pha chút dễ thưỡng giữa các cặp đôi cũng là điểm cộng của bộ phim này.

Trên đây là những bộ phim Việt về gia đình hay và cảm động mà Saodaily muốn giới thiệu tới bạn. Hy vọng bạn sẽ tìm được bộ phim thích hợp để thưởng thức cùng gia đình nhé.

>>>> Xem thêm: Top phim Trung Quốc về gia đình cảm động nhất không nên bỏ qua

>>>> Xem thêm: Điểm danh 10 bộ phim gia đình Hàn Quốc đáng xem nhất

Tin phổ biến