Giải Trí

Ồn ào vụ bản quyền “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam”: Hoa hậu Thùy Tiên tố thẳng mặt cuộc thi Hoa hậu H’Hen Niê làm đại sứ

Hương Ly - 07/06/2022 11:34 GMT+7

Ồn ào vụ bản quyền “Hoa hậu Hòa bình Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng.

Chiều ngày 6/6, một công ty tên Minh Khang đã tổ chức họp báo công bố bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (Miss Peace Vietnam). Công ty này tiết lộ trong thời gian tới không chỉ tổ chức Miss Peace Vietnam mà còn có cả Miss Peace Cambodia, Laos và Hàn Quốc.

cong-ty-minh-khang-cong-bo-nam-giu-ban-quyen-cuoc-thi-hoa-hau-hoa-binh-viet-nam
Công ty Minh Khang đã tổ chức họp báo công bố bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (Miss Peace Vietnam).

Tại họp báo, công ty Minh Khang đưa ra những thông tin như sau:

- Minh Khang đã gửi các văn bản pháp lý cho Sen Vàng nhưng chưa nhận được phản hồi.

- Minh Khang cũng đã gửi văn bản đến Bộ, Sở Văn hóa TH.HCM, Hà Nội và Thanh Hóa từ đầu tháng 5 về việc trùng tên 2 cuộc thi nhưng cũng chưa nhận được phản hồi.

- Minh Khang là đơn vị duy nhất nắm tên "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam" còn theo Minh Khang thì bên học được biết Sen Vàng chưa đăng ký Miss Grand Việt Nam với bất kỳ sở nào.

- Nếu Sen Vàng đưa ra các bằng chứng cái tên Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Grand Việt Nam có lịch sử lâu tại Việt Nam thì bên Minh Khang sẵn sàng rút lui.

- Trong thời gian sắp tới thì Minh Khang sẽ tổ chức cả Hoa hậu Hòa bình tại các nước gần Việt Nam trước mắt là Campuchia và đã tiến hành đăng ký tên này tại Cam.

cong-ty-minh-khang-cong-bo-nam-giu-ban-quyen-cuoc-thi-hoa-hau-hoa-binh-viet-nam-1
Phía Sen Vàng tung giấy chứng nhận đăng ký bản quyền cái tên "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam" và đã được Bộ VHTT&DL chấp thuận.

Trước thông tin trên, phía công ty Giải trí Sen Vàng lập tức lên tiếng đáp trả. Bà Phạm Kim Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Giải trí Sen Vàng, người đang nắm bản quyền: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hòa bình quốc tế, Hoa hậu siêu quốc gia, Hoa hậu Châu Á Thái Bình Dương… đã công khai giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả và logo thương hiệu cho cái tên "Miss Grand Việt Nam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam".

cong-ty-sen-vang
Doanh nhân Phạm Kim Dung

Bà Kim Dung khẳng định: "Chúng tôi phản đối Công ty Minh Khang đang dùng tên gọi của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Kính mong các cơ quan quản lý văn hóa xem xét về việc cấp phép này. Đây là một cuộc thi quốc tế và tên của cuộc thi đã được Cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 384154. Và tại Việt Nam, Công ty cổ phần giải trí Sen Vàng là đơn vị hợp tác độc quyền với tên gọi "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam". Hãy sáng tạo chứ đừng nên vay mượn chất xám và đi tuyên bố nó là của mình. Chúng ta đã và đang hội nhập quốc tế, hãy đừng để hình ảnh Việt Nam bị xấu đi vì những hành vi này. 

hoa-hau-hoa-binh-viet-nam2
hoa-hau-hoa-binh-viet-nam1

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế - Miss Grand International là cuộc thi bắt đầu từ đất nước Thái Lan từ năm 2013. Và tại Việt Nam đã cử các đại diện đi thi cuộc này với tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Chắc chắn tất cả các fan Hoa Hậu và những người làm trong ngành giải trí, có quan tâm về lĩnh vực sắc đẹp thì từ 10 năm nay đều biết đến cuộc thi Hoa Hậu Hòa Bình Việt Nam là đúng như tôi đã viết ở trên, và chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy thông tin cuộc thi trên mạng xã hội, báo điện tử từ năm 2013 đến năm 2016 công ty Elite chọn thí sinh và đưa đi thi, từ năm 2017 đến nay và sau này là công ty Cổ phần giải trí Sen Vàng với tên gọi Hoa Hậu Hòa Bình Việt Nam. Như vậy chúng tôi đã sở hữu tên gọi này từ trong thực tế đến pháp lý hiện nay.

VIỆT NAM ĐÃ CÓ CÁC ĐẠI DIỆN THAM GIA CUỘC THI QUA CÁC NĂM NHƯ SAU:

Năm 2021: Nguyễn Thúc Thùy Tiên – đăng quang

Năm 2020: Nguyễn Lê Ngọc Thảo – top 20

Năm 2019: Nguyễn Hà Kiều Loan – top 10

Năm 2018: Bùi Phương Nga – Top 10

Năm 2017: Nguyễn Trần Huyền My – Top 10

Năm 2016: Nguyễn Thị Loan - Top 20

Năm 2015: Nguyễn Thị Lệ Quyên

Năm 2014: Cao Thùy Linh

Năm 2013: Nguyễn Thị Bích Khanh

Chúng tôi kính mong các cơ quan quản lý văn hóa có liên quan xem xét vấn đề của công ty Minh Khang, đã vi phạm nghiêm trọng tên gọi của cuộc thi. Bên cạnh việc xâm phạm tên gọi tại Việt Nam thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự chuyên nghiệp khi làm việc với quốc tế, đây là một cuộc thi của Quốc Tế và họ đã có sở hữu trí tuệ".

Mới đây nhất, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 (Miss Grand International 2021) - Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã lên tiếng đòi lại công bằng cho Công ty Giải trí Sen Vàng.

51654576430.jpeg
Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã lên tiếng đòi lại công bằng cho Công ty Giải trí Sen Vàng

Nguyên văn dòng chia sẻ của người đẹp sinh năm 1998 như sau: 

"HÃY TRẢ LẠI CÔNG BẰNG CHO CUỘC THI MÀ TIÊN ĐANG ĐẠI DIỆN

Như các bạn cũng biết là Tiên đã đăng quang cuộc thi Miss Grand International - được dịch sang tiếng Việt và được khán giả Việt Nam gọi bằng cái tên: HOA HẬU HÒA BÌNH QUỐC TẾ.

Đây là một cuộc thi nhan sắc được thành lập từ năm 2013 tại đất nước Thái Lan và sau đó được đưa bản quyền về nhiều quốc gia khác trên thế giới nhằm tìm kiếm những cô gái đại diện nước nhà đến với cuộc thi.

Trước Tiên cũng đã có rất nhiều đại diện Việt Nam được cấp phép tham dự cuộc thi một cách chính thống dưới danh hiệu Miss Grand Vietnam – Hoa Hậu Hòa Bình Việt Nam.

Tuy nhiên, chiều nay đã có một đơn vị khác tuyên bố rằng việc Công ty Sen Vàng đăng ký tên gọi HOA HẬU HÒA BÌNH VIỆT NAM là vi phạm với bản quyền tên gọi của cuộc thi bên họ.

Tiên thật sự bức xúc vì điều này sẽ khiến cho nhiều người hiểu sai rằng Tiên bước ra từ cuộc thi của họ chứ không phải từ cuộc thi mà Công ty Sen Vàng cũng như Sen Vàng Entertainment đang nắm giữ bản quyền.

Hôm nay chúng tôi cũng đã đón đoàn MGI về Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc danh chính ngôn thuận khẳng định bản quyền của cuộc thi tại Việt Nam. Tiên hy vọng rằng các bạn khán giả, những người luôn yêu mến Tiên, yêu mến cuộc thi Miss Grand Vietnam – Hoa Hậu Hòa Bình Việt Nam sẽ giúp Tiên lấy lại công bằng cho cuộc thi trong thời gian sớm nhất."

Hiện vụ việc vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin…