Giải Trí

Chân dung vị đại gia quyên góp 500 tỉ đồng vào quỹ vaccine Covid-19: Từng phải xây hầm chứa vàng vì quá nhiều tiền

Hương Ly - 07/06/2021 10:46 GMT+7

Bên cạnh sự nghiệp phát triển thịnh vượng, vợ chồng ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung còn là người giàu tình nghĩa, thường xuyên làm từ thiện.

Tối ngày 5/6, Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 chính thức ra mắt với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và rất nhiều mạnh thường quân, chủ doanh nghiệp, đại diện các đơn vị quận, huyện. Tính tới thời điểm đó, tổng số tiền liên quan tới vaccine của các tổ chức và doanh nghiệp ủng hộ vào quỹ đã lên tới 8.632,33 tỷ đồng.

dai gia ung ho 500 ty vao quy vac xin
Công ty Golf Long Thành ủng hộ 500 tỉ đồng cho Quỹ Vắc -xin phòng, chống Covid-19

Nổi bật trong bảng xếp hạng là Tổng công ty Golf Long Thành, với số tiền ủng hộ lên tới 500 tỷ đồng, xếp trên cả những ông lớn như Viettel hay Vingroup. Ngay lập tức, thông tin về vị đại gia đứng sau số tiền “khủng” đó nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

vo chong ong Le Van Kiem
Vợ chồng ông Kiểm - bà Nhung. (Ảnh: Nhân Dân)

Được biết, “ông chủ sân golf Long Thành” là ông Lê Văn Kiểm, sinh năm 1945 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ông Kiểm từng tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư. Đến năm 1978, ông cùng vợ của mình là bà Trần Cẩm Nhung bước vào thương trường, thành lập công ty TNHH Huy Hoàng. Khi ấy, cặp vợ chồng tài hoa phải bán tài sản giá trị duy nhất là chiếc Honda cũ, trị giá 1 lượng vàng, để mua một chiếc mô tơ chế tạo máy trộn thức ăn gia súc.

"Hai vợ chồng tôi ngày làm việc Nhà nước, tối làm thức ăn gia súc. Công thức gồm cám, bột sò, vỏ đậu phộng, dầu dừa, bắp…trộn lên thành một hỗn hợp, bán rất chạy".

"Hiệu quả cao, tiền vô thấy sướng quá trời", ông Kiểm chia sẻ trên Forbes Việt Nam.

Đại gia Lê Văn Kiểm, một trong những doanh nhân Việt đi đầu thời mở cửa kinh tế những năm 1980.

Sau một thời gian hoạt động, doanh nghiệp của 2 vợ chồng ông Kiểm phát triển thịnh vượng, mở rộng ra cả lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải. Ông từng chia sẻ về sự giàu có của bản thân trên Forbes: "Tiền nhiều kinh khủng. Tôi mua hai xe tải, mua nhà mới ở Nơ Trang Long, Bình Thạnh và mua dự trữ rất nhiều vàng". Thậm chí, ông còn xây hẳn hầm vàng trong nhà, bên trên xây một chuồng gấu ngựa, ban đêm khi thợ về thì chất vàng xuống giấu, rồi mua hai con gấu ngựa về nuôi.

Tuy nhiên, năm 1997, do khủng hoảng kinh tế nên công ty của 2 vợ chồng ông đứng trên bờ vực phá sản. Rất may đến năm 2001, vượt qua được khó khăn, ông Kiểm và bà Nhung quyết định xây dựng lên sân Golf Long Thành với kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng, diện tích 340 ha. Chỉ trong vài năm, sân golf này trở nên nổi tiếng và được bình chọn là sân golf đẹp nhất, tốt nhất, là sân golf thân thiện với môi trường nhất ở Việt Nam và là một trong những sân golf đẹp nhất Châu Á.

san golf Long Thanh
Sân Golf Long Thành.

Đặc biệt, đây là sân golf đầu tiên của Việt Nam hoàn toàn do người Việt tự quy hoạch, thiết kế, tự thi công xây dựng và tự quản lý điều hành đạt tiêu chuẩn quốc tế. Môi trường này cũng tạo công ăn việc làm cho các con em các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ hoặc đã từng tham gia bộ đội và các gia đình nghèo tại địa phương.

Hiện tại, gia đình ông Lê Văn Kiểm sở hữu rất nhiều tài sản, khu du lịch giá trị, trải rộng khắp miền Nam đất nước và nước bạn Lào như du lịch sinh thái tại Thủ đô Viêng Chăn,  khu du lịch Thùy Dương tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Khu du lịch Hồ Than Thở tại Đà Lạt, Lâm Đồng,... Ngoài ra, chưa tính đến các khu biệt thự, nhà đất tọa lạc tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc kinh doanh, ông Kiểm và vợ đã xây dựng rất nhiều dự án lớn, góp phần thiết thực trong đất nước, ví dụ Quỹ học bổng giúp đỡ sinh viên nghèo Trường đại học Thủy Lợi, Quỹ khuyến học cho con cháu cựu chiến binh Việt Nam, Quỹ học bổng "Trần Cẩm Nhung-Chắp cánh ước mơ", ủng hộ "Chương trình Sữa học đường",… Tổng số tiền từ thiện mà gia đình ông Kiểm đóng góp tính đến cuối năm 2020 đã lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

Vợ chồng ông Kiểm và 2 người con tài giỏi không kém bố mẹ. (Ảnh: Long Thành)

Năm 2019, tạp chí Forbes bình chọn và công bố danh sách 30 Anh hùng từ thiện châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có sự góp mặt của hai doanh nhân Việt Nam là ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung. Vào tháng 11/2020, vợ chồng ông được trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là lần đầu tiên có hai vợ chồng cùng được vinh danh và lần thứ hai ông Lê Văn Kiểm được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Bà Phương Hằng bất ngờ bị một người phụ nữ khởi kiện, đòi bồi thường 1.000 tỷ đồng