Giải Trí

Góc “lật ngược tình thế”: Nếu Hải Tú không phải “trà xanh” và khởi kiện những người xúc phạm cô, những netizens này sẽ phải chịu mức án nào?

Quỳnh Anh - 22/01/2021 13:45 GMT+7

Kể từ khi drama “trà xanh” nổ ra, người đang chịu “bạo lực mạng” nhiều nhất chính là Hải Tú.

Như thường lệ, mỗi lần nổ ra một drama nào đó, cư dân mạng lại tha hồ bàn tán, suy đoán, và thậm chí là tìm ngay đến trang cá nhân của những nhân vật trong câu chuyện để “khua bàn phím hành hiệp trượng nghĩa”.

bao-luc-mang-hai-tu-8

Với lùm xùm tình ái Sơn Tùng – Thiều Bảo Trâm ngày hôm qua (21/1) cũng vậy. Khởi nguồn là những chiếc story được cho là “manh mối” từ những người bạn của Thiều Bảo Trâm, cho tới những suy đoán của cộng đồng mạng dẫn tới việc Hải Tú bị nghi là “tiểu tam” chen vào chuyện tình cảm của Sơn Tùng với bạn gái, khiến họ trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận.

Trong khi nam ca sĩ gốc Thái Bình bị nhiều người nói là “vô ơn bạc nghĩa”, “trai đểu”, “cắm sừng người bạn gái đã lặng thầm bên mình hơn 7 năm trời”,…thì Hải Tú còn phải chịu những lời lẽ quá đáng hơn ngoài những biệt danh như “trà xanh” hay “Tuesday”.

bao-luc-mang-hai-tu-9

Không chỉ thi nhau đặt biệt danh cho Hải Tú, nhiều hội nhóm anti cô nàng nhanh chóng được lập ra, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Trong đó, họ lôi lại những bộ ảnh chụp bán khỏa thân, ảnh nghệ thuật, ảnh chụp cùng bạn trai cũ của cô nàng sinh năm 1997 ra để bỡn cợt, hỉ hả với nhau. Số khác thì tràn vào trang cá nhân Facebook, Instagram của cô để mạt sát, chửi bới với những từ ngữ đáng sợ nhất, dù câu chuyện chưa hề được người trong cuộc lên tiếng xác thực.

bao-luc-mang-hai-tu-1
Gửi tin nhắn xúc phạm
bao-luc-mang-hai-tu-2
bao-luc-mang-hai-tu-4
bao-luc-mang-hai-tu-3
Đem ngoại hình ra để miệt thị

Thử tưởng tượng, dù chúng ta không làm gì cả, nhưng bỗng có hàng trăm nghìn người kéo nhau vào chửi bới, thậm chí lôi cả chuyện tình cảm, ngoại hình ra để xúc phạm mình, liệu chúng ta có thể giữ bình tĩnh?

bao-luc-mang-hai-tu-5

Vậy trong trường hợp của Hải Tú, nếu cô thật sự không phải người chen chân vào mối quan hệ của Sơn Tùng M-TP với bạn gái, hoặc giả dụ như chuyện Thiều Bảo Trâm buồn không hề liên quan đến chuyện tình cảm, thì những lời mạt sát cộng đồng mạng đã nói ra không phải là vu khống hay sao?

bao-luc-mang-hai-tu-6

Và nếu Hải Tú muốn khởi kiện những người đã chửi bới mình với đầy đủ tang chứng vật chứng là ảnh chụp màn hình những tin nhắn chửi bới, những bình luận khiếm nhã, thì các “anh hùng bàn phím” sẽ phải chịu mức phạt nào?

Theo SaoDaily tìm hiểu, nếu những tin đồn là không có thật, Hải Tú hoàn toàn có căn cứ để khởi kiện những cá nhân mượn mãng xã hội để công kích cá nhân cô ấy. Và những người đã “đưa miệng đi chơi xa” đã trót gửi tin nhắn công kích, bình luận bất lịch sự về ngoại hình, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của một cá nhân sẽ bị xử lý theo Bộ Luật Hình sự 2015 như sau:

Theo khoản 1,2 thuộc Điều 155 về Tội làm nhục người khác: Người xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Theo khoản 1, 2 thuộc Điều 156 về Tội vu khống: Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

(Theo Thư Viện Pháp Luật)