Giải Trí

Trần Đô Linh là ai? Tất tần tật về "Nữ thần học đường toàn quốc" xứ Trung

Mộc Chi - 21/11/2022 15:47 GMT+7

Trần Đô Linh bước chân vào làng giải trí Hoa ngữ với danh xưng "Nữ thần học đường toàn quốc". Hãy cùng Saodaily tìm hiểu tất tần tật về tiểu sử, sự nghiệp và đời tư của nữ diễn viên sinh năm 1993 này nhé!

1. Trần Đô Linh là ai?

Vượt qua nhiều đối thử nặng ký, Trần Đô Linh là người chiến thắng danh hiệu "Hoa khôi học đường" toàn quốc chỉ bằng một tấm ảnh thẻ năm 2013. Cô nhận được sự chú ý từ các nhà làm phim và được mời làm nữ chính trong Tai Trái, tác phẩm giúp một sinh viên trường kỹ thuật như Trần Đô Linh được nhận đề cử "Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần thứ 24. Tên tuổi của "Nữ thần ảnh thẻ" một lần vụt sáng với vai diễn Lâm Hàng Cảnh trong Cảnh Đẹp Ngày Vui Biết Bao Giờ công chiếu năm 2022.

tran-do-linh-03

2. Tiểu sử Trần Đô Linh

Tên thật: Trần Đô Linh

Tên khác: Chen Du Ling 

Ngày sinh: 18/10/1993 

Cung hoàng đạo: Thiên Bình 

Tuổi: 29 tuổi

Nguyên quán: Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc

Nghề nghiệp: Diễn viên

Học vấn: Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh

Năm hoạt động: 2015 - nay

Bộ phim nổi bật: "Cảnh Đẹp Ngày Vui Biết Bao Giờ", "Tai Trái"...

Giải thưởng đã nhận được: Đề cử "Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần thứ 24... 

3. Sự nghiệp của Trần Đô Linh

3.1. Giai đoạn trước 2014: Khi chưa đến với nghiệp diễn 

Tháng 2/2013, công chúng lần đầu biết đến cái tên Trần Đô Linh khi cô giành chiến thắng trong cuộc thi bình chọn "Nữ thần học đường" trên toàn quốc. Tên tuổi cô nữ sinh Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh nổi lên như một hiện tượng mạng vào thời điểm đó bởi cô không chỉ là thí sinh duy nhất sử dụng ảnh thẻ để dự thi mà còn vượt qua cả đối thủ nặng ký như "Hotgirl trà sữa" Chương Trạch Thiên. Cũng từ đây, Trần Đô Linh được các nhà làm phim Hoa ngữ để mắt đến, trong đó có đạo diễn - diễn viên Tô Hữu Bằng.

tran-do-linh-04

3.2. Giai đoạn 2014 - 2017: Sự nghiệp ban đầu 

Tháng 8/2014, cư dân mạng xôn xao khi đạo diễn Tô Hữu Bằng đã bỏ qua nữ diễn viên Dương Tử để gửi lời mời tới Trần Đô Linh, một sinh viên trường kỹ thuật chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất, để đóng phim điện ảnh Tai Trái. Mặc dù là bộ phim đầu tiên cũng như vai chính đầu tiên trong sự nghiệp, diễn xuất quá chân thật của Trần Đô Linh trong vai cô gái bị khuyết tật bẩm sinh Lý Nhị đã gây ấn tượng mạnh với khán giả, giúp "Nữ thần học đường" được đề cử giải thưởng "Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần thứ 24. 

tran-do-linh-13

Kể từ sau Tai Trái, Trần Đô Linh trở thành cái tên được các nhà làm phim săn đón. Cô tiếp tục đảm nhận vai chính trong các bộ phim truyền hình Tuổi 17 Biết Đau (2015) và Cầu Hôn Đại Tác Chiến (2017). Bên cạnh đó, cô cũng tham gia cả những phim điện ảnh khác Nhật Ký Suy Luận Tiệm Tạp Hóa Giải Ưu cùng phát sóng năm 2017. Tuy nhiên chưa có tác phẩm nào vượt qua được cái bóng quá lớn của Tai Trái

tran-do-linh-05

3.3. Giai đoạn 2017 - nay: Ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm nổi bật

Trần Đô Linh vẫn miệt mài nhận phim cả 2 mảng truyền hình và điện ảnh với nhiều hình tượng vai diễn khác nhau để chứng minh thực lực. Cô nhận vai chính trong phim cổ trang Minh Hồng Truyện và bộ phim phiêu lưu khoa học viễn tưởng Trò Chơi Phá Mộng trong năm 2018. Một năm sau đó, Trần Đô Linh và Thẩm Nguyệt cùng tham gia bản truyền hình của Thất Nguyệt Và An Sinh, mặc dù phim thu hút được nhiều sự chú ý nhưng đa phần khán giả đều cảm thấy diễn xuất của 2 nữ chính chưa đủ ấn tượng.

tran-do-linh-14

Sau đó, "Nữ thần học đường" còn tham gia nhiều tác phẩm khác như Đây Chính Là Cuộc Sống, Song Sinh, Lý Tưởng Chiếu Rọi Trung Quốc, Ngọc Lâu Xuân... nhưng không gây được tiếng vang. Mãi đến tháng 4/2022, bộ phim lấy đề tài thời dân quốc Cảnh Đẹp Ngày Vui Biết Bao Giờ của Trần Đô Linh đóng cặp với Đậu Kiêu mới giúp cô lấy lại được hào quang như thời Tai Trái. Hoa khôi trường Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh liên tục lên hot search trên Weibo, trở thành đề tài nóng trên khắp các diễn đàn. Tạo hình dịu dàng, thục nữ của Trần Đô Linh cùng lối diễn xuất tự nhiên được khen ngợi rất hợp với hình tượng tiểu thư Lâm Hàng Cảnh trong nguyên tác. 

tran-do-linh-10

Sau Cảnh Đẹp Ngày Vui Biết Bao Giờ, Trần Đô Linh lại nhận nhiều ý kiến trái chiều khi thay thế Triệu Lệ Dĩnh đóng vai Hoa Thiên Cốt trong phiên bản điện ảnh cùng tên. Từ tạo hình cho đến khí chất của nữ diễn viên sinh năm 1993 đều bị chê không sánh bằng đàn chị. Dù chưa chính thức công chiếu nhưng Hoa Thiên Cốt bản điện ảnh của Trần Đô Linh đã được dự đoán là "bom xịt" trong năm 2022.

tran-do-linh-15

4. Đời tư Trần Đô Linh

4.1. Gia thế và học vấn khủng của Trần Đô Linh

Trần Đô Linh được mệnh danh là "Hoa khôi Nam Hàng" bởi không chỉ xinh đẹp mà còn học rất giỏi. Năm 2012, nàng "Lâm Hàng Cảnh" trúng tuyển vào khoa Cơ điện Chế tạo và Kỹ thuật Máy bay của trường Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh với số điểm 621/750 và trở thành một trong những sinh viên có điểm đầu vào cao nhất ngôi trường kỹ thuật này. Năm 2015, dù rất bận rộn với các dự án diễn xuất nhưng Trần Đô Linh vẫn lọt vào top 10 sinh viên xuất sắc nhất trường ở hạng mục chế tạo công trình và vũ khí chuyên nghiệp. Nữ diễn viên sinh năm 1993 tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi và vẫn theo đuổi bộ môn nghệ thuật thứ 7.

tran-do-linh-06

Sở dĩ Trần Đô Linh thông minh và có niềm đam mê lớn với việc học như vậy là bởi cô xuất thân trong một gia đình dòng dõi thư hương. Ông bà nội là giáo sư đại học còn bố mẹ đều là người có tiếng trong giới văn học nghệ thuật. Được biết, sau khi Trần Đô Linh được mời đóng phim Tai Trái, mẹ cô đã quyết tâm mở đường cho tương lai của con gái bằng cách đầu tư vào công ty giải trí Shanghai Lingrui, trở thành cổ đông lớn thứ 2. Thậm chí còn có nguồn tin mẹ nữ diễn viên còn đang đứng tên cho 6 công ty khác. 

tran-do-linh-07

4.2. Tai tiếng sau vai chính đầu tay

Việc đạo diễn Tô Hữu Bằng từ chối Dương Tử để chọn một nữ sinh trường kỹ thuật chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất cho một dự án điện ảnh quan trọng như Tai Trái khiến Trần Đô Linh dính không ít tai tiếng. Có những tin đồn cô "đi cửa sau", tính cách không hề thơ ngây ngoan ngoãn như trên phim, yêu đương với những người không đứng đắn... bám theo nữ diễn viên 1993 suốt một thời gian dài cho đến khi phim kết thúc.

tran-do-linh-09

4.3. Tin đồn cặp kè với chồng cũ Dương Mịch

Năm 2020, Trần Đô Linh vướng tin đồn cặp kè với Lưu Khải Uy, chồng cũ của nữ diễn viên Dương Mịch. Cả 2 hợp tác trong bộ phim truyền hình Đây Là Cuộc Sống. Trong thời gian quay phim, đã có những người cho biết ngôi sao phim Cảnh Đẹp Ngày Vui Biết Bao Giờ liên tục ép sát vào người Lưu Khải Uy đầy tình tứ trong hậu trường phim. Còn có tin đồn Trần Đô Linh đã mang thai và chuẩn bị kết hôn với chồng cũ Dương Mịch. Tuy nhiên cuối cùng tất cả chỉ là hiểu lầm.

tran-do-linh-23

4.4. Nghi vấn hẹn hò với Doãn Chính

Năm 2021, chuyện tình cảm của Trần Đô Linh lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội khi phóng viên bắt được khoảnh khắc cô xuất hiện tại khách sạn mà nam diễn viên Doãn Chính đang ở. Sau đó cô còn bước ra từ xe ô tô của bạn trai tin đồn và cả 2 lái xe từ Thượng Hải tới nhà của Đô Linh. Tuy nhiên cặp đôi không hề lên tiếng bác bỏ hay phủ nhận tin đồn hẹn hò.

tran-do-linh-22

4.5. Drama với Hà Siêu Liên 

Năm 2022, sau khi Cảnh Đẹp Ngày Vui Biết Bao Giờ phát sóng thì Đậu Kiêu - Trần Đô Linh được khán giả tích cực "đẩy thuyền" dù biết Đậu Kiêu đã có bạn gái là Hà Siêu Liên, con gái của ông trùm sòng bạc Macau. Vì ghen tức mà bạn gái Đậu Kiêu đã lên Weibo tố "Nữ thần học đường" cố tình tạo sóng gió dư luận, mượn danh bạn trai mình để nổi tiếng dù Trần Đô Linh chưa từng đề cập đến Đậu Kiêu. Tuy nhiên sau sự việc này, nàng "Lâm Hàng Cảnh" không hề lên tiếng phản bác mà chỉ lẳng lặng tập trung vào các dự án phim ảnh của mình. Điều này khiến người hâm mộ quay sang chỉ trích Hà Siêu Liên "giận quá mất khôn".

tran-do-linh-20