Giải Trí

Cuộc thi danh giá "Đường Lên Đỉnh OLYMPIA" tiếp tục gây tranh cãi khi phát hiện thêm 2 đáp án môn Lịch sử sai đáp án

Thơ Trần - 03/10/2022 20:32 GMT+7

Khán giả bức xúc khi tiếp tục phát hiện lỗi sai thuộc về tổ chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia cụ thể là sai tận hai đáp án !

Đường lên đỉnh Olympia là một cuộc thi kiến thức danh giá được thực hiện dành cho học sinh THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất từ năm 1999.

Năm nay cuộc thi Đường Lên Đỉnh Olympia vừa đi đến chặng đường chung cuộc với phần thắng thuộc về thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ, học sinh Trường trung học phổ thông Bắc Duyên Hà (Thái Bình). Tuy nhiên, cuộc thi vẫn vấp phải nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề về thiết bị trong phòng thi, về đáp án sai đã ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh.

01664804372.jpeg
Đặng Lê Nguyên Vũ đăng quang Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2022

Cụ thể, theo thông báo từ Ban tổ chức, tại cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022 sáng nay, trong phần thi Về đích của thí sinh Vũ Nguyên Sơn (học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam), chương trình đã đưa ra câu hỏi Tiếng Anh có nội dung như sau:

(Đoạn MV See You Again)

It's been a long day without you, my friend

And I'll tell you all about it when I see you again (I'll see you again)

We've come a long way (yeah, we came a long way)

From where we began (you know we started)

Oh, I'll tell you all about it when I see you again (I'll tell you)

When I see you again

First, you both go out your way and the vibe is feeling strong

And what's small turned to a friendship, a friendship turned to a bond

And that bond will never be broken, the love will never get lost

(The love will never get lost)

And when brotherhood come first, then the line will never be crossed

Established it on our own when that line had to be drawn

And that line is what we reached, so remember me when I'm gone

(Remember me when I'm gone)

Câu hỏi được chương trình đưa ra là:

“In this part of song, I have used a synonym for the word “friendship”.

Can you tell me which word it is?”

(Dịch: Trong đoạn trích của bài hát, tôi đã sử dụng một từ đồng nghĩa với từ "friendship" (tình bạn). Bạn có thể cho tôi biết đó là từ nào không?)

Ở câu hỏi này, thí sinh Vũ Nguyên Sơn đã không đưa ra câu trả lời. Tiếp đó, thí sinh Bùi Anh Đức đã đưa ra đáp án là "Bond". Đáp án chương trình đưa ra khi đó là "Brotherhood". Nhưng tại thời điểm đó đáp án này của thí sinh đã không được chấp nhận. Tuy nhiên, sau khi chương trình kết thúc ban tổ chức đã thông báo rằng đáp án của Đức Anh là đúng và sửa lại số điểm cho cậu.

Thí sinh Anh Đức tại cuộc thi
Thí sinh Anh Đức tại cuộc thi

Mới đây nhất, cuộc thi gặp phải nhiều ý kiến trái chiều khi khán giả phát hiện thêm có đến hai câu trả lời sai nhưng được ghi nhận đúng. Tại phần thi Về đích, thí sinh Anh Đức nhận được câu hỏi 30 điểm với nội dung: "Dân gian có những câu: 'Chu tri rành rành/ Cái đanh nổ lửa/ Con ngựa đứt cương/ Ba vương tập đế/ Cấp kế đi tìm/ Hú tim bắt ập'. Ở đây, "Ba vương" là ba vị vua nào?". Ban tổ chức đã đưa ra câu trả lời "Ba vương tập đế" chỉ vào việc trong vòng chưa đầy bốn tháng sau khi vua Tự Đức mất, đã có liên tiếp ba vị vua thay nhau lên ngôi là Hàm Nghi, Kiến Phúc và Hiệp Hòa.

Vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia
Vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia

Sau khi kết thúc chương trình, nhiều ý kiến cho rằng đáp án câu hỏi lịch sử này chưa chính xác, vua Hàm Nghi không thể nằm trong câu vè này? Cũng trong phần thi Về đích của thí sinh Đình Tùng, với câu hỏi "Tấm bản đồ địa lý nào của nước ta vẽ khoảng năm 1838, có ghi hai tên Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam?". Thí sinh Đình Tùng trả lời đáp án "Đại Nam thống nhất toàn đồ", sau đó MC đã xin ý kiến ban cố vấn, PGS sử học Lê Văn Lan đã trả lời và chấp nhận đáp án "Đại Nam thống nhất toàn đồ".

31664804372.jpeg
Câu hỏi lịch sử trong chương trình

Tuy nhiên sau chương trình nhiều khán giả cũng đã phát hiện đáp án chính xác của câu hỏi này phải là "Đại Nam nhất thống toàn đồ" và cho rằng "thống nhất" và "nhất thống" có ý nghĩa rất khác nhau. Đánh giá về đáp án này, một nhà sử học cho biết "Đại Nam nhất thống toàn đồ" là cách đọc của chữ Hán, nếu nói "Đại Nam thống nhất toàn đồ" là sai. "Khi nói chữ Hán thì phải đọc đúng theo trình tự chữ Hán để ý nghĩa không bị thay đổi", vị này nói thêm.