Chăm sóc Sức khoẻ

Làm ngay những việc này sau khi thức dậy vào buổi sáng để có cơ thể khỏe mạnh

Nhật Lệ - 16/10/2022 06:31 GMT+7

Hãy ghi nhớ và làm những điều này sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng để có một sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái.

Buổi sáng là khởi đầu một ngày mới, bởi vậy hãy khởi động đúng cách và nạp năng lượng để có một ngày dài làm việc hiệu quả. Bạn có thể thực hiện những điều sau, vừa giúp thải độc cơ thể, vừa giúp lấy lại tinh thần sau một giấc ngủ sâu.

1. Thức dậy chậm rãi

Khi ngủ, cơ thể chúng ta rơi vào trạng thái ức chế. Vậy nên sau khi thức dậy, cơ thể cần một quá trình để chuyển từ trạng thái này sang trạng thái vận động và hưng phấn. Nếu vừa ngủ dậy đã vội đứng lên mặc quần áo hay tắm rửa, cơ thể chưa kịp chuyển hóa khiến máu lưu thông kém dễ dẫn tới hiện tượng chóng mặt. Đối với những người cao tuổi, tình trạng này vô cùng đặc biệt khi nó có thể là nguy cơ dẫn đến tai biến.

Tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài đừng nên vội vã xuống giường, hãy chậm rãi khởi động, dùng tay xoa bóp thái dương, đầu, cổ để máu dễ lưu thông và tinh thần tỉnh táo hơn.

viec-dau-tien-sau-khi-thuc-day-vao-buoi-sang-khong-phai-la-uong-nuoc-hay-dai-tien-ma-la-van-de-nay-1

2. Đi đại tiện

Nên hình thành cho bản thân thói quen đi đại tiện vào buổi sáng, việc này giúp bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể sau một ngày dài, giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề như táo bón. Từ 5-7 giờ sáng là thòi gian giải độc kinh mạch ruột già, lúc này nhu động ruột tương đối nhanh nên có thể dễ dàng đi đại tiện hơn. Việc đi đại tiện mỗi buổi sáng giúp cơ thể tránh tình trạng hấp thụ lại chất độc nhiều lần, ngoài ra nó cũng hỗ trợ cho việc giảm cân, giảm mỡ.

3. Tắm nước ấm

Mặc dù vấn đề tắm vào buổi sáng vẫn còn gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận rằng, tắm nước ấm vào buổi sáng cực kỳ tốt trong việc giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tạo cảm giác mát mẻ, sảng khoái từ đó điều tiết tâm trạng, tinh thần. Điều này là rất cần thiết đối với những người lao động trí óc. 

tamlanh_xkqf

4. Ăn bữa sáng đầy đủ

Bữa ăn sáng được xem là khởi đầu cho quá trình trao đổi chất của cơ thể trong cả một ngày. Những người thường xuyên không ăn sáng hay ăn sáng muộn rất dễ gặp các vấn đề về dạ dày, đường tiêu hóa. Nhịn bữa sáng sẽ thường có cảm giác đói hơn vào bữa trưa và ăn nhiều hơn, từ đó dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Vậy nhưng, lưu ý cũng không nên lạm dụng đồ ăn nhiều chất béo vào buổi sáng, hãy khởi động sau khi thức dậy và trước khi ăn, tránh ăn ngay sau khi thức dậy.

5. Uống nước ấm

Nạp đủ nước rất tốt cho hoạt động của cơ thể, uống một ly nước ấm vào buổi sáng có tác dụng làm sạch hệ thống tiêu hóa và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Nếu có thời gian hơn, có thể pha một ly nước chanh mật ong, điều này sẽ giúp cải thiện làn da của bạn.

uong-nuoc-muoi-am-buoi-sang-giup-giam-can-chi-trong-7-ngay-202003241418594444

6. Phơi nắng

Khoa học chứng minh rằng, ngay sau khi thấy những vệt nắng đầu tiên của mặt thời, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ hạn chế tiết ra melatonin - một hormone gây ra sự buồn ngủ. Vậy nên vào mỗi buổi sáng sau khi khởi động, hãy bước ra ngoài ánh nắng mặt trời để tỉnh táo hơn, hấp thụ thêm vitamin D rất tốt cho cơ thể.

>> Xem thêm: Những điều không nên làm vào buổi sáng để có một cơ thể khỏe mạnh