Mẹo

Tại sao vẫn bị hôi miệng sau khi đánh răng hàng ngày?

Hương Ly - 13/10/2022 08:23 GMT+7

Mặc dù đã vệ sinh răng miệng thường xuyên nhưng hơi thở vẫn có mùi khó chịu. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu?

Hôi miệng là tình trạng răng miệng thường gặp ở mọi lứa tuổi, tuy chỉ là bệnh lý răng miệng thông thường, không nguy hại đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý trong giao tiếp và công việc của mọi người. Vì vậy, nếu bạn thấy mình đánh răng hàng ngày mà hơi thở vẫn có mùi hôi thì bạn cần lưu ý hơn nhé!

Những nguyên nhân gây ra hôi miệng là gì?

1. Ăn thức ăn nặng mùi

Một nguyên nhân phổ biến của hôi miệng mà ai cũng gặp phải là ăn thức ăn hoặc đồ uống có mùi khó chịu. Sau khi tiêu thụ một số loại thực phẩm, rau hoặc gia vị có mùi mạnh (ví dụ như hành, tỏi), các mảnh thức ăn khó chịu có thể đi vào máu và được đưa đến phổi ... thở ra. Do đó, những thực phẩm này là nguyên nhân số một gây ra bệnh hôi miệng.

2. Bệnh nha chu

Hôi miệng là gì? Hay nói đúng hơn, hôi miệng là triệu chứng của bệnh gì? Bệnh nha chu có thể là “thủ phạm” gây ra tình trạng này. Nếu bạn không vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, các mảng bám sẽ không được loại bỏ hoàn toàn. Theo thời gian, nó có thể cứng lại và hình thành cao răng mà không thể loại bỏ bằng cách đánh răng thường xuyên.

Cao răng có thể gây kích ứng nướu, tạo ra các lỗ nhỏ ở khu vực giữa răng và nướu. Thức ăn, vi khuẩn và mảng bám có thể tích tụ ở đó và gây hôi miệng. Vì vậy, cách tốt nhất để điều trị hôi miệng là bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị đúng cách.

3. Bệnh xoang

Các bệnh về mũi, chẳng hạn như viêm xoang mãn tính có thể gây hôi miệng. Ngoài ra, các bệnh lý như viêm tuyến bã tiền đình mũi, polyp mũi, ung thư hay dị vật trong hốc mũi cũng là nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng.

4. Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc kê đơn có tác dụng phụ là khô miệng. Khi miệng mọi người bị khô, khả năng tiết nước bọt giảm, tạo môi trường cho vi khuẩn gây mùi sinh sôi. Ngoài ra, một số loại thuốc giải phóng các chất hóa học khi chúng phân hủy trong cơ thể có thể xâm nhập vào hơi thở của con người qua đường máu và gây ra mùi hôi.

5. Hút thuốc

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hôi miệng ở người lớn, đặc biệt là nam giới. Tất cả các sản phẩm thuốc lá có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng nghiêm trọng hơn. Ngoài việc làm cho miệng của mọi người có mùi khó chịu, hút thuốc có thể làm hỏng mô nướu và dẫn đến các bệnh về nướu.

6. Khô miệng

Vai trò của nước bọt là giúp loại bỏ các vụn thức ăn gây hôi miệng, duy trì môi trường pH ổn định trong miệng, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Khi lượng nước bọt giảm, nó có thể gây khô miệng (xerostomia). Lúc này, khả năng làm sạch cặn bẩn của thức ăn bị giảm sút, vi khuẩn có hại sinh sôi mạnh mẽ hơn, bốc mùi khó chịu.

7. Khi ngủ

Khi thở bằng miệng trong khi ngủ, đây là lý do tại sao mọi người thấy hơi thở của mình có mùi nặng hơn khi thức dậy.

Làm thế nào để ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả?

Những cách dưới đây đều rất đơn giản và ai cũng có thể áp dụng tại nhà, đặc biệt là bệnh hôi miệng không phải do bệnh lý gây ra.

1. Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách

Đánh răng ít nhất hai lần một ngày, đặc biệt là 30 phút sau bữa ăn. Nhớ chải răng thật sạch để loại bỏ hoàn toàn mảng bám, thức ăn thừa, không cho vi khuẩn có cơ hội phát triển. Mỗi lần chải răng không quá 3 phút để không ảnh hưởng đến lớp men răng. Để cải thiện kết quả, mọi người nên kết hợp dùng chỉ nha khoa, cạo lưỡi, súc miệng… để đảm bảo làm sạch toàn bộ khoang miệng.

Ngoài ra, việc thay bàn chải thường xuyên từ 2 đến 3 tháng một lần là rất cần thiết. Điều này vừa đảm bảo vệ sinh vừa tránh hôi miệng do vi khuẩn tích tụ ở lông bàn chải.

2. Súc miệng bằng nước chanh

Nói đến chanh thì không thể không nhắc đến khả năng diệt khuẩn tuyệt vời của chanh. Chỉ cần súc miệng với một ít nước cốt chanh hoặc đánh răng, pha với nước và muối tinh cũng có thể giúp bạn loại bỏ mùi hôi miệng khó chịu. Không chỉ vậy, vitamin C và chất chống oxy hóa trong chanh còn giúp ngăn ngừa các bệnh răng miệng như chảy máu nướu, viêm chân răng, sưng nướu…

3. Uống nhiều nước và súc miệng ngay sau bữa ăn

Đây là phương pháp rất hữu hiệu cho những người bị hôi miệng do thức ăn. Uống nhiều nước hoặc súc miệng sau bữa ăn có thể giúp bạn hết hôi miệng nhanh chóng. Nước rửa sạch các thức ăn còn sót lại giữa răng và miệng. Từ đó, hơi thở sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng một loại nước súc miệng đặc biệt trong ngày. Vì một trong những thành phần chính của nước súc miệng là cồn. Sử dụng nước súc miệng sau mỗi bữa ăn có thể làm khô miệng và giảm tiết nước bọt. Đồng thời, nước bọt là chất khử trùng răng miệng tự nhiên và hiệu quả. Nếu không có đủ nước bọt, vi khuẩn được tạo điều kiện để sinh sôi và phát triển, khiến tình trạng hôi miệng trở nên trầm trọng hơn.