Chuyện Lạ

Sốc: Phát hiện "anh em họ hàng" của thủy quái hồ Loch Ness tại Trung Quốc

Mẫn Mẫn - 25/07/2022 16:56 GMT+7

Một thủy quái được người dân cho là sống ở hồ Kanas, Tân Cương, Trung Quốc có chiều dài 100 mét. Người dân xung quanh đã tiết lộ rằng, loài động vật bí ẩn này thường ăn thịt gia súc và cừu của những hộ dân sinh sống xung quanh đây.

Hồ Kanas là một hồ nước lạnh trên núi cao ở Tân Cương, Trung Quốc có diện tích 46 km vuông. Hồ tương đối sâu, nơi sâu nhất là 189 mét có màu xanh lam, nhưng điểm hấp dẫn nhất của hồ này chính là việc những người dân nơi đây cho rằng thường xuất hiện thủy quái.

tai-xuong-5-1712
Hồ Kanas là một hồ nước lạnh trên núi cao ở Tân Cương. (Nguồn: 163)

Vào giữa tháng 5, một du khách đã vô tình phát hiện một vật thể khổng lồ đang bơi dưới nước khi đang chụp ảnh từ trên núi xuống. So với khung cảnh xung quanh, bóng của “động vật kì lạ” bơi dưới nước này có thể dài tới 100 mét.

Tất nhiên, không có loài cá nào cao đến 100 mét, cách giải thích thông thường là có một loài cá tương đối lớn ở hồ Kanas gọi là cá đỏ lớn, khi chúng bơi thành đàn. Nhìn từ mặt nước cứ ngỡ như nó là một con cá có độ dài rất lớn.

Nhưng sự thực không đơn giản như vậy, vì có những lúc loài thủy quái khổng lồ này nhảy lên khỏi mặt nước theo lời kể của nhiều cư dân sống quanh đây. Truyền thuyết còn kể rằng thủy quái sẽ kéo cả gia súc và cừu xuống nước nếu chúng đi lang thang kiếm ăn gần hồ nước.

tai-xuong-6-1713
Vào giữa tháng 5, một du khách đã vô tình phát hiện một vật thể khổng lồ đang bơi dưới nước khi đang chụp ảnh từ trên núi xuống. (Nguồn: 163)

Tin đồn về Quái vật hồ Kanas đã có rất lâu từ thời Dân quốc của Trung Quốc. Giáo sư Yuan Guoying, chủ tịch Hiệp hội Sinh thái Tân Cương, Trung Quốc đã điều tra về quái vật hồ Kanas vào những năm 1980.

Giáo sư Yuan Guoying đã từng ngồi xổm trên núi hai bên hồ hàng trăm ngày đêm và chụp hàng nghìn bức ảnh, trong đó có thể thấy rõ một bóng “sinh vật lạ” khổng lồ. Theo so sánh điểm ảnh, chiều dài của bóng này có thể lên tới 120 mét và nặng tương đương kích thước của Godzilla với 10.800 tấn. Vì vậy, nó chắc chắn không thể là một con cá bình thường như bao người vẫn nghĩ.

Phần lớn, lời giải thích được sử dụng nhiều nhất chính là cái bóng này có lẽ thuộc về một nhóm sinh vật bơi cùng nhau. Tuy nhiên, giả thiết đó là một nhóm sinh vật cũng không được nhiều người ủng hộ bởi lẽ nếu chỉ là những con cá nhỏ bơi trong nước, chúng sẽ không gây ra tiếng động lớn đến như vậy.

Theo mô tả của một số nhân chứng, thủy quái vùng vẫy trên mặt nước, làm tung tóe những đợt sóng lớn, dường như đã phá vỡ giới hạn của những con cá bình thường khác tại hồ nước ngọt này.

tai-xuong-2-1713
Tin đồn về Quái vật hồ Kanas đã có rất lâu từ thời Dân quốc của Trung Quốc. (Nguồn: 163)

Sự phát triển của cá khác với động vật có vú. Động vật có vú sẽ ngừng phát triển khi xương của chúng bị vôi hóa khi chúng đến tuổi trưởng thành, nhưng cá sẽ tiếp tục phát triển trong suốt vòng đời của chúng, nghĩa là cá có thể phát triển lớn đến mức nào phụ thuộc vào khả năng của nó để phát triển. Sống được bao lâu và có đủ nguồn thức ăn hay không. Cá ở hồ Kanas chưa được đánh bắt, vì vậy chúng vẫn sẽ phát triển theo tuổi thọ của chúng.

Nước hồ Kanas đổ vào sông Irtysh, chảy qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga và cuối cùng đổ ra Bắc Băng Dương. Cá hồi Jerome là loài bản địa của sông Irtysh, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó sống ở hồ Kanas.

Tuy nhiên, vẫn có một số loài cá có thể đến hồ Kanas qua đường... "hàng không".

Sau khi chim ăn phải trứng cá không được tiêu hóa hết và có thể thải ra ngoài theo đường tiêu hóa nên chim có thể rải trứng cá ở bất kỳ vùng nước nào. Do đó, không thể loại trừ việc có những loài cá chưa được biết đến sống ở hồ Kanas.

Xét theo mặt nước, trong hồ có những con cá có chiều dài vượt quá 10 mét, nhưng tuổi thọ giới hạn của loài cá diêu hồng lớn chỉ là 50 năm tuổi, không thể nào phát triển đến kích thước lớn như vậy. Các loài cá nước lạnh khổng lồ bao gồm cá bọ cạp, cá tầm Trung Quốc và cá tầm trắng. Tuổi thọ của cá tầm có thể hơn 200 năm, cá tầm trắng có thể dài tới 12 mét.

tai-xuong-1-1714
Theo so sánh điểm ảnh, chiều dài của bóng này có thể lên tới 120 mét và nặng tương đương kích thước của Godzilla với 10.800 tấn. (Nguồn: 163)

Sự tồn tại của loài cá đỏ lớn ở hồ Kanas được phát hiện trong cuộc thám hiểm khoa học vào những năm 1980, nhưng giới hạn ở mức độ vào thời điểm đó, có thể có những loài cá khác chưa được tìm thấy. Chúng ta đều biết rằng những con cá khổng lồ cần những con cá nhỏ bên dưới làm thức ăn và sự tồn tại của những con cá đỏ lớn cho thấy rằng có một hệ sinh thái ba chiều phong phú ở hồ Kanas.

Để hiểu các loài động vật sống dưới nước ở hồ Kanas, bạn phải hiểu hệ sinh thái của hồ Kanas. Theo quy luật bảo tồn vật chất, để duy trì một hệ sinh thái cần có nguồn dinh dưỡng đầu vào từ bên ngoài. Theo cuộc khảo sát do các nhân viên của Hiệp hội ngắm chim Tân Cương và Trạm sinh thái rừng Altay trên Khu thắng cảnh Kanas thực hiện, 118 loài chim sống ở đây là bến đỗ của hai loại chim di cư chính.

tai-xuong-1715
Báo cáo sớm nhất về thủy quái Kanas là từ năm 2004. (Nguồn: 163)

Các loài chim mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cho khu vực

Đối với các loài chim ở phần phía bắc của Âu-Á, chẳng hạn như loang lổ họng đen, vịt ngan đen, chim phỉ thúy, chim giẻ cùi và chim sẻ, hồ Kanas là khu vực sinh sản ở cực Nam. Với các loài chim ở Đông Bắc Á, chẳng hạn như chim cu gáy, chim vành khuyên trắng, đớp ruồi xám phương Bắc, chim vành khuyên đỏ, đớp ruồi cổ đỏ và chim chích bông liễu nâu, hồ Kanas là nơi sinh sản ở điểm cực Tây.

Chim vào mùa sinh sản cần rất nhiều thức ăn vì nuôi con, thức ăn này cuối cùng sẽ được bài tiết ra ngoài dưới dạng phân chim và đi vào hệ sinh thái của hồ Kanas để trở thành chất dinh dưỡng của hệ sinh vật đáy.

tai-xuong-13-1716

Cá tầm chính xác là loài cá sống ở tầng đáy, ăn động vật thân mềm như động vật giáp xác nhỏ, và không dễ nhìn thấy chúng vì chúng hoạt động nhiều ở tầng giữa và tầng dưới. Đây là lý do tại sao quái vật hồ lớn ở hồ Kanas hiếm khi được tìm thấy và nếu chúng là loài cá ăn thịt thì chúng sẽ dễ dàng bị phát hiện ở vùng nước nông.

Năm 1992, Gezhouba bắt được một con cá tầm hàng thế kỷ ở khúc sau sông Dương Tử, dài 5,2 m và nặng 500 kg. Theo tuổi thọ của cá tầm có thể phát triển thêm 100 năm nữa và cao tới 10m mà không gặp vấn đề gì.

Vào những năm 1950, ở sông Dương Tử vẫn còn tồn tại những con cá tầm dài 10 mét và những con cá tầm này thường bị mắc kẹt trong thời tiết xấu, sấm sét và mưa, vì lúc này sông thiếu oxy nên cá ở tầng đáy phải trồi lên khỏi mặt nước để hô hấp.

Các nhân chứng đã nhìn thấy rất nhiều con cá nhảy lên khỏi mặt nước dài hơn chục mét, thường là trong lúc sấm sét và mưa đã được các du khách chụp lại.

Vì vậy, thủy quái ở hồ Kanas thực sự có một con cá khổng lồ trong đó lớn hơn nhiều so với con cá đỏ lớn. Loại cá khổng lồ này thường không dễ xuất hiện và sự tích khác nhau của các nhân chứng khác nhau khiến truyền thuyết về thủy quái được hình thành.

tai-xuong-10-1719
Các nhân chứng đã nhìn thấy rất nhiều con cá nhảy lên khỏi mặt nước dài hơn chục mét, thường là trong lúc sấm sét và mưa đã được các du khách chụp lại. (Nguồn:163)

Truyền thuyết về thủy quái Kanas ăn thịt gia súc

Cách đây rất lâu, những người chăn gia súc sống xung quanh hồ Kanas cho rằng có thủy quái ăn thịt gia súc trong hồ nên gia súc và cừu thường bị mất tích.

Khi một đoàn thám hiểm khoa học quốc gia khảo sát khu vực này vào những năm 1980, một số lượng lớn hài cốt động vật cũng được tìm thấy gần hồ. Chưa ai từng chứng kiến cảnh con quái vật nuốt chửng gia súc và cừu, vậy xác động vật bên hồ có nguồn gốc như thế nào? Khả năng lớn nhất là bị sét đánh tử vong.

Hồ Kanas là một khu vực dễ bị sét đánh, các đám cháy trên núi thường do sét kích hoạt. Việc thiếu oxy trong nước vào những ngày trời nhiều mây khiến những con cá lớn ở tầng đáy nhảy lên khỏi mặt nước, vì vậy hai hiện tượng này liên kết với nhau.

tai-xuong-17-1720
Cách đây rất lâu, những người chăn gia súc sống xung quanh hồ Kanas cho rằng có thủy quái ăn thịt gia súc trong hồ nên gia súc và cừu thường bị mất tích. (Nguồn: 163)

Khi đoàn quay CCTV điều tra về thủy quái hồ Kanas, họ đã từng giăng một tấm lưới lớn trong hồ, nhưng khi đi xem lưới vào ngày hôm sau, họ thấy lưới đã bị kéo khỏi vị trí ban đầu. Trên lưới có một lỗ thủng lớn, người ta cho rằng lưới bị kéo xuống vùng nước sâu do phao nổi trên lưới bị biến dạng và thu nhỏ lại có thể nhìn thấy bằng mắt thường, điều này chỉ xảy ra dưới áp lực nước rất lớn.

Ở hồ Kanas có hai loại được cho là “thủy quái”, một là loài cá lớn dài hơn chục mét sống ở vùng nước sâu, thường nhảy lên khỏi mặt nước vào những ngày trời nhiều mây và mưa, cá tầm trắng là đối tượng bị nghi ngờ nhiều nhất. Một giả thiết khác chính là những đàn cá nhỏ hợp lại tạo nên một bóng nước khổng lồ mà người ta nhầm tưởng là thủy quái.

tai-xuong-18-1720
Ở hồ Kanas có hai loại được cho là “thủy quái”. (Nguồn: 163)

Mọi thứ vẫn đang là điều bí ẩn chưa thể giải đáp chính xác đối với các nhà khoa học Trung Quốc và Quốc tế.