Giải Trí

Phương Thanh là ai? Tiểu sử nữ ca sĩ "lão làng" của Vpop

Lê Hồng - 20/03/2023 10:44 GMT+7

Phương Thanh là nữ ca sĩ hạng A của Vbiz. Cô sở hữu giọng hát khàn, nội lựa cao và không bị trùng lặp với bất kỳ ai. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiểu sử, sự nghiệp, đời tư của nữ ca sĩ Phương Thanh nhé!

1. Phương Thanh là ai?

Phương Thanh tên đầy đủ là Bùi Thị Phương Thanh. Mọi người biết đến cô qua hai vai trò đó là diễn viên và ca sĩ. Ở bất kỳ lĩnh vực nào thì cô cũng đều làm tốt vai trò của mình, được khán giả mọi nơi yêu quý. Dù con đường sự nghiệp rất thành công nhưng Phương Thanh lại không được may mắn trong chuyện tình cảm. Sau những tin đồn hẹn hò, giờ đây cô đang làm mẹ đơn thân.

Phương Thanh tên đầy đủ là Bùi Thị Phương Thanh.
Phương Thanh tên đầy đủ là Bùi Thị Phương Thanh.

2. Tiểu sử của Phương Thanh

Tên đầy đủ: Bùi Thị Phương Thanh

Biệt danh: chị Chanh

Ngày sinh: 27/04/1973

Quê quán: Thanh Hóa

Nơi sống/ làm việc: TP. Hồ Chí Minh

Nghề nghiệp: ca sĩ, diễn viên

Facebook cá nhân: Phương Thanh (Chanh)

Phương Thanh là nữ nghệ sĩ đến từ Thanh Hóa
Phương Thanh là nữ nghệ sĩ đến từ Thanh Hóa

3. Con đường sự nghiệp của Phương Thanh

3.1. Khởi đầu sự nghiệp từ những năm 1990

Theo Phương Thanh chia sẻ, mẹ cô rất thích cô trở thành một ca sĩ trong tương lai. Vì để thực hiện được ước mơ của mẹ, cô đã đăng kí tham gia rất nhiều cuộc thi ca hát. Từ phường, nhà văn hóa đến trường cấp 3 Lê Quí Đôn chỗ nào cũng có sự góp mặt của cô trong các chương trình văn nghệ.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Với lối hát đặc biệt của mình Phương Thanh được chọn vào Câu lạc bộ ca sĩ trẻ của Nhà văn hóa Thanh Niên Thành phố Hồ Chí Minh. Từ thời điểm này, cô bắt đầu học hát chuyên nghiệp, chính thức kiếm tiền bằng việc đi hát tại các bữa tiệc.

Giai đoạn 1993 – 1994, Phương Thanh được nhạc sĩ Bảo Phúc và nhạc sĩ, tay guitar bass nổi tiếng Lý Được giới thiệu vào những vũ trường nổi tiếng như: Phương Đông, Queen Bee,… để biểu diễn. Con đường sự nghiệp của Phương Thanh luôn có sự giúp đỡ của rất nhiều người vì một thời gian sau, cô được cố nghệ sĩ Minh Thuận giới thiệu vào hát cho Nhà hát Hòa Bình.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trải qua nhiều thử thách, khó khăn cuối cùng tên tuổi của cô cũng được mọi người biết đến qua ca khúc  “Xa rồi mùa đông” của nhạc sĩ Nguyễn Nam. Thành công tiếp theo của nữ ca sĩ quê Thanh Hóa đó chính là ca khúc “Giã từ dĩ vãng” trong bộ phim cùng tên. Bộ phim thành công cũng giúp ca khúc này trở nên nổi tiếng, Phương Thanh thì chính thức bước vào hàng ngũ những ca sĩ được yêu thích nhất tại thời điểm đó.

phuong-thanh-gui-tang-nguoi-ay-ca-khuc-moi-nhan-dip-valentine-4

3.2. Là cái tên quen thuộc của bảng xếp hạng “Làn sóng xanh”

Được biết “Làn sóng xanh” xuất hiện mạnh mẽ vào năm 1997. Đây là bảng xếp hạng âm nhạc nổi tiếng của Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Những cái tên thường xuyên góp mặt tại bảng xếp hạng này phải kể đến như: Mỹ Tâm, Thanh Lam, Hồng Nhung,… và có cả Phương Thanh.

Là cái tên quen thuộc của bảng xếp hạng “Làn sóng xanh”
Là cái tên quen thuộc của bảng xếp hạng “Làn sóng xanh”

Suốt hơn 10 năm, cái tên Phương Thanh luôn xuất hiện trong bảng xếp hạng âm nhạc tại “Làn sóng xanh”.  Năm 2007, Phương Thanh phát hành album “Sang mùa” và được khán giả đón nhận một cách nồng nhiệt. Trong năm 2009, cô tiếp tục phát hành album “The best of Phương Thanh: Tình 2010”.  Năm 2011 chị Chanh đã phát hành các album “Mèo hoang” (rock), “Con ốc bươu” (âm hưởng dân ca).

phuong-thanh-toi-da-co-ban-trai-nhung-se-khong-cong-khai-3

3.3. Thành công vang dội khi lấn sân sang diễn xuất

Những năm gần đây Phương Thanh ít ra album ca nhạc, cô chỉ thỉnh thoảng đi hát tại các chương trình lớn. Lý do vì cô đang dành thời gian của mình để tham gia diễn xuất phim truyền hình, phim điện ảnh lẫn cải lương.

Nếu bạn là một tín đồ mê phim Việt thì sẽ biết Phương Thanh góp mặt trong số các tác phẩm như: Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Nụ hôn thần chết, Đẹp từng centimet, Giải cứu thần chết, Hot boy nổi loạn…Với nghệ thuật cải lương, chị Chanh có những vở sau: Kim Vân Kiều, Chiếc áo thiên nga và Lan và Điệp.

Thành công vang dội khi lấn sân sang diễn xuất
Thành công vang dội khi lấn sân sang diễn xuất

Với vai trò diễn xuất, Phương Thanh cũng nhận về những giải thưởng danh giá. Trong đó nổi bật nhất là giải nữ diễn viên phụ xuất sắc tại liên hoan phim Việt Nam 17.

4. Đời tư của Phương Thanh

4.1. Phương Thanh từng tát Hồ Ngọc Hà và Nini Khanh

Vào năm 2004, thời điểm này Hồ Ngọc Hà đang có mối tình cảm yêu đương với  Huy MC. Sự việc này đã khiến Phương Thanh tức giận đến mức tát Hồ Ngọc Hà để ra mặt cho bạn của mình là Thu Phương, vợ cũ của Huy MC. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác thì thời điểm đó Phương Thanh chỉ hăm dọa Hồ Ngọc Hà thông qua siêu mẫu Xuân Lan chứ không hề có chuyện đánh Hồ Ngọc Hà. Mặc cho tin đồn ngày xưa, thời điểm hiện tại Phương Thanh – Hồ Ngọc Hà vẫn là chị em tốt, rất nhiều lần đứng chung sân khấu với nhau.

Phương Thanh - Hồ Ngọc Hà
Phương Thanh - Hồ Ngọc Hà

Ngoài nghi vấn đánh Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh còn từng được cho là đánh cả Nini Khanh ngay sau sân khấu Nhà hàng Hồng Kông vì không chịu được thái độ xấc xược của cô này.

Phương Thanh - Nini Khanh
Phương Thanh - Nini Khanh

 4.2. Xảy ra xích mích với Đàm Vĩnh Hưng

Phương Thanh – Đàm Vĩnh Hưng từng có mối quan hệ thân thiết cả trong đời sống hằng ngày lẫn công việc. Năm 2007, chuyện xích mích giữa Phương Thanh và nhà báo Hương Trà được đưa ra tòa án. Theo đó, có nhiều nghi vấn cho rằng Đàm Vĩnh Hưng chính là người đã hỗ trợ Hương Trà trong việc phản biện những cáo buộc của Phương Thanh. Kể từ đó mối quan hệ của cả hai trở nên căng thẳng. Năm 2008, Phương Thanh - Đàm Vĩnh Hưng đều thừa nhận cả hai đã không nói chuyện với nhau hơn một năm.

Phương Thanh - Đàm Vĩnh Hưng
Phương Thanh - Đàm Vĩnh Hưng

4.3. Viết thư xin lỗi người dân Quảng Ngãi sau chuyến làm từ thiện

Tháng 11/2021, Phương Thanh trở thành đối tượng bị chỉ trích nhiều nhất vì trang Facebook cá nhân của cô đăng tải thông tin về việc làm từ thiện "tại miền núi tỉnh Quảng Ngãi". Tuy nhiên, theo hình ảnh chia sẻ thì cô đang làm từ thiện tại Quảng Nam, chưa dừng lại ở đó, Phương Thanh còn đồn đoàn Thủy Tiên tới cho tiền kìa 10 triệu. Toàn canh me 10 triệu, không bị lũ lụt lắm cũng canh me tiền...

Sau khi đăng tus này cô bị CĐM chỉ trích, thậm chí còn bị Sở TT-TT TP HCM gọi lên làm việc. Trước sự việc trên Phương Thanh đã phải viết thư xin lỗi đến tất cả mọi người.

>> Xem thêm: Bị netizen nghi ngờ ăn chặn từ thiện, Phương Thanh tức giận lên tiếng đáp trả cực căng

Viết thư xin lỗi người dân Quảng Ngãi sau chuyến làm từ thiện
Viết thư xin lỗi người dân Quảng Ngãi sau chuyến làm từ thiện

4.4. Bị chỉ trích vì chiêu trò dùng “người yêu” để PR sản phẩm

Tháng 6/2022, Phương Thanh khiến khán giả bất ngờ vì công khai thân mật bên một người đàn ông trẻ tuổi. Ngay sau đó, cô còn giới thiệu người đàn ông này là "bạn trai" của mình. Được biết, người đàn ông này tên Doãn Chí Kiên đã có vợ con. Tuy nhiên, sau đó, Phương Thanh lại chia sẻ rằng người này chỉ là bạn diễn của mình không phải người yêu. Điều này khiến khán giả vô cùng bức xúc vì cho rằng Phương Thanh đang cố tình để PR cho sản phẩm âm nhạc mới của mình.

>> Xem thêm: Bị chỉ trích dùng tình cảm để PR “bẩn”, Phương Thanh đáp trả: “Không sai thì không sợ nhục”

Phương Thanh dùng “người yêu” để PR sản phẩm
Phương Thanh dùng “người yêu” để PR sản phẩm

4.5. Phương Thanh đang là mẹ đơn thân

Phương Thanh có sự nghiệp thành công nhưng cuộc sống của cô lại đầy thăng trầm thị phi vì chưa một lần lên xe hoa nhưng cô đã có 1 con gái, danh tính cha ruột của bé Gà được cô giữ kín suốt nhiều năm. Mãi đến năm 2017, Phương Thanh mới tiết lộ một chút về bố của con gái mình. Theo đó, giọng ca Thanh Hóa cho biết, bố của bé Gà đã mất. Được biết, bố của bé Gà là ông Đặng Ngọc Cường - người đưa đón Phương Thanh trong suốt một thời gian dài trong quá khứ.

Phương Thanh và con gái
Phương Thanh và con gái

Phương Thanh là một nghệ sĩ đa tài của Vbiz. SaoDaily chúc cho cô ngày càng gặt hái được nhiều thành công, có cuộc sống hạnh phúc bên cô con gái của mình.

Tin phổ biến