Phim ảnh

Review phim Babylon: Bức tranh hào nhoáng và bi kịch về Hollywood một thời

Quỳnh Trang - 07/02/2023 18:19 GMT+7

"Babylon" của đạo diễn Damien Chazelle tựa như một bức tranh biếm họa về một thời kỳ đầy hào nhoáng và bi kịch của Hollywood những năm 1920.

Vài nét về phim "Babylon"

Quốc gia: Mỹ

Thể loại: Chính kịch, sử thi, hài hước

Đạo diễn: Damien Chazelle

Diễn viên: Brad Pitt, Diego Calva, Margot Robbie, Jean Smart, Li Jun Li

Thời lượng: 189 phút

Ngày khởi chiếu: 03/02/2023

Babylon
Babylon

Tóm tắt nội dung phim "Babylon"

"Babylon" lấy bối cảnh vào những năm 1920 tại kinh đô điện ảnh Hollywood, kể về cuộc sống hào nhoáng nhưng cũng đầy bi kịch của những diễn viên tại đây. Đó là Nellie LaRoy (do Margot Robbie thủ vai), một nữ diễn viên trẻ đầy tham vọng, cô sẵn sàng làm mọi việc để có thể tỏa sáng tại Hollywood.

Bên cạnh đó còn có anh chàng người Mexico Manny Torres (do Diego Calva đảm nhận), vốn là người nhập cư nhưng Manny lại vô tình bị cuốn vào thế giới điện ảnh đầy hào hoa này. Hay là Jack Conrad (do Brad Pitt thủ vai) - một siêu sao nổi tiếng của thời kỳ phim câm nhưng giờ đây lại đứng trước nguy cơ bị đào thải khỏi ngành công nghiệp.

Babylon

Từ đó, "Babylon" cũng khiến người xem phải đặt câu hỏi rằng mọi hy sinh cho điện ảnh liệu có đáng hay không. Nhưng chính bộ phim cũng là câu trả lời đầy cảm xúc, thể hiện sự tôn vinh dành cho những con người đam mê điện ảnh.

Review phim "Babylon": Điều gì làm nên sức hút của phim?

Bức tranh hào nhoáng nhưng cũng đầy bi kịch

Lấy bối cảnh vào quãng thời gian chuyển giao mang tính lịch sử của Hollywood, các nhân vật trong "Babylon" là những kẻ mang trong mình ước mơ lớn lao nhưng không hề ngây thơ. Để trèo lên những mấc thanh danh vọng tại Hollywood, họ không chỉ có tài năng mà còn là những kẻ rất kiên trì, thậm chí có chút điên khùng cộng thêm chút may mắn không tưởng.

Thế nhưng khi thời kỳ của phim câm gần đi đến kết thúc, Hollywood lại là nơi chôn vùi biết bao giấc mộng của những kẻ mơ mộng. Ở thời kỳ đỉnh cao, họ tưởng như đã có tất cả nhưng những thứ đó cũng nhanh chóng biến mất theo sự chuyển mình của Hollywood.

Babylon

Bên cạnh sự tôn vinh, "Babylon" còn xoáy sâu vào những khía cạnh tăm tối của làng giải trí. Điển hình như những party thác loạn, lạm dụng ma túy, thực trạng dùng tình cảm để có được cơ hội thăng tiến trong công việc. Bên cạnh đó còn có nạn phân biệt chủng tộc, những quy tắc bất công với phụ nữ hay coi thười người đồng tính. 

Nhân vật trong phim được lấy cảm hứng từ những huyền thoại có thật

Được biết, nhân vật Jack Conrad do Brad Pitt đảm nhận được lấy cảm hứng từ cuộc đời của nam diễn viên John Gilbert. Kế đó, vai diễn Manny Torres do Diego Calva thủ vai được lấy từ hình tượng đạo diễn Rene Cadorna. Nhân vật Nellie LaRoy được đảm nhận bởi Margot Robbie được cho là hóa thân của nữ diễn viên Clara Bow,.

Babylon

Ngoài ra, nhiều nhân vật phụ cũng được xây dựng từ những nguyên mẫu có thật ngoài đời thực. Ví dụ như tiểu thư Lady Fay Zhu (Li Jun Li) được lấy cảm hứng từ nữ diễn viên gốc Hoa Anna May Wong. Người nghệ sĩ kèn jazz Sidney Palmer (Jovan Adepo) là hóa thân của Công tước Ellington.

Babylon

Hình ảnh, âm thanh ấn tượng

Từng khung hình của "Babylon" đều đậm tính điện ảnh với những góc quay biến đổi không ngừng nhưng lại vô cùng hợp lý. Chúng kết hợp một cách đồng điệu với từng tình tiết phim, mang đến những thước phim bùng nổ sức sống, thu hút người xem một cách lạ kỳ.

Babylon

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua yếu tố âm thanh trong "Babylon". Với thời lượng khoảng 2/3 so với tổng thời gian của phim, nhạc phim không hề làm khán giả cảm thấy chán ngán mà ngược lại, nó giúp người xem hiểu rõ hơn những câu chuyện được thể hiện trong phim. Mặc dù vậy, "Babylon" vẫn khéo léo chừa ra những khoảng lặng để khán giả có thể tự mình cảm nhận bộ phim.