Phim ảnh

Phim tài liệu Việt Nam lọt top 15 Oscar 2023, 578 trượt đề cử Phim quốc tế xuất sắc

Quỳnh Trang - 23/12/2022 16:18 GMT+7

"Những đứa trẻ trong sương" - phim tài liệu của đạo diễn Hà Lệ Diễm bất ngờ có tên trong danh sách rút gọn của đề cử Phim tài liệu xuất sắc tại Oscar 2023.

Ngày 22/12 vừa qua, ban tổ chức Oscar 2023 đã công bố những danh sách đề dử rút gọn cho 10 hạng mục, trong đó có Phim tài liệu xuất sắc. "Những đứa trẻ trong sương" (tên tiếng Anh: "Children of the Mist") - phim tài liệu của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã xuất sắc trở thành phim Việt đầu tiên lọt top 15 Oscar.

Những đứa trẻ trong sương
"Những đứa trẻ trong sương" bất ngờ lọt top 15 đề cử rút gọn tại Oscar cho hạng mục Phim tài liệu xuất sắc

Trong danh sách đề cử rút gọn cho hạng mục Phim tài liệu hay nhất còn có những cái tên: All That Breathes, Bad Axe, Fire of Love, Hidden Letters, The Janes, Moonage Daydream, Retrograde, All the Beauty and the Bloodshed, Descendant, Hallelujah: Leonard Cohen, a Journey, a Song, A House Made of Splinters, Last Flight Home, Navalny, The Territory.

Phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương" do đạo diễn Hà Lệ Diễm thực hiện, lấy đề tài xoay quanh vấn nạn tảo hôn của các dân tọc thiểu số ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Nội dung phim kể về câu chuyện của Di - một cô bé người H'Mông. Bước sang tuổi 14, Di dần trở thành một thiếu nữ và phải đối mặt với tục kéo vợ của dân tộc mình. Vào một ngày nọ, Di được Vang - một cậu bé đồng lứa chọn làm vợ.

Phim kể về câu chuyện của Di - một cô bé người H'Mông.
Phim kể về câu chuyện của Di - một cô bé người H'Mông.

Tuy nhiên, Di không muốn một cuộc hôn nhân sắp đặt như vậy. Trong khi mẹ của Di còn phân vân nên tuân theo tục lệ của dân tộc hay tôn trọng quyết định của con gái thì bà nội và bố lại cho phép Di được tự do theo đuổi hạnh phúc của mình.

Trước đó, tác phẩm cũng góp mặt trong nhiều lễ trao giải và giành được nhiều danh hiệu như Phim quốc tế xuất sắc tại LHP Docaviv hay Phim tài liệu Đông Nam Á xuất sắc tại Liên hoan phim Balimakarya. Hà Lệ Diễm cũng thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam 2021.

Trong khi đó, phim tài liệu "578: Phát đạn của kẻ điên" của đạo diễn Lương Đình Dũng lại không có tên trong danh sách rút gọn của các đề cử cho hạng mục Phim quốc tế xuất sắc.

578: Phát đạn của kẻ điên
"578: Phát đạn của kẻ điên" trượt đề cử Phim quốc tế xuất sắc

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải danh sách đề cử chính thức, những bộ phim có tên trong danh sách rút gọn còn phải trải qua một cuộc bình chọn nữa trong thời gian từ 12 đến 17/01/2023. Sau đó, danh sách đề cử cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 24/01/2023.